Đổ xô tìm mua ôtô 'chạy' thuế

Kinh tếThứ Tư, 27/05/2015 06:30:00 +07:00

nhiều khách hàng lo ngại giá xe sẽ tăng nên đổ xô tìm mua.

Sau khi Bộ Tài chính thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô từ 24 chỗ ngồi trở xuống và lấy ý kiến các cơ quan chức năng, nhiều khách hàng lo ngại giá xe sẽ tăng nên đổ xô tìm mua.

Theo tính toán, nếu cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng, xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng giá bán thêm 10-12%. Trong đó, những mẫu đắt tiền của BMW, Mercedez Audi, Lexus,... sẽ có mức tăng mạnh nhất. Kể cả mẫu có giá bán thấp nhất của các thương hiệu này, ở mức khoảng 1,4 tỷ đồng, cũng tăng thêm 140 triệu đồng.

Đặc biệt, các mẫu xe càng đắt tiền thì giá bán càng tăng cao. Chẳng hạn, mẫu Lexus ES 350 giá 2,53 tỷ đồng sẽ có mức tăng hơn 250 triệu, còn LX 570 giá 5,17 tỷ đồng thì sẽ tăng thêm cỡ 500 triệu đồng,...

Không chỉ xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng giá, mà ngay cả xe lắp ráp trong nước cũng tăng. Tính toán từ các DN cho thấy, nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt thì giá bán tại các đại lý sẽ tăng thêm 2-3%, tùy mẫu. Còn xe giá 1 tỷ đồng, có sẵn, giá sẽ tăng thêm khoảng 30 triệu.

ô tô
Gần đây, khách đến xem xe, tìm hiểu thông tin, xin tư vấn nhiều hơn trước vì lo ngại thuế tăng (ảnh minh họa).  
Lo ngại giá xe sẽ tăng đáng kể, mấy ngày qua, lượng khách hàng tìm đến các đại lý xem xe, mua xe tăng, nhất là với các thương hiệu xe nhập khẩu.

Thông tin từ một số đại lý của BMW, Lexus, Peugeot,... tại Hà Nội cho biết, mấy ngày nay khách kéo nhau đến xem xe, tìm hiểu thông tin, xin tư vấn nhiều hơn trước vì lo ngại thuế tăng.

Một số khách hàng tại đại lý Lexus Thăng Long phàn nàn, khi giá xe nhập khẩu giảm được khoảng trăm triệu đồng nhờ thuế nhập khẩu giảm hồi đầu năm, chưa kịp lấy xe thì lại có nguy cơ mất thêm hơn 200 triệu do thuế tiêu thụ đặc biệt chuẩn bị tăng. Ông này băn khoăn, ông đã ký hợp đồng mua xe Lexus nhưng phải đợi 4-6 tháng, thậm chí là hơn, không biết xe có về trước khi thuế tăng?

Có khách hàng đặt mua mẫu Lexus NX 200 chuẩn bị ra mắt, giá bán trên 2 tỷ đồng, phải đợi sang tận 2016 mới nhận xe, như vậy e rằng sẽ khó tránh khỏi tốn thêm trên 200 triệu nữa.

Với xe lắp ráp trong nước, do mức độ tăng không đáng kể nên khách hàng chưa lo lắng nhiều. Xe vẫn đang tiêu thụ tốt và thị trường có một số mẫu thiếu hàng. Chẳng hạn, mẫu Toyota Camry mới, khách hàng đặt mua phải đợi 2 tháng mới có xe giao. Toyota Việt Nam cho biết hiện tại các mẫu xe lắp ráp ra đến đâu hết đến đó, dự kiến tháng 5 bán được trên 4.000 xe, cao hơn so với tháng 4, nhưng không nhiều.

Thị trường cũng chưa có biểu hiện tăng giá xe, tại các đại lý xe bán đúng giá và nhiều mẫu vẫn được các đại lý khuyến mãi kể cả những mẫu thiếu hàng như Camry. Một số mẫu xe giá còn giảm so với giá công bố.

Với đề nghị thay đổi tính thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Tài chính, cả DN nhập khẩu và lắp ráp ô tô trong nước đều không đồng tình. DN nhập khẩu xe cho rằng, tính thuế tiêu thụ theo giá CIF tại các cảng của Việt Nam như hiện tại là hợp lý, vì giá đó đã bao gồm lợi nhuận, chi phí marketing, phí vận chuyển,... của nhà sản xuất ở nước ngoài rồi. Còn các DN ô tô trong nước cho rằng, nên tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe lắp ráp trong nước căn cứ vào giá xuất xưởng (chưa bao gồm lãi, chi phí vận chuyển, makerting,... ) mới tạo điều kiện cho xe trong nước cạnh tranh.

Tuy nhiên, việc tăng thu từ ô tô là khó tránh khỏi - đây là nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế bởi thuế nhập khẩu ô tô ngày càng giảm mạnh, sẽ làm giảm nguồn thu. Vì vậy, để cân bằng, các loại thuế, phí khác với ô tô sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng.

Nguồn: Vietnamnet

Bình luận
vtcnews.vn