Đổ xô săn lùng trứng ung: Mua 'thần dược' hay rước 'độc dược'

An toàn thực phẩmThứ Sáu, 13/05/2016 08:16:00 +07:00

Thông tin trứng ung giúp chữa đau đầu, tăng cường khả năng sinh lý ở nam giới đã khiến nhiều người dân đổ xô đến các lò ấp trứng để lùng mua trứng ung.

Thông tin trứng ung giúp chữa đau đầu, tăng cường khả năng sinh lý ở nam giới đã khiến nhiều người dân đổ xô đến các lò ấp trứng để lùng mua trứng ung.

Thời gian gần đây thông tin ăn trứng thối (trứng ung) có nhiều dưỡng chất, nhất là đối với nam giới lại rộ lên trên mạng xã hội, thậm chí nhiều người còn đến các lò ấp để săn lùng loại trứng này về sử dụng.

Thực tế, thông tin về ăn trứng ung giúp tăng cường sinh lực đàn ông không phải bây giờ mới xuất hiện mà cách đây khoảng 3 năm, thông tin này cũng đã làm dậy sóng dư luận.

Theo đó, thông tin lan truyền trên mạng nghe có vẻ rất khoa học được mọi người chia sẻ như sau: Trong trứng ung có khí H2S giúp chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào.

Khi đàn ông bị kích thích, các tế bào thần kinh trong não giải phóng một lượng nhỏ khí H2S khiến cho các mạch máu chùng xuống và được bơm đầy máu. Đây là quá trình kiểm soát và duy trì trạng thái cương cứng của dương vật.
Ăn trứng ung có nguy cơ ngộ độc cao.
Ăn trứng ung có nguy cơ ngộ độc cao (Ảnh minh hoạ)
Thậm chí có người còn cho rằng, đây không chỉ giúp tăng cường khả năng sinh lý ở nam giới, trứng gà ung còn được mệnh danh là thần dược chữa trị bệnh đau đầu khi kết hợp với rau ngải cứu. Vậy thực hư của những lời truyền tai này là như thế nào?

PGS.TS Trần Đáng – nguyên Cục trưởng Cục ATTP cho biết, không nên nghe lời đồn thổi về tác dụng nọ, tác dụng kia trong thực phẩm mà sử dụng thực phẩm mất an toàn. Đối với trứng ung, người dân nên kiên quyết loại bỏ món ăn không có dinh dưỡng, lại nhiều độc tố này. Không chỉ đối với trứng, mà bất kỳ loại thực phẩm nào đã bị hỏng, biến chất cũng không nên sử dụng, dễ gây ngộ độc, thậm chí rước bệnh vào người.

Theo TS Đáng, ăn trứng ung không những không có giá trị dinh dưỡng mà đây còn là loại thực phẩm có khả năng gây ngộ độc cao. Bởi bản thân quả trứng ung là trứng hỏng do vi khuẩn xâm nhập vào bên trong, nên ăn vào cơ thể chắc chắn tiềm ẩn những nguy cơ đối với sức khỏe.

Trả lời phỏng vấn báo chí liên quan đến vấn đề này, TS. Nguyễn Duy Thuần- Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cho biết, không có bài thuốc chữa yếu sinh lý từ trứng ung. Việc người dân đổ xô đi mua trứng ung về sử dụng một phần cũng là do tâm lý nôn nóng chữa bệnh.

Tuy nhiên, ít người biết được rằng khí H2S lại có hại cho sức khoẻ. Khi trứng bị thối, chất protein trong lòng đỏ trứng đã bị biến chất. Nó trở thành độc tố vì lưu huỳnh trong trứng đã biến thành sulfur hidrogen. Lúc này, vỏ trứng không còn tác dụng bảo vệ nên dễ nhiễm khuẩn và cả ký sinh trùng. Người ăn trứng ung có thể bị ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe".

"Trứng ung không hề có tác dụng tăng cường khả năng sinh lý của nam giới cũng như nữ giới. Trứng ung, bản thân nó đã không còn tác dụng sinh học, đã thoái hóa sinh ra rất nhiều chất độc. Khi ăn trứng ung là đồng nghĩa với việc nạp những chất độc hại vào cơ thể", TS. Thuần cho biết.

Nguồn: Gia đình Việt Nam
Bình luận
vtcnews.vn