Đổ trộm chất thải Formosa ở Thiên Cầm: Kiểm định 1 năm vẫn chưa có kết quả?

Thời sựChủ Nhật, 21/08/2016 15:21:00 +07:00

Đã hơn 1 năm từ ngày phát hiện hàng trăm tấn chất thải Formosa bị đổ trộm ở bãi rác Thiên Cầm nhưng đến nay người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa được biết những chất thải này có nguy hại hay không, hướng xử lý như thế nào.

Trở lại bãi rác Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) những ngày này, PV VTC News ghi nhận hàng trăm tấn chất thải khổng lồ vẫn nằm nguyên tại đây, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Đây là số chất thải được ông Nguyễn Đình Hoa, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ sinh thái biển Thiên Cầm hợp đồng với Formosa Hà Tĩnh đổ trộm. 

001

Toàn bộ số chất thải Formosa đổ trộm tại bãi rác Thiên cầm vẫn chưa được xử lý 

Nhiều ngày trôi qua, dù người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần phản ánh nhưng hàng trăm tấn rác vẫn còn nguyên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường trong khi xung quanh khu vực này đang có hơn 100 hộ dân sinh sống.

Từ ngày phát hiện chất thải Formosa đổ trộm, cuộc sống của hơn 100 hộ dân thôn Hoàng Hoa bị đảo lộn hoàn toàn. Họ luôn sống trong tâm trạng lo lắng, "ăn không ngon, ngủ không yên" vì bất an, không biết những chất thải này có phải là chất thải nguy hại hay không. Trong đó, mối lo lớn nhất là nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương có còn an toàn không. 

Theo người dân thôn Hoàng Hoa, trước đây nguồn nước giếng đào, giếng khoan ở vùng đất cát này luôn trong vắt, không một chút vẩn đục, nhưng thời gian gần đây nước bơm lên lại đổi màu vàng, các gia đình phải qua xử lý nhiều lần mới dám sử dụng.

IMG_7815

 Nguồn nước bỗng nhiên đổi màu khiến người dân lo lắng

Bà Nguyễn Thị Phước (trú thôn Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm) cho biết, sau khi sự việc đổ trộm chất thải được báo chí phản ánh đã có một số đoàn về lấy mẫu kiểm tra. Tuy nhiên từ đó đến nay đã hơn 1 năm nhưng người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời từ cơ quan chức năng về kết quả kiểm tra.

“Một điều tôi và người dân ở đây thấy lạ là những lần đoàn về lấy mẫu thường đi vào khoảng 12h trưa, trời nắng nóng. Đi lấy mẫu kiểm tra mà như sợ ai phát hiện, ngó trước, ngó sau không thấy ai rồi mới vào lấy mẫu. Mà mỗi lần chỉ lấy 1-2 mẫu thôi”, bà Phước nói và cho biết.

Video: Chất thải Formosa đổ tại bãi rác Thiên Cầm vẫn chưa được xử lý

Trả lời VTC News về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Kỷ - Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm cho biết, việc chất thải Formosa chôn lấp tại bãi rác Thiên Cầm đến nay vẫn chưa có kết quả kiểm tra. Việc chậm trễ trong việc công bố kết quả không chỉ gây hoang mang, lo lắng cho người dân mà còn kéo theo nhiều hệ lụy, nhất là đối với ngành du lịch của địa phương.

Theo ông Kỷ, Thiên Cầm là một trong những điểm du lịch biển đẹp và nổi tiếng, nguồn thu ngân sách của địa phương dựa vào phát triển du lịch. Số liệu thống kê, mỗi năm du lịch đóng góp ngân sách cho thị trấn Thiên Cầm trên 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau sự cố môi trường biển, đặc biệt từ khi phát hiện chất thải Formosa đổ trộm tại Thiên Cầm, du khách đã thực sự quay lưng với thị trấn biển này, nguồn thu từ du lịch cũng vì thế mà giảm dần.

“Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm có kết quả kiểm tra, xử lý chất thải Fomosa chôn lấp tại địa phương để người dân, du khách bớt hoang mang, trở lại với biển”, ông Kỷ nói.

IMG_7799

Người dân lo lắng số chất thải này sẽ ngấm xuống nguồn nước sinh hoạt hằng ngày

Được biết, sau khi phát hiện xe đổ thải, Phòng TN&MT huyện Cẩm Xuyên đã lấy mẫu chất thải tại bãi rác Thiên Cầm gửi lên Sở TN&MT Hà Tĩnh để phân tích nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. “Mới đây, ngày 19/7/2016, UBND huyện Cẩm Xuyên đã có công văn số 1362/UBND-TNMT đề nghị Sở TN&MT Hà Tĩnh kiểm tra và cho ý kiến kịp thời xử lý số chất thải Formosa đổ trộm tại bãi rác Thiên Cầm nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ Sở TN&MT Hà Tĩnh”, ông Trần Hữu Duyệt – Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết. 

Như vậy, dù việc chôn lấp thải Formosa tại Thiên Cầm đã diễn ra hơn 1 năm nay nhưng hàng trăm hộ dân và chính quyền địa phương vẫn đang phải “dài cổ” chờ đợi kết quả kiểm tra từ cơ quan chức năng để mong muốn sớm ổn định cuộc sống.

Như VTC News đưa tin, trước đó, vào ngày 20/5/2015, người dân sống cạnh bãi rác thị trấn Thiên Cầm (thuộc thôn Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát hiện hai chiếc xe tải chở hàng chục chuyến chất thải màu đen, bốc mùi nồng nặc đến đổ lấp tại đây.

Ông Hoàng Bá Tình (60 tuổi, trú thôn Hoàng Hoa, sống ngay cạnh bãi rác Thiên Cầm) cho biết, vào giữa tháng 5/2015, ông bất ngờ phát hiện hai chiếc xe tải chở khoảng 15 đến 20 chuyến chất thải giống hệt bùn màu đen, đang bốc mùi hôi nồng nặc đến đổ tại bãi rác Thiên Cầm cách nhà ông chừng chưa đầy 100 mét.

“Lúc đó, khoảng 12h trưa, 2 chiếc xe tải thay nhau chở chất thải đến đổ, tôi có ra can ngăn và bảo các anh chở chất này ở đâu về thì được lái xe trả lời là chở trong Formosa Kỳ Anh về, ngay lập tức tỗi đã báo cáo lên chính quyền để giải quyết”, ông Tình kể lại.

Video: Chất thải Formosa tại bãi rác Thiên Cầm 

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn