Dỡ nhà ông chủ để bán ve chai trừ nợ lương

Pháp luậtThứ Năm, 10/10/2013 12:30:00 +07:00

Khoảng 180 công nhân ở TP.HCM đã tụ tập đòi dỡ nhà xưởng của ông chủ người Hàn Quốc để bán… ve chai nhằm cấn trừ tiền nợ lương.

Khoảng 180 công nhân ở TP.HCM đã tụ tập đòi dỡ nhà xưởng của ông chủ người Hàn Quốc để bán… “ve chai” nhằm cấn trừ tiền nợ lương.

Sáng 9/10, trong một nỗ lực gần như vô vọng, khoảng 180 công nhân Cty TNHH Kyung Sung Vina (100% vốn Hàn Quốc, chuyên may gia công, địa chỉ ở xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đã tụ tập đòi dỡ nhà xưởng của ông chủ người Hàn Quốc, khiêng các máy móc, thiết bị để bán… “ve chai” nhằm cấn trừ tiền nợ lương.

Cty Kyung Sung Vina do ông Jung Young Woo (người Hàn Quốc) làm Giám đốc, cũng là đại diện theo pháp luật. Như đã thông tin, từ thời điểm tháng 7/2013, Cty này đã chậm trả lương công nhân (CN), đồng thời liên tục hứa rồi thất hứa khiến CN phải ngừng việc, đình công. Đỉnh điểm là vào đầu tháng 9, mọi hoạt động tại Cty đều đình trệ do Cty không thể trả lương theo đúng hẹn.

 Công nhân Cty Kyung Sung Vina cần tiền giải quyết khó khăn trước mắt
Công nhân Cty Kyung Sung Vina cần tiền giải quyết khó khăn trước mắt 

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng và tập thể CN, bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Trưởng phòng Nhân sự, người được giao quản lý Cty cho biết, ông Jung Young Woo làm Giám đốc và đại diện theo pháp luật, bà Oanh chỉ là người làm thuê. 
Gần cả năm nay ông này không hề có mặt ở Việt Nam mà chỉ điều khiển công việc từ xa thông qua… điện thoại. Trước áp lực của CN, bà Oanh đã nhiều lần điện thoại cho ông Woo để báo cáo tình hình thì không liên lạc được nữa? Hiện Cty đang nợ lương 180 CN tổng cộng là 725 triệu đồng, nợ BHXH 160 triệu đồng.

Bà Bùi Thị Tuyết Nhung – Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hóc Môn cho biết, phía cơ sở đã báo cáo vụ việc lên LĐLĐ TP. Ngoài ra, UBND huyện Hóc Môn đã chỉ đạo Phòng Lao động Thương binh và xã hội (LĐTBXH) huyện báo cáo về Sở LĐTBXH để đề nghị Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM mời ông Jung Young Woo sang Việt Nam giải quyết.

Trước tình trạng Cty không có người quản lý, CN đã tự lên danh sách, thống kê tài sản và tự niêm phong giao cho bộ phận bảo vệ canh gác nhằm tránh trường hợp tẩu tán tài sản. Buổi niêm phong tài sản có mặt Đoàn công tác gồm Phòng LĐTBXH, LĐLĐ và Công an huyện Hóc Môn tham dự nhưng là để… chứng kiến, mọi việc đều do CN tự làm. Sau đó 180 CN đã tổ chức kéo nhau lên UBND huyện Hóc Môn để đề nghị can thiệp.

Thế nhưng, ai đó lại hướng dẫn CN làm đơn khởi kiện để nộp lên TAND huyện Hóc Môn. Hàng trăm CN đổ xô đi mua đơn tại Tòa án Hóc Môn với giá mỗi tờ 5.000 đồng. Đáng nói, sau khi tiếp nhận đơn kiện của CN, đại diện Tòa án Hóc Môn đã hẹn CN đến ngày 4/10 quay lại để trả lời. Đúng hẹn, hàng trăm CN trở lại thì được một cán bộ Tòa “động viên” là cứ… về đi.

Đúng sáng 9/10, tức  sau khoảng gần một tháng chạy đôn đáo khắp nơi và đợi chờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong vô vọng, hàng trăm CN đã tổ chức “truy lùng” bà Nguyễn Thị Kim Oanh – nguyên Trưởng phòng Nhân sự Cty để đòi lương, khiến vụ việc càng thêm phức tạp. Đến chiều cùng ngày, các CN đã tụ tập bàn nhau sẽ quay trở về Cty cũ dỡ nhà xưởng của ông chủ người Hàn Quốc, khiêng các máy móc, thiết bị để bán… “ve chai” nhằm cấn trừ tiền nợ lương.

Theo phản ánh của CN, lý do họ phải hành động như vậy là bởi đã quá mệt mỏi với sự chờ đợi được nhận sự can thiệp, hỗ trợ, bảo vệ từ phía các ngành chức năng. Nhiều CN cho rằng, do không được trả lương gần 3 tháng trời, cộng với thời gian chờ đợi vừa qua họ đã phải chạy vạy khắp nơi để có tiền sống qua ngày.

Đáng lý ra với trường hợp chủ DN bỏ trốn thế này TP cần phải nhanh chóng vận dụng các chính sách hiện có để hỗ trợ CN, hoặc ít ra cũng phải khẩn trương giải quyết, thanh lý số tài sản mà chủ DN bỏ trốn để lại để trả lương CN và chốt sổ BHXH cho họ.  



Theo PLVN
Bình luận
vtcnews.vn