Đổ máu ở lễ hội cướp phết: Lãnh đạo Bộ VH-TT&DL gọi điện khẩn cho Phú Thọ

Thời sựChủ Nhật, 21/02/2016 09:45:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên cho biết, sẽ chấn chỉnh ngay địa phương tổ chức lễ hội cướp phết đầu năm để xảy ra tình trạng hung hăng đổ máu

(VTC News) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên cho biết, sẽ chấn chỉnh ngay địa phương tổ chức lễ hội cướp phết đầu năm để xảy ra tình trạng hung hăng đổ máu.

Trước tình trạng ẩu đả, đánh đấm, giẫm đạp dẫn đến ngất xỉu, đổ máu diễn ra tại lễ hội cướp phết làng Hiền Quan (Phú Thọ) diễn ra chiều qua (20/2), Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên cho biết, phía Bộ sẽ gọi điện ngay lập tức cho địa phương để tìm hiểu xem vì sao lại để tình trạng này diễn ra, vì trước Tết, Bộ đã lập các đoàn kiểm tra, nhắc nhở và lưu ý, nhằm hạn chế tình trạng tiêu cực, hỗn loạn lễ hội.

Đồng thời, Bộ sẽ có hướng điều chỉnh cho hợp lý hơn cho những lần tổ chức sau.
Hỗn loạn, ngất xỉu tại lễ hội cướp phết
Hỗn loạn, ngất xỉu tại lễ hội cướp phết 
Ông Vương Duy Biên cho biết, lễ hội cướp phết không thể bỏ, vì ý nghĩa tưởng nhớ và tôn vinh công lao của nữ tướng Thiều Hoa công chúa - Đức Thánh mẫu Đại vương, người giúp Hai Bà Trưng đánh giặc cứu nước. Nhưng về cách thức tổ chức thì phải xem xét lại, không để dẫn tới tình trạng biến tướng đáng báo động như hiện nay. Vì với sự hỗn loạn như hiện nay, vô tình làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp của lễ hội.

Thứ trưởng nhìn nhận, do có sự vào cuộc quyết liệt, nên các hiện tượng tiêu cực tại lễ hội đã giảm đi rất nhiều. Như dịch vụ đổi tiền lẻ, hay tình trạng bạo lực khi cướp lộc tại đền Gióng ở Sóc Sơn đã được hạn chế ở mức thấp nhất.

Rồi đến những lễ hội bị lên án vì sự dã man như đâm trâu, chém lợn, năm nay cũng được thực hiện theo hướng nhân văn hơn, vừa giữ nguyên ý nghĩa truyền thống, vừa hướng con người tới những điều tốt đẹp.

Ông Vương Duy Biên nhấn mạnh, Bộ VH-TT&DL sẽ điều chỉnh ngay lập tức để các lễ hội đầu xuân, trong đó có lễ hội cướp phết không bị biến tướng quá đà.

Video hỗn loạn kinh hoàng tại lễ hội cướp phết:

An Yên
Bình luận
vtcnews.vn