Đỏ mắt tìm căn hộ giá dưới 20 triệu đồng/m2

Bất động sảnThứ Bảy, 14/05/2016 11:54:00 +07:00

Hàng loạt các dự án được tung ra thị trường bất động sản Hà Nội nhưng khách hàng vẫn không dễ gì có thể tìm được 1 dự án chung cư giá dưới 20 triệu đồng/m2.

(VTC News) - Hàng loạt các dự án được tung ra thị trường bất động sản Hà Nội nhưng khách hàng vẫn không dễ gì có thể tìm được 1 dự án chung cư giá dưới 20 triệu đồng/m2.

Nếu như trước năm 2014, đa số các chủ đầu tư phải giảm giá bán, cắt giảm lợi nhuận để đưa những sản phẩm chung cư giá rẻ đến tay khách hàng, thì hơn 1 năm trở lại đây, khi thị trường có những dấu hiệu tích cực, các chủ đầu tư lại đua nhau tăng giá và chuyển từ đầu tư phân khúc trung bình - thấp sang phân khúc cao cấp.

Đỏ mắt tìm căn hộ dưới 20 triệu đồng/m2
Đỏ mắt tìm căn hộ dưới 20 triệu đồng/m2 
Trước đây, khách hàng không khó tìm những dự án có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2,  nhưng từ giữa năm 2015 đến nay, những dự án này dường như "biến mất" hoặc được phát triển ở những khu vực quá xa xôi.


Nếu như trước đây khu vực Linh Đàm được coi là "miền đất hứa" của các dự án giá rẻ thì nay, mức giá các dự án tại khu vực này đều chủ yếu được giao dịch ở mức giá trên 20 triệu đồng/m2. Ví dụ như dự án Golden Silk được giao dịch với mức giá từ 20 - 23 triệu đồng/m2, dự án Eco Green (Nguyễn Xiển) mức giá cũng từ 25 triệu đồng/m2.

Tại các khu vực khác ở Hà Nội, giá các dự án cũng ở mức khá cao. Đơn cử, tại quận Cầu Giấy, dự án CT2B Nghĩa Đô nằm trong quần thể khu đô thị Nghĩa Đô ở Hoàng Quốc Việt, dù có tổng số 288 căn được thiết kế có diện tích từ 44 m2 đến 70 m2 nhưng giá bán cũng khá cao, từ 25 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT), tương đương 1,3 tỷ đồng một căn.

Chung cư Scitech Tower ở Hồ Tùng Mậu với hơn 200 căn hộ có diện tích đa dạng từ hơn 60 m2 đến hơn 100 m2, với giá bán 21,5-23 triệu đồng/m2. Tức là thấp nhất căn hộ ở đây cũng phải có giá từ gần 1,3 tỷ đồng đến trên 2 tỷ đồng.

Cũng ở phố Hồ Tùng Mậu, một dự án có tên Goldmark City cũng được chủ đầu tư đưa ra mức giá khoảng 25-28 triệu/m2. Với diện tích căn hộ từ 68 đến161 m2, tính ra khách hàng sẽ phải bỏ ra trung bình 2,7 tỷ đồng để sở hữu căn hộ tại đây. Tương tự, dự án Sun Square ở Lê Đức Thọ cũng đang được chào bán trên thị trường ở mức giá 27 triệu/m2, chưa bao gồm VAT…

Tại quận Thanh Xuân, tổ hợp Five Star Garden ở đường Kim Giang mặc dù cũng có những căn hộ có diện tích nhỏ từ 68 m2 đến 114 m2, nhưng giá bán thuộc phân khúc trung bình khoảng 21-22 triệu đồng/m2. Tính ra, giá trị căn hộ rẻ nhất cũng ở mức khoảng 1,4 tỷ đồng.

Hay như tại quận Hoàng Mai, một dự án cũng mới được chủ đầu tư “ra lò”, đó là dự án CT36 Dream Home ở Định Công. Với mức giá từ 23 triệu đồng/m2 (đã có VAT), các căn hộ được thiết kế có diện tích từ 59 m2 đến 100 m2 thì căn nhỏ nhất cũng có giá khoảng 1,4 tỷ đồng.

Như vậy, có thể thấy, việc tìm những dự án chung cư có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 tại Hà Nội hiện nay không phải là điều dễ dàng, bởi lẽ thị trường chung cư đã thiết lập mặt bằng giá mới. Các chủ đầu tư cũng chuyển hướng đầu tư sang phân khúc cao cấp thay vì phân khúc nhà giá rẻ như trước đây.

Nhận định về điều này, ông Trần Ngọc Quang - Tổng Thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết, hiện nay việc tìm các dự án có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 là rất khó, đa số các dự án có mức giá trên 30 triệu đồng/m2, thậm chí có những dự án mức giá lên tới 60 - 70 triệu đồng/m2.

"Tôi cho rằng tình trạng mất cân đối hàng hóa đang bắt đầu diễn ra trên thị trường bất động sản. Trong khi nhu cầu ở thực của đại đa số người dân vẫn tập trung ở phân khúc nhà giá rẻ, thì việc các chủ đầu tư phát triển ồ ạt các dự án cao cấp sẽ khiến hàng hóa bất động sản bị mất cân đối", ông Quang nhấn mạnh.

Ông Quang cũng cho biết, sang năm 2016, mức giá nhà của thị trường bất động sản tăng cao, giá bất động sản này vượt quá khả năng chi trả của nhiều khách hàng. Đại bộ phận người dân chưa có nhà vẫn là người thu nhập thấp, mức lương của họ tăng gần như không đáng kể, trong khi giá nhà ở đang có xu hướng tăng nhiều.

"Tôi cho rằng, xu hướng nhà giá rẻ giảm, nhà ở cao cấp tăng, nhà nước cần tìm hiểu, đánh giá thị trường, để đưa ra những thông tin chính xác, nhằm điều chỉnh việc đầu tư cho phù hợp", ông Quang nhấn mạnh.

Còn theo GS. Đặng Hùng Võ, phân khúc trung và cao cấp thực tế hiện nay vẫn chủ yếu phục vụ cho đối tượng kinh doanh là chính, còn nhu cầu ở thực không có nhiều. Vì vậy nếu phân khúc này phát triển quá nóng cần có biện pháp giám sát, quản lý, nếu không rất có thể sẽ xảy ra hiện tượng bong bóng.

Theo ông Võ, hiện nay chưa tạo ra mất cân bằng cung - cầu vì vẫn có người mua nhà ở cao cấp, nhưng ở phân khúc thấp cấp thì cung cầu không cân bằng, Nhà nước cần có sự hỗ trợ để phân khúc này đáp ứng được nhu cầu của người thu nhập thấp.


Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn