Báo điện tử VTC News
Thứ Bảy, ngày 20 tháng 12 năm 2014

Độ Lada thành “siêu xe cỏ” chơi Tết

“Cắn  răng” bỏ ra khoảng 15 triệu  cùng một cơ số thời gian và công sức, bạn  vừa có thể theo đuổi thú vui độ xe vừa có cơ hội biến một chiếc Lada vốn "đủ tuổi về hưu" thành siêu "xe cỏ" chơi Tết.

  

Mặc dù thị trường xe có vẻ đóng băng, giá xe sụt chóng mặt nhưng với mức lương công chức, một chiếc xe “tử tế” vẫn còn ở rất xa với nhiều người. Vì thế, tự thân vận động bỏ công bỏ sức và một khoản tiền vừa phải để chơi "xe cỏ", bạn sẽ có xe du xuân đón Tết. Hãy xem công cuộc chế xe cỏ chơi tết của các "tay chơi" yêu xe thời nay:

 

"Những xe Lada 2107 xưa phải cỡ hàm Thứ, Bộ trưởng mới được đi. Nay chúng nằm lay lắt và buồn bã chờ “hóa kiếp” ở những bãi sắt vụn. Giá một chiếc Lada như trong ảnh tại đường 70, Hà Đông, Hà Nội được bán theo kg, tầm 3 đến 4 triệu là được xe có đủ đồ. Nhưng để chạy được cũng mất nhiều thời gian và công sức.

 

Nhưng chúng tôi có lựa chọn khác. Nhờ mai mối rồi cũng tìm được một chiếc còn khá chỉn chu và còn đang chạy tốt với giá 11 triệu đồng! Khổ vậy mà dân chơi “xe cỏ” vẫn kêu là đắt.

 

Động cơ của xe còn khá tươm tất với mức ăn xăng nhiều xe đời mới còn thua: 7L/100km đường trường, 10L/100km đường phố!

 

 Chiếc Lada này 20 năm qua đã trôi nổi qua tay hàng chục chủ xe nhưng chưa một lần được bảo dưỡng tử tế. Vậy mà vẫn chạy tốt!

 

Dầu hộp số của xe đã đặc quánh như nhựa đường vậy mà đi số vẫn “ngọt”. Những chi tiết bị mài mòn mà xe nào cũng có: rô-tuyn lái, đĩa côn, bàn ép, bánh đà, vòng bi. Ông chủ gara Âu Mỹ giọng ái ngại: “Xe ông thay nhiều tốn tiền đấy!”. Chẳng biết đi xe xịn bao nhiêu được xem là “tốn tiền”, nhưng “xe cỏ” có cách định giá khác: mua đồ theo kg! Phen này chắc tốn mấy chục cân…sắt vụn!

 

Đây là nhà anh Đoàn ở đường 70, Hà Đông - một trong rất nhiều hộ ở đây sống bằng nghề chuyên “thịt xe”, nơi tôi thường xuyên lui tới sắm sửa đồ diện cho xe!

 

Một bộ bàn ép, đĩa côn, bi-tê và bánh đà ở xe thường có giá rẻ cũng vài triệu đồng, xe xịn hàng trăm triệu đồng. Nhưng đây đồ “xe cỏ”: 200 ngàn đồng!

 

Nói về hệ gầm của Lada. Là một chiếc xe du lịch rất phổ thông trước những năm 90 trong khối XHCN, Lada có hệ thống treo khá là êm ái, vận hành nhẹ nhàng chẳng kém hậu duệ Kia Pride sau này (tính loại không trợ lực lái!). Nhưng tôi quyết định sẽ nâng cấp hệ thống treo cho ra dáng xe thể thao: giảm xóc cứng, lò xo cứng hơn. Giải pháp đơn giản nhất là thay đồ của Niva 1600 - một chiếc Land Rover của Liên Xô!

 

Nói nghe đơn giản nhưng phải người trong nghề mới biết trong đống lò xo giảm xóc bộ nào là của Lada hay Niva vì chúng có kích thước hệt nhau. Và anh Quang có cách riêng: cân lên là biết! Bộ Lada nặng 6,5kg; của Niva nặng 7,5kg! Thật đơn giản.

 

 

Sau khi thay nâng cấp gầm cho cứng hơn, tôi quyết định trang điểm cho xe chút đồ chơi. Một cặp bô thể thao họng lớn cho ra dáng “siêu xe’! Còn đây là nội thất xe sau khi tháo bỏ ghế cũ. Thật chả trách được gọi "xe cỏ"!

 

Cũng qua quan hệ ở các Diễn đàn ô tô, tôi mua được đôi ghế thể thao cũ với giá 2 triệu đồng. Quả có đắt chút vì ghế chiếm tới 1/5 giá trị xe!

 

 

Nhưng với cặp ghế "Recaro" này có vẻ mọi thứ đã khác chút...

 

Ít nhất bạn đã thấy bóng dáng siêu xe đâu đó? Công việc hiện vẫn còn khá nhiều nhưng hy vọng Tết này tôi có thể đóng góp một "siêu xe" ngơ ngẩn cho Hà Nội thêm vui!"

 

 

Theo Kar (Autopro) 

>>> Quý độc giả bấm vào đây để gửi bình luận Video đang được xem nhiều
Ôtô - Xe máy > Độ Lada thành “siêu xe cỏ” chơi Tết

click

Các bài đã đăng