Đồ chơi trung thu chủ đề biển đảo lên ngôi: Hàng Việt đánh bay hàng TQ

Kinh tếChủ Nhật, 24/08/2014 12:08:00 +07:00

(VTC News) - Khác hẳn mọi năm, năm nay đồ chơi trẻ em “Made in Vietnam” chiếm lĩnh thị trường, với nhiều mẫu mã đẹp, đặc biệt là hướng đến chủ đề biển đảo.

(VTC News) - Khác hẳn mọi năm, năm nay đồ chơi trẻ em “Made in Vietnam” chiếm lĩnh thị trường, với nhiều mẫu mã đẹp, đặc biệt là các loại đèn lồng hình cá, hình biển đảo.

Còn khoảng 3 tuần nữa mới đến Tết Trung thu, hiện thị trường đồ chơi trẻ em đã bắt đầu nhộn nhịp. Khác với mọi năm, dịp Trung thu năm nay, sản phẩm đồ chơi của Việt Nam có mẫu mã đẹp, màu sắc tươi sáng, vừa bảo đảm an toàn cho trẻ, vừa mang tính giáo dục cao.

trung thu, đồ chơi, Made in Việt Nam, Trung Quốc
Các loại đèn lồng hút khách. Ảnh: Ngọc Vy 
Nếu như những năm trước, các loại đồ chơi Trung Quốc, nhất là các loại đèn lồng thường "ăn đứt" hàng Việt Nam bởi mẫu mã đẹp, màu sắc sặc sỡ, nhiều tính năng.

Năm nay, trước thông tin, hai mẫu đèn lồng thông dụng của Trung Quốc trên thị trường có chứa muối Cadimi (Cd) – một trong 3 kim loại nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người, có thể gây nhiều loại bệnh như ung thư, loãng xương… được tích tụ trong thận và chỉ phát bệnh sau nhiều năm tiếp xúc,
nhiều bậc phụ huynh tẩy chay lồng đèn Trung Quốc.

Những năm trước, các loại đèn truyền thống của Việt Nam như đèn ông sao, đèn khung tre hình dạng con vật bọc giấy kính đã phải nhường chỗ cho các loại đèn nhựa sặc sỡ với nhiều kiểu dáng, tiếng nhạc ò í e của Trung Quốc bán với giá rẻ.

trung thu, đồ chơi, Made in Việt Nam, Trung Quốc
Đồ chơi hướng về biển đảo 
Năm nay, tại các cửa hàng trên phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… những sản phẩm truyền thống của Việt Nam đã lấn lướt hàng ngoại nhập. Đèn Trung Quốc bày bán rất ít. Các doanh nghiệp trong nước mạnh dạn tung ra nhiều loại lồng đèn dành cho thiếu nhi với giá phải chăng, chỉ từ 10.000 đến 60.000 đồng.


Những doanh nghiệp Việt Nam còn tung ra các sản phẩm với vật liệu chủ yếu bằng giấy, dễ lắp ráp, bao bì đẹp và cha mẹ có thể cùng lắp ráp lồng đèn với trẻ; mẫu mã đa dạng như: công chúa, thú tròn, thú vuông, trái cây, có giá từ 15.000-50.000 đồng/sản phẩm.

trung thu, đồ chơi, Made in Việt Nam, Trung Quốc
Đèn lồng hình công chúa có giá 60.000 đồng/chiếc. Ảnh: Ngọc Vy 
Với tiêu chí “vừa học vừa chơi”, giúp bé phát huy khả năng sáng tạo và rèn luyện kỹ năng thực hành trong quá trình lắp ráp, lồng đèn Việt ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm.


Đặc biệt, có đến 50 mẫu in hình các anh hùng dân tộc như Ngô Quyền, Hai Bà Trưng, Thánh Gióng… và một đề tài rất mới là biển đảo: Ngư dân và biển đảo, Cảnh sát biển…

Những thông điệp hướng về biển đảo in trên thân của chiếc đèn lồng: “Em yêu biển đảo quê hương”, “Bé hướng về biển đảo”, “Em yêu biển đảo Việt Nam”, “Em yêu chú bộ đội hải quân Việt Nam”, những hình ảnh chiến sĩ Hải quân Việt Nam khoác súng trên vai hay những chiếc tàu mang dòng chữ Cảnh sát biển Việt Nam…

Giá các loại đồ chơi truyền thống khác năm nay vẫn ổn định như năm trước và được đánh giá là vừa sức mua: đèn ông sao loại nhỏ có giá 15.000 - 20.000 đồng/chiếc, đèn lớn hơn có giá từ 45.000 - 110.000 đồng/chiếc, đầu lân từ 55.000 - 200.000 đồng/chiếc, trống tay Đọi Sơn 50.000 - 120.000 đồng/chiếc...

trung thu, đồ chơi, Made in Việt Nam, Trung Quốc
Các loại bờm có gắn mũ đáng iu
Anh Nguyễn Quang Vinh, chủ một cửa hàng đồ chơi ở phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm cho biết: khách hàng đến mua đồ chơi hỏi nhiều về những món đồ chơi trong nước.

“Hàng Việt Nam năm nay đẹp hơn năm ngoái. Người dân mua hàng Việt Nam nhiều. Đồ Việt Nam chủ yếu làm thủ công, làm bằng tay thì rõ ràng là sẽ đắt hơn hàng Trung Quốc một tí, nhưng năm nay hàng Việt họ mua nhiều hơn. Kể cả trẻ con cũng thích hơn như những cái mặt nạ bồi, trống phách, đèn biển đảo cũng được nhiều người thích”.


Chị Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), mua cho cô con gái nhỏ một chiếc đèn lồng biển đảo, cho hay: “Đây là đồ chơi rất ý nghĩa, việc đưa những hình ảnh biển đảo và thông điệp tình yêu quê hương đất nước là một cách giáo dục nhận thức tốt cho trẻ”.

Trao đổi với báo điện tử VTC News, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng cho biết, đơn vị này đang triển khai Tháng kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em.

Hiện các đội quản lý thị trường lấy mẫu giám định chất lượng đối với các loại đồ chơi trẻ em do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu nhiễm các chất độc hại như chì, ca-đimi, thủy ngân hoặc các chất khác vượt quá giới hạn cho phép.

Đội cũng tăng cường kiểm tra các tuyến vận chuyển hàng hóa vào thành phố; các kho hàng, bến bãi tập kết; các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em, các điểm vui chơi tập trung công cộng bày bán đồ chơi độc hại, kích động bạo lực, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và nhân cách trẻ em... Đợt kiểm tra kéo dài đến hết ngày 10/9.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn