Đổ 2.500 tỷ đồng đầu tư, kính viễn vọng lớn nhất hành tinh của Trung Quốc có gì?

Kinh tếThứ Hai, 27/07/2015 06:52:00 +07:00

Đổ 2,5 nghìn tỷ đầu tư, kính viễn vọng lớn nhất thế giới của Trung Quốc có gì?

(VTC News) - Chiếc kính viễn vọng lớn nhất trên thế giới đang được xây dựng một cách hoành tráng tại Trung Quốc, với số vốn lên tới 2.500  tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2016.

Theo thông tin từ tờ Tân Hoa Xã, Trung Quốc đang xây dựng chiếc kính viễn vọng có kích thước lớn bằng 30 sân vận động, cao 500 mét và nặng tới 10.000 tấn, với tham vọng đây sẽ là chiếc kính viễn vọng vô tuyến lớn chưa từng có trên hành tinh.
kính viễn vọng lớn nhất hành tinh của Trung Quốc có gì?
Hình ảnh dự án kính viễn vọng lớn nhất hành tinh của Trung Quốc - Ảnh: Buy Telescopes
Với tên gọi Five hundred meter Aperture Spherical Telescope (FAST), chiếc kính viễn vọng này hiện đang được xây dựng trên một bồn nước tự nhiên ở phía tây nam tỉnh Quý Châu.

Chiếc kính thiên văn này bao gồm khoảng 460.000 gương phản chiếu với tổng diện tích bề mặt hơn 250.000 mét vuông, chu vi của chiếc kính là khoảng 1,6 km.

Như vậy về kích thước, FAST sẽ vượt qua Đài quan sát Arecibo ở Puetro Rico.
kính viễn vọng lớn nhất hành tinh của Trung Quốc có gì?
Hình ảnh kính viễn vọng lớn nhất thế giới của Trung Quốc - Five hundred meter Aperture Spherical Telescope (FAST) - Ảnh: Sputnik News
Dự kiến công trình này sẽ "nâng cao đáng kể" năng lực của Trung Quốc để quan sát thế giới ngoài vũ trụ, theo Tân Hoa Xã.

Chia sẻ với tờ báo Wu Xiangping, tổng giám đốc của Hội thiên văn học Trung Quốc cho biết "có một kính thiên văn nhạy bén hơn, chúng ta vẫn có thể bắt được những tín hiệu có cường độ yếu hơn và ở xa hơn."

Ông còn nói thêm rằng "nó sẽ giúp chúng ta tìm kiếm được sự sống thông minh ở ngoài vũ trụ và thậm chí còn khám phá được cả nguồn gốc của vũ trụ."

Thậm chí nhờ được xây tại một khu vực không có thị trấn trong vòng bán kính 5km, chiếc kính thiên văn này sẽ có được môi trường lý tưởng để hoạt động tốt nhất trong việc phát hiện được tín hiệu từ không gian bên ngoài.

Theo trang tin Sputnik News, công trình này có mức vốn đầu tư lên tới 700 triệu nhân dân tệ ( 2.500 tỷ đồng) và dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2016.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn