DN sản xuất ôtô thoát truy thu hàng nghìn tỷ đồng thuế

Kinh tếThứ Ba, 04/10/2011 05:17:00 +07:00

Các hãng sản xuất ôtô tại VN vừa được tháo gỡ khó khăn, thay vì nằm trong danh sách bị truy hàng nghìn tỷ đồng.

Honda Việt Nam không bị truy thu 3.340 tỷ đồng tiền thuế. Các hãng sản xuất ôtô khác cũng được tháo gỡ khó khăn, thay vì nằm trong danh sách bị truy hàng nghìn tỷ đồng.

Ngày 4/10, Bộ Tài chính có văn bản gửi đến cục hải quan địa phương hướng dẫn cách xử lý đối với các trường hợp gặp vướng mắc trong vụ truy thu thuế đối với linh kiện ôtô nhập khẩu. Nhiều hãng sản xuất xe hơi danh tiếng như Ford, Honda, Toyota... nằm trong danh sách có thể bị truy thu thuế đều được tháo gỡ.

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, những trường hợp được hưởng thuế suất ưu đãi phải là sản xuất lắp ráp ôtô trong nước theo quy định của Bộ Công Thương trực tiếp nhập khẩu hoặc ủy thác nhập khẩu. Bên cạnh đó, các linh kiện (chi tiết, bộ phận, cụm linh kiện) là những sản phẩm đã hoàn thiện nhưng chưa được lắp ráp hoặc chưa phải là sản phẩm hoàn thiện theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ. Mức thuế ưu đãi này thấp hơn rất nhiều so với thuế suất không ưu đãi đang áp với xe nguyên chiếc nhập khẩu.

Đối với trường hợp trong bộ linh kiện ôtô rời đồng bộ hoặc không đồng bộ có một hoặc một số chi tiết chưa đảm bảo độ rời rạc thì hải quan sẽ tiến hành phân loại, áp dụng thuế suất nhập khẩu ưu đãi của cả bộ linh kiện.

Tuy nhiên, tổng giá trị của các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo mức độ rời rạc không vượt quá 10% trên tổng giá trị của tất cả linh kiện phụ tùng cấu tạo lên một chiếc xe hoàn chỉnh (không phân biệt theo từng loại xe mà tính chung cho các loại xe của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong kỳ).

Cụ thể, đối với linh kiện nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 15/4/2006 đến ngày 31/12/2010, tổng giá trị của các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo độ rời rạc không vượt quá 10% tổng giá trị của các linh kiện.

Đối với linh kiện nhập khẩu từ ngày 1/1/2011 trở đi, tổng giá trị của các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo mức độ rời rạc không vượt quá 10% tổng giá trị các linh kiện lắp ráp thành ôtô hoàn chỉnh của tất các các loại xe kể từ thời điểm này đến ngày cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra. Đồng thời các linh kiện được hưởng ưu đãi không bao gồm khung, gầm, thân xe, thùng xe và ca-bin đối với xe tải.

Cũng theo yêu cầu của Bộ Tài chính đối với các trường hợp linh kiện ôtô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp xe mà không đáp ứng được các điều kiện kể trên, hải quan sẽ tiến hành phân loại và áp thuế của cả bộ linh kiện theo mức thuế của xe nguyên chiếc (72%-83%, tùy loại).

Trước đó, Bộ Tài chính cũng có văn bản số 10246 báo cáo Chính phủ về thực trạng của các nhà sản xuất ôtô trong nước. Trong đó nêu rõ hiện có 5 doanh

nghiệp nhập khẩu linh kiện chưa đảm bảo độ rời rạc theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Các liên doanh này gồm Vinamotor (với các chi tiết kính gắn sườn, ống xả, ghế), Honda Việt Nam (ghế, lốp và vành xe), Toyota Việt Nam (vành và lốp xe cho một số chủng loại), Ford Việt Nam (ống xả, ghế) và GM Daewoo (ghế). Cả 5 doanh nghiệp này có lượng linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo độ rời rạc ở ngưỡng dưới 10% và không vượt hạn ngạch theo dự thảo của Bộ Tài chính.

Với văn bản này, Bộ Tài chính đã gián tiếp khẳng định số thuế 3.340 tỷ đồng của Honda Việt Nam hay trên 32,5 tỷ đồng của Ford Việt Nam đều "thoát" truy thu thuế vì vẫn đảm bảo điều kiện dưới 10% tổng giá trị...

Theo VnExpress.net

Bình luận
vtcnews.vn