ĐN: Nghị trường "nóng" với ô nhiễm và VSATTP

Thời sựThứ Tư, 14/07/2010 08:48:00 +07:00

(VTC News) – Sáng 14/7, Phiên chất vấn của Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng tại kỳ họp thứ 16 "nóng" lên khi đến 90% ý kiến xoáy vào vấn đề ô nhiễm môi trường, VSATTP.

(VTC News) – Sáng 14/7, Phiên chất vấn của Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng tại kỳ họp thứ 16 "nóng" lên khi một loạt các ý kiến tập trung xoáy sâu vào các vấn đề môi trường, vệ sinh ATTP… Các Giám đốc sở Xây dựng, TN-MT, Y tế... lần lượt đăng đàn trả lời ý kiến của đại biểu HĐND.

Theo đó, trong tổng số 31 ý kiến chất vấn của các đại biểu có đến trên 90% các vấn đề liên quan đến dân sinh, ô nhiễm môi trường, vệ sinh ATTP…trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian qua.

"Nóng" với tình trạng ngập úng, ô nhiễm

Bắt đầu phiên chất vấn liên quan đến tình trạng ngập úng tại khu dự án Đầm Rong, phường Thanh Bình và Thuận Phước mỗi khi trời mưa của đại biểu Vũ Kim Dung, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho rằng, việc xảy ra ngập úng cục bộ tại đây là do công tác đấu nối hệ thống thoát nước với đường Bạch Đằng nối dài ra sông Hàn chưa hoàn thiện, quy hoạch đối với tuyến này mới được phê duyệt.

Khu vực phường Thanh Bình, Thuận Phước bị ngập úng cục bộ trong mùa mưa năm 2009 gây bức xúc trong nhân dân
Cũng nội dung tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường…Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TNMT TP Đà Nẵng là người tiếp tục được các đại biểu đặc biệt quan tâm trong kỳ họp HĐND lần thứ 16 này khi có đến gần 40% các câu hỏi xoay quanh các vấn đề tranh chấp đất đai kéo dài, ô nhiễm môi trường tại sông Phú Lộc, KCN Hòa Khánh, tình trạng ngập úng tại các khu dân cư…

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở TNMT TP cho biết, đối với các tranh chấp đất đai, Sở TNMT đã thực hiện đúng quy trình, thủ tục hành chính và đã trả lời bằng văn bản. Đối với các trường hợp ngập úng cục bộ tại 1 số tuyến đường trên địa bàn TP là do công tác đấu nối và tình trạng thấp trũng trong quá trình chỉnh trang đô thị, tình trạng này đang được tiếp tục xử lý. Riêng đối với tình trạng ô nhiễm tại các KCN, đang được tiếp tục giải quyết. Cụ thể: sẽ đưa ra xem xét hỗ trợ đối với các hộ dân bị thiệt hại do nước thải các KCN gây ra; xử phạt đối với các trường hợp sai phạm, gây ô nhiễm Sở đã kiến nghị xử lý vá áp dụng các chế tài xử phạt.

"Gay gắt" với tình hình VSATTP

Trả lời chất vấn về tình trạng sử dụng Urê trong thủy hải sản, các biện pháp kiểm soát và chất lượng ATVSTP trên địa bàn TP Đà Nẵng. Ông Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2010. Ngành Y tế đã thanh tra 5.328 cơ sở phát hiện 11-20% cơ sở vi phạm về điều kiện kinh doanh, sản xuất thủy hải sản vi phạm điều kiện về sử dụng hàn the, urê trong chế biến, bảo quản thực phẩm. Riêng đối với mẫu thủy hải sản nhiễm Urê, trong năm 2009, ngành y tế đã phát hiện 4/7 mẫu có chứa Urê, tuy nhiên nguồn gốc Urê chưa phát hiện được. “Người dân hãy là những người tiêu dùng thông thái”, ông Chiến tư vấn.

Giám đốc Sở TNMT TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Điểu được sự quan tâm đặc biệt của đại biểu HĐND khi nhắc đến các vấn đề môi trường

Bên cạnh đó, trước những thông tin về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm nói chung và đối với rau xanh nói riêng trên địa bàn TP Đà Nẵng. Đại biểu Đoàn Võ Kim Ánh đặt ra cho Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng: “Trước tình trạng sử dụng hóa chất gây hại đến sức khỏe để trồng rau, ngành NN&PTNT cho biết rau xanh trên địa bàn TP Đà Nẵng như thế nào. Bao giờ người dân Đà Nẵng được dùng rau sạch? Cơ quan nào kiểm tra các vấn đề trồng và sử dụng chất gây độc hại từ rau…”. Trả lời ý kiến đại biểu, ông Trần Đình Quỳnh, GĐ Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng cho biết: “Do đặc điểm vùng rau xanh trên địa bàn TP Đà Nẵng tập trung nên công tác kiểm tra giám sát được thực hiện rất tốt. Hiện chúng tôi chưa phát hiện vụ việc nào liên quan đến vấn đề này nên có thể yên tâm”.

Bên cạnh các vấn đề môi trường, VSATTP, các vấn đề liên quan đến công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư, quản lý game online, tiến độ các công trình trọng điểm, tình trạng cướp giật…được các đại biểu chất vấn.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn