DN cam kết cung cấp đủ xăng dầu theo nhu cầu NTD

Kinh tếThứ Hai, 21/02/2011 10:49:00 +07:00

Mặc dù hiện nay việc kinh doanh xăng dầu đang gặp khó khăn, nhưng các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu vẫn cam kết nhập khẩu theo đúng tiến độ.

Mặc dù hiện nay việc kinh doanh xăng dầu đang gặp khó khăn, nhưng các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu vẫn cam kết nhập khẩu theo đúng tiến độ đã đăng ký với Bộ Công Thương.

 
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú tại công văn số 1430/BCT-TTTN vừa được Bộ Công Thương ban hành.


Theo công văn trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã khẳng định, mặc dù hiện nay việc kinh doanh xăng dầu đang gặp khó khăn nhưng các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cam kết nhập khẩu theo đúng tiến độ đã đăng ký với Bộ Công Thương, cung cấp đủ xăng dầu cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Do vậy, nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa đã, đang và sẽ tiếp tục được bảo đảm cung ứng đầy đủ.

Riêng với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường xăng dầu thời gian gần đây, Thứ trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu có cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn phải mở cửa bán hàng đủ thời gian, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại địa phương.

Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan tại địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện các hành vi vi phạm về giá, đo lường, chất lượng, đầu cơ, găm hàng, buôn lậu và các hành vi gian lận thương mại khác.

Ngoài ra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi đầu cơ, găm hàng, buôn lậu, đưa tin thất thiệt, đóng cửa hàng, giảm thời gian bán hàng, tiết giảm lượng hàng bán, kể cả tiến hành tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)  cũng đã khẳng định với báo chí, các cửa hàng của Petrolimex vẫn được cung cấp hàng đầy đủ, bán hàng bình thường và phục vụ đủ nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Theo bảng tính giá cơ sở của Petrolimex, hiện nay xăng M92 đang lỗ trên 2.800 đồng/lít; diezen lỗ 3.700 đồng/lít; dầu hỏa lỗ 3.600 đồng/lít; mazut lỗ gần 2.700 đồng/kg.

Hiện nay, trước thông tin giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh tăng vào tháng 3/2011, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp tư nhân  tại các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước trong những ngày qua đã xuất hiện tình trạng, các cây xăng thông báo hết hàng hoặc ngừng bán với lý do mất điện.

Để giải quyết vấn đề nay, Bộ Công Thương cũng đã vừa có công văn số 1429/BCT-TTTN yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu kiểm tra, rà soát lại hệ thống phân phối của mình nhằm phát hiện, xác định các cửa hàng xăng vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định các ngân hàng thương mại phục vụ nhập khẩu xăng dầu đã cung ứng đủ ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu phục vụ cho nhu cầu dự trữ và lưu thông xăng dầu trên thị trường trong nước. Vì vậy, thông tin khan hiếm nguồn ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu là không có cơ sở.



Theo VnMedia

Bình luận
vtcnews.vn