Dirt Kuyt - chàng "công nhân bậc 7" áo cam

Ống kính bạn đọcThứ Tư, 07/07/2010 06:42:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc sống này, người ta có thói quen tôn vinh những nghệ sĩ. Nhưng có những khi, những thứ phi thường lại xuất phát từ những điều bình thường nhất!

(VTC News) - Cuộc sống này, người ta có thói quen tôn vinh những nghệ sĩ. Nhưng hình như, mọi người quên mất rằng, để những nghệ sĩ thoải mái sáng tác những bức tranh đẹp, vẫn luôn cần có những anh công nhân chuẩn bị giấy, bút, màu vẽ… cho họ. Và đêm nay, Kuyt lại làm một người “công nhân” như thế. Để những “nghệ sĩ” mặc áo màu da cam vẽ nên những tuyệt tác của người Hà Lan bay…


Anh luôn chiến đấu hết mình mỗi khi xung trận.

 

Anh giản dị và chân thành, không màu mè, kệch cỡm như những “triệu phú đá bóng” khác.

 

Anh lặng lẽ ra hai góc sân, vẫy tay cảm ơn khán giả trong tiếng hát vang của những cổ động viên khi trận đấu kết thúc… dù chiến thắng hay thất bại…

 

Anh:  Dirt Kuyt - “công nhân” bậc 7.     

 


Thật khó tin, trong lòng một đội tuyển Hà Lan gồm toàn những hảo thủ, những nghệ sĩ sân cỏ như Robben, Persie hay Sneijder…, lại “lòi” đâu ra 1 anh chàng “dị thường” như Dirk Kuyt. Cái dáng chạy lóng ngóng, vung vẩy. Đôi chân xử lý bóng thô kệch, xơ cứng. Thoạt nhìn anh thi đấu, có thể, sẽ có những cái bĩu môi khinh miệt.

 

Nhưng trong cuộc sống cũng như trong bóng đá, có một điều đặc biệt là, những thứ phi thường, vĩ đại, đôi khi, lại xuất phát từ những điều tưởng như bình thường nhất!

  

Kuyt là một cầu thủ siêu khỏe. Người ta tính rằng, trong giai đoạn từ 1999 đến 2006, anh đã có tới 233 lần ra sân và chỉ nghỉ có 5 trận. Chưa hết, từ tháng 3 năm 2001 (khi đang chơi cho FC Utrecht) đến tháng 4 năm 2006 (trong màu áo Feyenoord Rotterdam), anh đã chơi 179 trận liên tục. Không thể tin được! Đó là những con số có thể khiến ngay cả những cầu thủ vào loại khỏe nhất, cũng phải há hốc mồm kinh ngạc mà thốt lên câu ấy. Nhưng đó là sự thật.

 

Thể lực tuyệt vời giúp Kuyt luôn hoạt động không ngừng nghỉ như một chú ong thợ cần mẫn trong suốt 90, thậm chí là 120 phút trên sân. Anh luôn chạy tới chạy lui đến bất cứ nơi nào có thể. Những hàng phòng ngự, dù được tổ chức tốt đến mấy, chắc chắn, cũng không thể không “bực mình” với một “thằng cha” cứ chạy loăng quăng “phá đám” như thế. Khả năng quấy rối cực tốt của anh là chất xúc tác tuyệt vời để những nghệ sĩ Hà Lan tha hồ “nhảy múa”. Hơn nữa, sự đa năng của anh khiến những huấn luyện viên vô cùng thích thú. Tiền đạo, tiền vệ trái, tiền vệ phải, thậm chí, tiền vệ trung tâm, anh đều có thể đá ít nhất là tròn vai. Chẳng thế mà, trong mắt các nhà cầm quân, từ Rafa Benitez của Liverpool, cho đến Van Basten, Van Marwijk của Hà Lan hiện giờ, Kuyt luôn luôn là một con bài vô cùng đặc biệt.

 

Thêm vào đó, ở anh còn tồn tại sự thính nhạy hiếm có của một “sát thủ”. Người ta chẳng còn lạ gì hình ảnh một anh chàng tóc vàng quăn tít, chẳng biết từ đâu chạy tới, đột nhiên lao hùng hục vào vòng cấm, ghi bàn từ một pha đánh đầu nhẹ nhàng, hay đơn giản, chỉ là “kếu liễu” đối phương bằng một cú đệm lòng cực kì cơ bản. Chỉ cần có thế. Không hoa mỹ và rườm rà. Nhưng tên Kuyt sẽ xuất hiện trên bảng tỉ số. Đội bóng của Kuyt sẽ chiến thắng. Và các cổ động viên sẽ lại hát vang tên anh. Bóng đá là thế mà! Dẫn quả bóng qua cả tá cầu thủ đối phương để ghi bàn như “cậu bé vàng” El Diego năm nào, hay gẩy quả bóng từ từ lăn vào gôn trống, thì cũng đều là 1 bàn thắng như nhau cả thôi. Có khác gì nhau đâu, Kuyt nhỉ?

 

Cuộc sống này, người ta có thói quen tôn vinh những nghệ sĩ. Nhưng hình như, mọi người quên mất rằng, để những nghệ sĩ thoải mái sáng tác những bức tranh đẹp, vẫn luôn cần có những anh công nhân chuẩn bị giấy, bút, màu vẽ… cho họ. Và đêm nay, Kuyt lại làm một người “công nhân” như thế. Để những “nghệ sĩ” mặc áo màu da cam vẽ nên những tuyệt tác của người Hà Lan bay…

 

 

Đỗ Xuân Hiếu



Bài viết nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Viết bài hay, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ”. Mời bạn đọc tiếp tục gửi những nhận định, bài viết của mình về những chuyện trong hay ngoài sân cỏ World Cup, để nhận được những giải thưởng thú vị từ BBT. Vào đây để gửi bài viết của bạn, hoặc mail về [email protected]. Trân trọng!
Bình luận
vtcnews.vn