Tại sao bạn ăn ít vẫn không giảm cân?

Sức khỏeThứ Hai, 13/02/2017 13:15:00 +07:00

Ăn kiêng tiêu cực không phải là phương pháp thông minh để giảm cân, đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn nhanh chóng "phát phì" trở lại.

"Tại sao tôi ăn kiêng nhưng không thể giảm cân?" hay "Tôi ăn uống rất kham khổ, sau đó tăng cân trở lại, thậm chí nhanh hơn khi không kiêng khem?" là câu hỏi HLV Holi Nguyễn được nghe rất nhiều từ những người đang cố gắng cải thiện vóc dáng.

Để giảm cân, bạn cần hiểu nguyên tắc cơ bản giữa năng lượng nạp vào và năng lượng tiêu thụ. Năng lượng tiêu thụ được sinh ra từ việc ăn uống hàng ngày.

Tai sao ban an it van khong giam can? hinh anh 1

 Năng lượng nạp vào nhỏ hơn năng lượng tiêu thụ giúp giảm cân. Ảnh: Daily. 

Năng lượng tiêu thụ được tiêu hao 10% để giữ nhiệt cho cơ thể, nguồn này nhỏ nhất và do cơ thể tự điều chỉnh.

20-30% tổng năng lượng tiêu hao hàng ngày là các vận động như đi lại, làm việc nhà, đi chơi, tập luyện thể thao. Nếu bạn là nhân viên văn phòng, cơ thể sẽ chỉ tiêu hao khoảng 20% năng lượng. Số năng lượng còn lại, cơ thể dùng cho trao đổi chất, tức các hoạt động bên trong cơ thể để duy trì sự sống. Khi năng lượng nạp vào nhỏ hơn nặng lượng tiêu thụ sẽ giúp bạn giảm cân. 

Khi muốn giảm béo, mọi người thường nôn nóng và mong kết quả đến nhanh. Vì vậy, chúng ta thường áp dụng chế độ ăn kiêng khắt khe, cực đoan, cắt giảm lượng calo quá nhiều và đột ngột. 

Khi bạn ăn kiêng kham khổ, cơ thể nhận biết nguồn nặng lượng đầu vào đang sụt giảm nghiêm trọng và năng lượng dự trữ bị lấy đi. Chúng bắt đầu giảm năng lượng dùng cho trao đổi chất, có thể xuống đến mức 40-50%, thậm chí chỉ còn 20%. 

Tai sao ban an it van khong giam can? hinh anh 2

 Ăn kiêng tiêu cực không phải phương pháp giảm cân khoa học. Ảnh: Phượng Nguyễn.

Chúng cắt giảm tất cả hoạt động không cần thiết của một số cơ quan không quan trọng trong cơ thể, phá vỡ cơ bắp để làm năng lượng sử dụng, tăng cường tích trữ mỡ mỗi khi cơ thể nạp calo. Bên cạnh đó, hormone leptin (hormone ức chế sự thèm ăn) cũng giảm xuống, khiến bạn luôn có cảm giác đói. Khi không thể chống cự được cảm giác này, bạn bắt đầu ăn rất nhiều trở lại. Năng lượng được nạp vào, cơ thể tranh thủ tích mỡ dự trữ.

Sau nhiều lần ăn kiêng, cơ thể trở nên thông minh hơn và biết cắt giảm, hạn chế tất cả hoạt động không cần thiết. Ngoài ra, chúng cũng hoạt động hết công suất để tích mỡ. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn tăng cân trở lại.

Ăn kiêng tiêu cực không phải là phương pháp thông minh để giảm cân. Bạn nên áp dụng các chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp tập luyện thường xuyên để nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình. 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn