Không thể giảm cân: Lý do là đây

Sức khỏeThứ Năm, 18/05/2017 11:12:00 +07:00

Rất nhiều người đều có một thắc mắc, đó là vì sao họ mãi vẫn không thể giảm được cân?

Nếu như bạn đã áp dụng rất nhiều chế độ luyện tập, dinh dưỡng để giảm cân mà kết quả vẫn không biến chuyển thì có thể bạn đang gặp phải một số trường hợp dưới đây.

Thiểu năng tuyến giáp

Tuyến giáp sử dụng iốt từ thực phẩm chúng ta ăn để tạo ra hai loại hoóc môn: triiodothyronine (T3) và thyroxine (T4) để giúp điều chỉnh nhiều hệ thống quan trọng của cơ thể, bao gồm sự trao đổi chất.

Nếu sản sinh quá nhiều, nó có thể dẫn đến hiện tượng cường giáp (hyper-thyroisdism), làm giảm cân nhưng nếu sản xuất quá ít và có thể dẫn đến giảm hoạt động tuyến giáp (hypothyroidism), mà trong hầu hết các tình huống dẫn đến tăng cân.

Hinh anh

Thiểu năng tuyến giáp là một trong những nguyên nhân khiến bạn không thể giảm cân được. 

Các triệu chứng của một tuyến giáp giảm hoạt động có thể bao gồm: Cảm lạnh, dễ mệt mỏi, da khô và móng giòn, táo bón, trầm cảm, các vấn đề về trí nhớ và sự tập trung, giọng khàn, cơ đau nhức và yếu, mặt sưng phồng và giữ nước.

Theo TS. S. Trefzer, chuyên gia y tế người Anh cho rằng, thiểu năng tuyến giáp có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể và tình trạng bệnh có thể dễ bị bỏ lỡ hoặc lẫn lộn với những ảnh hưởng của thay đổi lối sống bất lợi hoặc các bệnh trạng khác.

Bạn đang căng thẳng

Nghiên cứu khoa học tiếp tục cho thấy mối liên hệ giữa căng thẳng, stress và béo phì. Vì vậy những gì đang xảy ra?

Hinh anh

Bạn càng stress, bạn càng ăn nhiều. 

BS. Marieke Reddingius tại Anh giải thích: "Khi cơ thể bị căng thẳng mạn tính sẽ giải phóng hormone cortisol để sẵn sàng chiến đấu với tình trạng này. Tuy nhiên, khi cortisol được giải phóng với liều lượng lớn, liên tục thì nó lại có thể dẫn đến lưu giữ chất béo, đặc biệt là quanh eo".

Hơn nữa, việc ăn uống khi bạn bị căng thẳng cũng có thể khiến tăng mức cortisol. Ngoài ra, một nghiên cứu từ Đại học Texas, Mỹ đã phát hiện ra rằng, nồng độ hormone đói ghrelin tăng trong giai đoạn căng thẳng, làm tăng nhu cầu ăn đã giải thích vì sao bạn ăn nhiều khi bị căng thẳng và cảm thấy thức ăn rất hấp dẫn.

Do vậy, nếu bạn cảm thấy căng thẳng, hãy dành một chút thời gian để dừng lại và hít thở sâu bằng cách thở 7/11. Nghĩa là bạn hít vào trong bảy giây, sau đó thở ra trong 11 giây. Biện pháp đơn giản nhưng có thể tạo ra một sự khác biệt đáng ngạc nhiên.

Kháng insulin

Khi bạn ăn, thực phẩm chuyển hóa thành glucose, làm tăng lượng đường trong máu. Tụy kiểm tra lượng đường trong máu và giải phóng một loại hoóc môn được gọi là insulin. Khi insulin hoạt động bình thường, nó sẽ đưa hầu hết glucose vào các tế bào cơ để sử dụng làm nhiên liệu, một số cho gan và rất ít hoặc không có trong những kho chứa chất béo của bạn.

Hinh anh  3

Tập thể dục sẽ giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. 

Nhưng ở một số người, hệ thống này không hoạt động bình thường như các trường hợp kháng insulin, nghĩa là thụ thể insulin của tế bào hầu như không thừa nhận insulin, điều này có nghĩa là chúng không cần lượng glucose cần thiết. Thay vào đó, năng lượng dư thừa được tích tụ dưới dạng chất béo.

Video: Rùng mình cảnh châm lửa đốt cháy mỡ bụng cho người béo phì

Quá trình này phát triển chậm trong nhiều năm và có thể được kích hoạt khi có chế độ ăn uống nhiều carbohydrat tinh khiết như bánh mì trắng, mì ống, bánh pizza, bánh quy, đồ ngọt và đồ uống có đường. Những người bị đề kháng insulin có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 2. Nhưng với việc tập thể dục, bạn sẽ giúp cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Hệ vi khuẩn đường ruột kém

Có hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống trong ruột giúp tiêu hóa thức ăn, sản sinh ra vitamin, điều hòa hormon và bài tiết chất độc. Giống như rừng nhiệt đới, hệ vi sinh ruột là một hệ sinh thái phụ thuộc lẫn nhau và cần cân bằng để hoạt động hiệu quả.

Hinh anh  4

 Vi khuẩn ảnh hưởng trực tiếp đến lượng calo hấp thụ từ thức ăn.

TS. Trefzer nói: "Nếu bạn có quá nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc nấm men trong ruột, hoặc không có đủ vi khuẩn tốt (như Lactobacillus hoặc Bifidobacteria) có thể dẫn đến hội chứng ruột kích thích, viêm ruột và tình trạng sức khoẻ lâu dài.

Một số bằng chứng cho thấy, chất lượng hệ vi khuẩn ruột ảnh hưởng đến lượng calo hấp thụ từ thức ăn, cũng như ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, hoocmon đói và nhạy cảm với insulin.

Hệ vi sinh ruột được thừa hưởng ở một phần nào đó, nhưng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều thứ - từ tiếp xúc với kháng sinh trong thời thơ ấu, chế độ dinh dưỡng và lối sống không lành mạnh. Để cải thiện vi khuẩn trong ruột, bạn nên ăn nhiều chất xơ và thức ăn prebiotic như tỏi, măng tây, hành tây, cải xoăn, và atisô. Đồng thời, giảm lượng carbohydrate tinh luyện, đường và rượu.

Thiếu ngủ

Một giấc ngủ ít vào ban đêm sẽ không làm bạn lên cân, nhưng nếu bạn thường xuyên ngủ ít hơn sáu hoặc bảy giờ một đêm lại có thể dẫn đến tăng cân.

Hinh anh  5

Thiếu ngủ cũng khiến cho bạn tăng cân nhanh chóng. 

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa thiếu ngủ và béo phì. Ngoài thời gian ngủ ngắn, bằng chứng cho thấy rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ và chất lượng giấc ngủ kém cũng có thể làm tăng nguy cơ béo phì.

Nghiên cứu gần đây cho thấy một cơ thể thiếu ngủ sản xuất leptin ít hơn, một hoocmon ngăn chặn sự thèm ăn, đồng thời tăng hormone đói ghrelin. Hậu quả là người ta ăn nhiều calo hơn và thích các loại thực phẩm béo sau một giấc ngủ đêm.

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn