Đáng sợ nguy cơ mắc bệnh tim mạch của người trẻ

Sức khỏeThứ Hai, 10/04/2017 07:42:00 +07:00

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, mọi người, đặc biệt là ở độ tuổi vị thành niên, những người được cho là có thể trạng khỏe mạnh, vẫn có nguy cơ mắc bênh tiểu đường và các bệnh về tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 7.617 ứng viên, là người da trắng, người Mỹ gốc Hoa, người Mỹ gốc Phi, người Tây Ban Nha và kể cả người Nam Á ở độ tuổi từ 45 đến 84.

Ngoài việc theo dõi chỉ số khối của cơ thể, các hoạt động thể chất, nhân khẩu học và các hành vi đặc trưng, họ còn đánh giá bốn nguy cơ mắc bệnh tim là: lượng cholesterol, mỡ máu, huyết áp và lượng đường trong cơ thể.

1372124626644

 Chế độ ăn uống hợp lý và thường xuyên tập thể dục là điều cần thiết bất kể cân nặng của bạn là bao nhiêu

Họ thấy rằng, so với người da trắng trọng lượng bình thường thì những người Nam Á có trọng lượng bình thường có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cao hơn gấp hai lần. Những người Mỹ gốc Hoa là 53%, người Mỹ gốc Phi là 48% và người Tây Ban Nha là 83%.

Trong nghiên cứu này, sự khác biệt không liên quan gì tới giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn hay việc tập thể dục, hút thuốc.

Tác giả chính của nghiên cứu này, một nghiên cứu sinh đến từ đại học Emory, Unjali P. Gujral cho biết: ‘Chính chủng loại người là yếu tố nguy cơ gây mắc các bênh về tim mạch dù bạn có ở mức cân nặng nào đi chăng nữa. Một chế độ ăn uống hợp lý và thường xuyên tập thể dục là điều rất cần thiết bất kể cân nặng của bạn là bao nhiêu”.

Theo các nghiên cứu từ trong các ghi chép của Biên niên sử ngành Nội Khoa, sự khác nhau giữa các chỉ sổ B.M.I – chỉ số xác định dấu hiệu thừa cân, béo phì giữa các chủng tộc người. Một người da trắng có chỉ số B.M.I là 25, người Mỹ gốc Phi là 22.9, người Tây Ban Nha là 21.5, người Mỹ gốc Hoa là 20.9 và người Nam Á là 19.6.

VIdeo: Ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày tăng nguy cơ béo phì 

Nguyên Hoàng (The New York TImes)
Bình luận
vtcnews.vn