Đính chính bài báo: “Cấp độ ‘dối trá’ cao nhất là... Thống kê”

Kinh tếThứ Ba, 23/08/2016 14:34:00 +07:00

Ngày 17/8/2016, báo điện tử VTC News đăng bài “Cấp độ ‘dối trá’ cao nhất là... Thống kê”.

Nội dung bài báo đề cập đến những việc làm tốt cũng như chưa tốt của ngành Thống kê nói chung tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với Tổng cục Thống kê.

Tại buổi làm việc, đại diện Ngân hàng Nhà nước khi phát biểu ý kiến có kể câu chuyện gắn với kỷ niệm đã lâu của cá nhân ông vào những năm 70 của thế kỷ trước, trong đó các chuyên gia Liên Xô sang Việt Nam trong chương trình đổi mới kinh tế cho cán bộ Việt Nam.

Ông rất ấn tượng với phần nhập đề trong giáo trình thống kê của một giáo sư, trong đó trích câu nói của một nhà kinh tế: “Trong các loại dối trá có 3 cấp độ: Loại dối trá thông thường, loại dối trá tinh vi hơn và cao nhất là thống kê” với ý nghĩa là mặc dù số liệu thống kê chính xác, nhưng nếu không hiểu hoặc hiểu sai thì sẽ phản ánh sai lệch về số liệu thống kê.

Tuy nhiên, trong quá trình biên tập, thư ký xuất bản đã lấy ý câu chuyện trên đây để đặt tít “Cấp độ ‘dối trá’ cao nhất là... Thống kê” cho bài báo. Sau khi nhận được ý kiến phản hồi, báo điện tử VTC News nhận thấy, dù nội dung trên có trong buổi làm việc, nhưng tít bài báo lấy theo ý này không liên quan đến nội dung bao trùm bài viết, không chính xác, gây hiểu lầm về độ tin cậy của số liệu thống kê, ảnh hưởng đến uy tín của ngành Thống kê. Chúng tôi đã sửa tít, biên tập lại bài báo đúng với tinh thần nội dung buổi làm việc. Nội dung bài báo tại đây.

Báo điện tử VTC News xin thành thật cáo lỗi cùng Tổng cục Thống kê nói riêng, ngành Thống kê nói chung và độc giả.

Báo điện tử VTC News
Bình luận
vtcnews.vn