'Đình chỉ học với nữ sinh bỏ diễn văn nghệ là quyết định lạ lùng'

Giáo dụcThứ Tư, 21/01/2015 12:38:00 +07:00

Chuyên gia giáo dục cho rằng việc nhà trường đình chỉ học tập đối với nữ sinh bỏ biểu diễn văn nghệ sơ kết học kỳ 1 là quyết định lạ lùng và vội vàng.

(VTC News) – Chuyên gia giáo dục cho rằng việc nhà trường đình chỉ học tập đối với nữ sinh bỏ biểu diễn văn nghệ sơ kết học kỳ 1 là quyết định lạ lùng và vội vàng.

Chiều tối 20/1, cộng đồng mạng xôn xao với thông tin học sinh Ng.T.T.L, lớp 11A1, Trường THCS THPT Phạm Ngũ Lão, TP.HCM bị đình chỉ học tập vì 'tự ý bỏ biểu diễn ngày sơ kết học kỳ 1'.

Theo quyết định do hiệu trưởng Lê Thị Thanh Nguyệt ký, có hiệu lực ngày 20/1, có ghi lý do "tự ý bỏ biển diễn ngày sơ kết học kỳ 1 mặc dù cô hiệu trưởng đã gọi lên phân tích".
quyết định đình chỉ học
Quyết định đình chỉ học tập đối với nữ sinh T.L 
Trao đổi với báo chí về sự việc này, ông Nguyễn Văn Phúc, phó hiệu trưởng nhà trường, khẳng định: "Đây chỉ là động tác giả, là một biện pháp để giáo dục học sinh mà thôi".

"Sáng 20/1, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A1 và cả mẹ nuôi của T.L đã đến khóc với tôi. Tôi cười và giải thích ngay rằng quyết định này chỉ có hiệu lực trong 1 ngày nhưng phải giữ kín chuyện này, không để cho T.L biết. Mẹ nuôi của bé cũng đồng tình với cách xử sự của nhà trường", ông Phúc chia sẻ.

Trao đổi với VTC News về sự việc này, PGS Văn Như Cương (Nguyên hiệu trưởng trường THPT dân lập Lương Thế Vinh) cho rằng nếu em học sinh T.L chỉ mắc khuyết điểm không tham gia buổi biểu diễn văn nghệ thì không đến mức nhà trường phải ra quyết định đình chỉ học tập.

“Nhà trường không nên vội vàng ra quyết định đình chỉ học tập đối với em T.L”, PGS Văn Như Cương lưu ý.

Nhà trường lý giải việc ra quyết định chỉ là “động tác giả” cũng không hợp lý. Nếu chỉ là để dọa và cảnh cáo học sinh, nhà trường có thể thông báo với em học sinh bằng miệng và không được ra quyết định.

“Không nên làm như thế. Trường không được ra những quyết định tùy tiện. Đây là một quyết định lạ lùng”, PGS Văn Như Cương nhận định.
pgs văn như cương
PGS Văn Như Cương cho rằng quyết định của trường THPT Phạm Ngũ Lão là tùy tiện và vội vàng 
Tuy nhiên, cuối nội dung quyết định còn có phần ghi chú thêm là “Trả lại giấy khen và hạnh kiểm yếu” đã cho thấy  lý giải của nhà trường không hợp lý. “Có lẽ lãnh đạo nhà trường sợ báo chí nên mới nói quyết định đó chỉ là để dọa”, PGS Văn Như Cương phỏng đoán.

Vì vậy, khi báo chí vào cuộc thì nhà trường nên xem xét lại quyết định.

“Về nguyên tắc thì nhà trường không thể có khả năng ra những văn bản tùy tiện như vậy. Không ai ra quyết định để chỉ đình chỉ học 1 ngày. Như vậy là vô lý. Khi báo chí thông tin về sự việc, lý giải của nhà trường về sự việc là không thuyết phục”, PGS Văn Như Cương nhận xét.

Vị chuyên gia này phân tích thêm, quyết định này là sai và ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của học sinh, đặc biệt em T.L lại là một học sinh mồ côi. Đây là một quyết định vội vàng và không có tính chất giáo dục.

Bên cạnh đó, PGS Văn Như Cương cũng cho rằng các cơ quan chức năng cũng cần có đánh giá về thông tin việc 10 năm qua cô hiệu trưởng của trường THPT Phạm Ngũ Lão (TP.HCM) đã thường xuyên dùng hình thức “quyết định giả” để giáo dục học sinh cá biệt.

Trao đổi với báo chí ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM vào tối qua 20/1, ông cho biết Sở chưa nhận được bất cứ thông tin cũng như báo cáo nào từ phía nhà trường về nội dung trên.

Tuy nhiên, với nội dung thể hiện trên tờ Quyết định, ông Hoàng cho rằng nếu đây là sự thật thì nhà trường đã quá vô lý khi quyết định đình chỉ học tập một học sinh chỉ với lý do là bỏ biểu diễn văn nghệ. Đây  là quyết định không thể chấp nhận được.

Ông Hoàng cho rằng đối với mức vi phạm này, chỉ xử lý bằng cách cho học sinh làm kiểm điểm, khiển trách hoặc không xét thi đua trong tháng.

Việc đình chỉ học tập đối với một học sinh phải có một hội đồng kỷ luật bàn bạc và hiệu trưởng không thể quyết định. Đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng quan điểm của ngành giáo dục là hạn chế tối đa việc đình chỉ học tập của học sinh.

Sáng nay 21/1, lãnh đạo Phòng Trung học của Sở GD-ĐT TP.HCM đã làm việc với Trường Phạm Ngũ Lão để nắm cụ thể về nội dung này.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn