Đình chỉ công tác điều dưỡng làm rơi 5 trẻ sơ sinh

Sức khỏeThứ Sáu, 19/07/2013 11:19:00 +07:00

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, điều dưỡng bệnh viện phụ sản Hà Nội làm ngã 5 trẻ sơ sinh đã bị tạm đình chỉ công tác.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, điều dưỡng bệnh viện phụ sản Hà Nội làm ngã 5 trẻ sơ sinh đã bị tạm đình chỉ công tác.



Vẫn nặng trĩu nỗi lo

Dù các kết quả kiểm tra tại Bệnh viện Nhi Trung ương với các xét nghiệm chụp Xquang, chụp CTScanner, siêu âm và kết luận cho thấy các trẻ hiện tại không có dấu hiệu bất thường, nhưng trên gương mặt những người mẹ, gia đình các bé vẫn nặng trĩu nỗi lo.
 

sơ sinh

Theo Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội, các cháu đã ổn định sức khỏe
 
Nằm trong phòng bệnh số 32, mắt chị Nguyễn Thị Tuyết (mẹ cháu Nguyễn Khắc Huy, 1 trong 5 cháu bị rơi từ xe đẩy xuống nền ngạch) lúc nào cũng hoe đỏ. Chị cứ lặng lẽ nằm một chỗ, nước mắt tuôn rơi, khi có ai hỏi tới, cảm xúc lại vỡ òa hơn, khóc nức nở.

Chồng chị Tuyết cho biết, cả nhà đều rất lo lắng cho em bé, trong đó, chị Tuyết là sốc nhất. Mọi người đều lo lắng nhưng cũng cố giấu trong lòng để động viên vợ, vì các cụ nói, sản phụ sau sinh khóc nhiều là bị hậu sản.

Cả 5 sản phụ hiện vẫn nằm viện, cứ 2 tiếng một lần lại lên khoa Sơ sinh cho các bé bú. “Các bé bú không được nhiều, vì mẹ nào cũng ở trong tâm trạng nặng nề, lo lắng, buồn bã khóc lóc cả ngày, ăn không ăn nổi, ngủ không ngủ nổi thì lấy đâu ra sữa”, mẹ của một sản phụ cho biết.

Anh Cường, chồng chị Tuyết cho biết, hình ảnh các bé sơ sinh nằm lăn lóc dưới dàn nhà, các cháu khóc ré lên, những ai đã nhìn thấy thì không bao giờ quên được. “Nhìn thấy các cháu dưới nền gạch cứng, tim mình chết đứng, vội lao ra, không còn kịp nhận ra bé nào là con mình, mọi người đều cố gắng nhấc các cháu lên. Bé nào cũng khóc ngằn ngặt. Khi đỡ được các con lên, nhìn quanh không còn thấy cô điều dưỡng Trần Thị Vân Anh đâu nữa”, anh Cường nhói đau khi nhớ lại giây phút kinh hoàng.

Đến hôm nay, các gia đình vẫn rất bất bình với thái độ của điều dưỡng Vân Anh khi cô này vào đón các con đi tắm. “Tình tiết là như vậy, sáng 14/7, tôi đang ở phòng với vợ thì có cô điều dưỡng vào phòng đón 5 cháu ra đi tắm.

Khi quay ra, cô vùng vằng với một sản phụ Bắc Giang, cầm cái tã quăng lên xe còn trùm vào mặt một bé. Cô sản phụ người Bắc Giang còn chạy lại giật cái tã ra. Điều dưỡng này vùng vằng, đẩy xe ra rồi đóng rầm cửa một cái. Vừa lúc đó, nghe tiếng rầm nữa, cùng tiếng trẻ con khóc ré, mọi người ào ra thì các cháu đã nằm lăn lóc dưới đất.

Chúng nó đều khóc ré lên. Thương xót các con quá, bọn trẻ vừa mới sinh được 1 - 2 ngày, cơ thể mềm yếu, nhất là cái đầu nặng nhất, tiếp đất từ độ cao như thế, hỏi chúng tôi làm sao không lo lắng. Đây là thái độ của người điều dưỡng, chứ không phải cô ấy sơ xuất trượt chân ngã”, chồng một sản phụ bức xúc nói.

Hơn nữa, theo phản ánh của các gia đình này, biên bản đã được lập không phản ánh đúng sự thật. Do khi xảy ra sự việc, các gia đình đều bấn loạn đưa các bé sang viện nhi khám, khi ở nhà, người nhà kí vào biên bản đó. “Chúng tôi đang làm đơn kiến nghị lại để cơ quan chức năng đánh giá tình tiết mà cô điều dưỡng này đánh ngã các cháu và vì sao khi các con vừa ngã đã không thấy mặt cô điều dưỡng này đâu”.

Thêm một hành động của điều dưỡng Vân Anh làm 4 gia đình rất bất bình. Sau khi xảy ra sự việc, điều dưỡng này cùng gia đình, các bác sĩ ở khoa vào thăm 4 bệnh nhân, nhưng chỉ xách một túi quà thăm một giường bệnh nhân nặng nhất, 4 bệnh nhân còn lại coi như không có gì xảy ra. “Không có bất cứ lời hỏi thăm nào tới các bé. Chúng tôi không nhìn vào gói quà, không trông mong gói quà đó mà nhìn vào thái độ của điều dưỡng này với sự việc nghiêm trọng mà chính cô ta gây ra”, anh Cường bức xúc.

Nỗi đau vẫn chưa nguôi trên khuôn mặt những người mẹ trẻ, khi những đứa con vừa mới lọt lòng của mình bị đánh rơi ngay trong bệnh viện. “Không buồn, không lo sao được. Con mình mang nặng đẻ đau, sinh ra lành lặn, bỗng dưng lại bị ngã từ độ cao như thế. Bất cứ người phụ nữ nào cũng lo lắng cho con. Con mình ở nhà, rơi từ giường xuống đất (độ cao chỉ 30 - 40cm) còn lo lắng mất mấy tháng giời, nữa là các bé bị rơi từ xe đẩy cao như vậy xuống nền gạch cứng”, một sản phụ nằm cùng khoa A3 với các bệnh nhân chia sẻ.

Kết quả kiểm tra tại Viện Nhi ở thời điểm này chưa phát hiện gì bất thường. Còn hỏi về sau các bác sĩ không dám khẳng định. Và các mẹ, gia đình người mẹ thì vẫn nặng trĩu nỗi lo, còn điều dưỡng Vân Anh chưa một lần lên tiếng, gặp gỡ chia sẻ với các gia đình.

Đình chỉ công tác điều dưỡng

Sự việc diễn ra đã được 4 ngày nay và hiện tại, cả 5 bé sơ sinh bị rơi từ xe đẩy xuống đất vẫn đang được theo dõi tại khoa Sơ sinh của bệnh viện. Mẹ các bé vẫn đang nằm điều trị tại phòng bệnh, với tâm trạng rất nặng nề, lo lắng cho các con.


Theo báo cáo tóm tắt mà BV Phụ sản Hà Nội gửi Sở Y tế Hà Nội, nguyên nhân vụ việc là khi đón các cháu đi tắm bằng xe đẩy, khi đi qua đoạn dốc trước cửa phòng 32, điều dưỡng Trần Thị Vân Anh bị trượt chân, làm nghiêng và đổ xe sơ sinh, 5 sơ sinh số: 19024, 18252, 18193, 18299, 19566 đã bị ngã xuống nền gạch.

Ban Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cũng đã tạm đình chỉ công tác chuyên môn đối với điều dưỡng Trần Thị Vân Anh để chờ kết luận chính thức của hội đồng kỷ luật bệnh viện.

Yêu cầu khoa A3 và điều dưỡng Trần Thị Vân Anh viết bản tường trình, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân và tập thể liên quan (nếu có), rà soát lại quy trình chăm sóc trẻ. Yêu cầu kiểm điểm và rút kinh nghiệm chuyên môn toàn bệnh viện. Yêu cầu các khoa lâm sàng rà soát lại toàn bộ quy trình chuyên môn.

Ngay sau khi nhận báo cáo về vụ việc, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập tổ công tác xuống bệnh viện xem xét nắm tình hình và chỉ đạo bệnh viện. Yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân và những người liên quan, xử lý và báo cáo Sở Y tế trước ngày 19/7/2013.

Phối hợp với gia đình các cháu để theo dõi và chăm sóc sức khỏe. Rà soát lại quy trình chuyên môn, quy chế bệnh viện, thay đổi, bổ sung trang thiết bị, xe đẩy, hệ thống đường hành lang, đường nội bộ bệnh viện để chỉnh sửa tạo điều kiện chăm sóc, phục vụ bà mẹ, trẻ em tốt nhất.

Sở Y tế cũng yêu cầu bệnh viện tiếp tục tăng cường tập huấn kỹ năng chăm sóc người bệnh và chấn chỉnh phong cách giao tiếp ứng xử của cán bộ nhân viên.





Theo Dân trí


Bình luận
vtcnews.vn