Dính 'bùa', bỏ cả chồng con đi bán hàng đa cấp

Kinh tếThứ Tư, 15/05/2013 01:37:00 +07:00

VTC News tiếp tục loạt bài điều tra công phu về những chuyện quái gở trong thế giới bán hàng đa cấp.

VTC News tiếp tục loạt bài điều tra công phu về những chuyện quái gở trong thế giới bán hàng đa cấp.

Loạt bài điều tra 'Vào hang ổ bầy đàn bán hàng đa cấp' của VTC News đã gây tiếng vang lớn. Tòa soạn đã nhận được gần 1.000 email, comment (bình luận) của độc giđề nghị tiếp tục vạch trần những thđoạn làm ăn bất lương của một số công ty kinh doanh đa cấp.

Tiếp tục chuyên đề này, phóng viên VTC News đã đến Quảng Ninh tìm hiểu và phát hiện rất nhiều chuyện quái gở, có nhiều dấu hiệu lừa đảo ở một công ty kinh doanh hình thức đa cấp.

Kỳ 1: Dính 'bùa', bỏ cả chồng con đi bán hàng đa cấp

Từ khi tham gia vào mô hình bán hàng đa cấp của Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức K-Link (gọi tắt là K-Link), chị Huệ như trúng phải bùa mê thuốc lú, đi biền biệt cả ngày, bỏ chồng và 2 đứa con thơ dại không ai chăm sóc.

Từ người mẹ hiền, vợ đảm…

Quá bất lực vì không thể khuyên được vợ, ngay sau khi đọc loạt bài về đa cấp Lô Hội đăng tải trên báo điện tử VTC News, anh Sinh liền gửi tâm thư lên báo nhờ giúp đỡ vì theo anh công ty đa cấp mà vợ anh đang tham gia không thể đem đến giấc mơ làm giàu mà vợ anh đang lầm tưởng.

Anh Sinh làm nghề sửa chữa xe đạp, xe máy tại một vùng quê nghèo ở Thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), nhìn anh vẫn còn khá trẻ, chừng khoảng ngoài 30 tuổi. Dáng người nhỏ thó, gầy ghò, khuôn mặt lúc nào cũng cười tươi nhưng đôi mắt thì đượm buồn.

Tổng Đại lý của K-link ở Quảng Ninh
Tổng Đại lý của K-link ở Quảng Ninh 
Vừa gặp chúng tôi, anh buồn rầu kể: “Chán lắm chị ơi, từ ngày vợ em tham gia vào mô hình đa cấp của công ty K-Linh thay đổi hẳn tính nết, cả tháng nay đi biền biệt, không quan tâm gì đến chồng con nữa”.

Anh Sinh và chị Huệ (vợ anh) lấy nhau đến nay đã được 5 năm, hai vợ chồng vốn tính hiền lành, chịu thương chịu khó, nên được bà con làng xóm rất yêu mến. Hai vợ chồng anh tuy còn trẻ nhưng thu nhập cũng vào loại khá giả ở một vùng quê nghèo. Anh chị cũng vừa đủ tiền xây một căn nhà mới khá to, đẹp, đàng hoàng.

Anh chị cũng có với nhau được 2 mụn con. Bé gái lớn năm nay 5 tuổi, còn bé trai nhỏ, mới 7 tháng tuổi, vẫn còn thèm hơi sữa mẹ.

Chị Huệ vốn học trung cấp kế toán ở Quảng Ninh, cao ráo, ưa nhìn. Tính nết hiền hòa, nết na lại chịu khó nên chị được nhiều yêu mến. Do không xin được việc làm ở đâu, nên chị mở một quán bán mỹ phẩm và tạp hóa ở ngay tại nhà.

Vì ăn nói khéo léo nên cửa hàng chị khá đắt khách, mỗi tháng thu nhập cũng 3 – 4 triệu đồng. Ngoài ra, chị Huệ còn phụ chồng rửa xe ở cửa hàng, nên thu nhập hàng tháng cũng ngót 5 – 6 triệu đồng.


Công việc buôn bán không chỉ mang lại thu nhập khá, mà chị còn có thời gian để chăm chồng, chăm con và chăm lo việc gia đình.

 >> Chuyên đề: Vàohang ổ bầy đàn
bán hàng đa cấp
Theo anh Sinh, chị Huệ vốn là người đảm đang là quán xuyến việc nhà rất chu đáo, từ đưa đón con gái lớn đi học, đến chăm sóc thằng bé nhỏ, rồi các công việc nhà cửa đều một tay chị làm hết.


5 năm lấy nhau, nhà cửa lúc nào cũng sạch tươm, cơm ngon, canh ngọt ngày nào cũng có. Nhờ chị, anh Sinh cũng có thời gian tập trung cho công việc và kiếm được một khoản tiền kha khá đủ để xây dựng một căn nhà mới.

Anh Sinh cho biết, cửa hàng sửa chữa xe đạp, xe máy của anh tuy bé, nhưng khá uy tín. Cửa hàng ngay gần chợ nên từ 6 giờ sáng đến tận chập tối vẫn đông khách ra vào, ngày ít anh cũng kiếm được vài trăm nghìn đồng, ngày nhiều thì có khi cả triệu đồng.

“Em sửa xe có tiếng ở đây lắm, mọi người ở quanh đây đều nhờ em sửa giúp”, anh Sinh khoe.

Đến khinh chồng, mặc con

Thế rồi cuộc sống yên ấm của vợ chồng anh chị suốt 5 năm qua đã bị thay đổi từ khi chị Huệ bỏ cửa hàng đi theo học bán hàng đa cấp.

Anh Sinh kể, cách đây khoảng 1 tháng, chị Huệ được một ông anh họ vốn làm ở công ty xi măng rủ đi học bán hàng đa cấp và tính nết chị thay đổi hoàn toàn.

Những ngày mới đầu, chị cứ lặng lẽ đi mà không nói gì với chồng, anh hỏi đi đâu, chị cũng nhất định không nói. Mãi sau này anh Sinh mới biết vợ đi học bán hàng đa cấp của công ty K-Link.

Lúc đầu, chị Huệ chỉ đi nửa ngày, nửa ngày về nhà cho con bú. Nhưng sau thì chị đi biền biệt luôn từ sáng đến tối, đứa lớn thì bỏ mặc cho anh Sinh chăm sóc, còn đứa nhỏ thì gửi lên bà ngoại.

Việc nhà thì anh Sinh phải lo tất, nên rất lôi thôi, luộm thuộm, quần áo bẩn có khi thay ra cả tuần không giặt, bốc mùi hôi rất khó chịu.

Mỗi tuần chị Huệ học 2 buổi ở Uông Bí và 2 buổi ở Mạo Khê, những ngày còn lại thì học nhóm. Nói chung mỗi tuần cùng lắm thì có 1 – 2 ngày không đi học.

Từ ngày đi học, chị Huệ cũng biết “đỏm dáng” hơn xưa, thích ăn mặc đẹp, đánh phấn son. Thậm chí, có lần còn nịnh chồng mua cho điện thoại đẹp, kiểu cảm ứng để dễ làm việc hơn.

“Cả tháng nay vợ tôi không biết đến đi chợ là gì, một bữa cơm ngon cho chồng con cũng không có. Toàn mua đồ ăn sẵn hoặc ăn mỳ gói. Tối những hôm trước khi đi học, vợ tôi thường mang thằng bé lên nhà bà ngoại rồi ngủ luôn ở đấy”, anh Sinh nói.

Cuộc nói chuyện với chúng tôi bị cắt ngang vì cuộc điện thoại của vợ anh. Nghe qua cuộc điện thoại thì vợ anh nói không đi chợ vì hết tiền. Hết tiền không hỏi chồng vì không thích.

Vừa cúp máy, anh Sinh lại buồn rầu: “Vợ em nó gọi bảo nhà không còn gì ăn, cũng không đi chợ vì hết tiền. Em có bao giờ không đưa tiền cho vợ em đâu, chẳng qua là nó lấy lý do. Đi học liên miên như thế, thì đi chợ lúc nào?”.

Rồi chìa điện thoại cho chúng tôi xem ảnh thằng bé 7 tháng tuổi, anh Sinh tiếp: “Hồi xưa thằng nhỏ nhà em bụ bẫm lắm, nhưng giờ gầy xọp đi, cả cánh tay thì sưng vù lên vì bị côn trùng đốt. Vợ em thì hình như không thấy xót hay sao ấy, có nhiều lúc em còn có cảm giác cô ấy không muốn có thằng thứ hai này để thoải mái đi học”.

Theo anh Sinh, đứa lớn từ ngày chị Huệ đi học bán hàng đa cấp, đều một tay anh chăm sóc. Ăn cơm thì hoặc là ăn ở ông bà nội hoặc là bên ông bà ngoại. Những bữa cơm ở nhà thì chỉ toàn đồ ăn sẵn hoặc mỳ tôm.

Chìa tấm ảnh về bữa cơm tối với 2 món là canh rau và mỳ tôm xào rau cho chúng tôi xem, anh Sinh nói: “Đấy tối qua vợ em nấu đấy. Cả tháng nay chưa có bữa nào ngon cả”.

Do quán sửa xe của anh Sinh ở gần chợ, nên thông thường anh phải mở cửa hàng từ 6 giờ sáng và từ 6 – 8 giờ sáng là khoảng thời gian đông khách nhất. Thông thường, trước kia chỉ tính buổi sáng, anh đã kiếm được 300.000 – 400.000 đồng. Nhưng cả tháng nay, do phải đưa con gái lớn đi học, nên 8 giờ anh mới mở quán. Và vì vậy, thu nhập buổi sáng chỉ còn khoảng 100.000 đồng.

Dù không hiểu rõ là kinh doanh đa cấp, nhưng nghe nhiều người nói đó là mô hình dạy người ta cách lừa đảo, nên anh Sinh đã nhiều lần khuyên nhủ vợ không nên tham gia nữa.

Mỗi lần như vậy, anh chỉ nhận được câu trả lời giận dỗi, không hài lòng của vợ: “Anh không hiểu em. Đi học em mới mở mang được đầu óc, mới có ước làm giàu và làm giàu nhanh được. 1 -2 năm nữa, em sẽ mua được ô tô”.

 

Cái đa cấp này hình như người ta dạy con người tất cả các tình huống hay sao ấy. Ngay cả chuyện bị chồng phản đối họ cũng đã lên trước kế hoạch rồi.

Anh Sinh, chồng chị Huệ
 
Không chỉ vậy, chị Huệ còn lấy dẫn chứng về 1 chị doanh nhân rất thành đạt của K-Link, nhưng lúc đầu khi tham gia mô hình cũng bị phản đối. Thậm chí về đến nhà còn bị chồng đuổi, cho ngủ ngoài hành lang, mưa gió cũng mặc kệ. Và chị cho rằng, ngành nghề này ai không hiểu mới nói như thế và cho rằng chồng mình kém hiểu biết.


“Cái đa cấp này hình như người ta dạy con người tất cả các tình huống hay sao ấy. Ngay cả chuyện bị chồng phản đối họ cũng đã lên trước kế hoạch rồi”, anh Sinh chia sẻ.

Theo anh Sinh, từ ngày theo học, chị Huệ lúc nào cũng tỏ ra là người giỏi giang, khinh chồng ra mặt. Có lần chị hỏi chồng: “Anh có biết tại sao con người chết sớm hơn không? Vì hồi xưa các  cụ ăn uống đúng cách, ăn thức ăn có kiềm nhiều hơn axit, còn giờ thức ăn toàn axit nhiều hơn kiềm”.

Khi anh Sinh hỏi chị sâu hơn, kiềm và axit là gì? Thì chị ậm ừ không trả lời được.

Muốn can ngăn vợ, có lần vì ức chế, anh Sinh trót nặng lời, chị Huệ liền nói: “Với em sự nghiệp và gia đình phải cân bằng mới có ý nghĩa. Nếu sự nghiệp không có thì cuộc đời cũng không có ý nghĩa gì”.

Rồi chị giận, bỏ cả tuần về nhà mẹ đẻ. Khi anh nhắn tin làm lành thì chị chỉ lạnh lùng: “Thôi vợ chồng mình cứ thế đi, miễn là tốt cho con cái”.

Chị Huệ cũng vốn là một phụ nữa ngoan hiền, thật thà, không biết nói bậy bao giờ, nhưng gần đây có lần thằng bé nhỏ khóc, chị liền nổi cáu và chửi bậy “Mẹ mày”.

“Tôi đã khuyên nhủ hết lời rồi, nhưng vợ tôi không nghe, giờ tôi sắp mất vợ, gia đình thì lục đục, tôi không biết làm thế nào để vợ tôi hiểu nữa”, anh Sinh nhăn nhó.

Anh Sinh nói, có bà chị họ của 1 người bạn trước kia giàu có lắm, cách đây 5 – 6 năm đã có nhà lầu, xe hơi, nhưng chỉ vì đi làm đa cấp rồi mất sạch tài sản, phải đi sống tha phương.

“Tôi không rõ công ty đa cấp của vợ tôi có phải là lừa đảo không, nhưng mong quý báo vào cuộc để vợ
tôi sớm tỉnh ngộ”, anh Sinh thiết tha đề nghị.

Đón đọc kỳ 2: Đa cấp dùng 'bùa' gì mê hoặc lòng người?

Để giúp chúng tôi đi tới cùng vấn đề, độc giả có thể cung cấp cho chúng tôi thông tin về các mô hình kinh doanh có dấu hiệu lừa đảo hoặc những hình thức kinh doanh kì quái vào ô thảo luận phíaới bài viết hoặc gửi vđịa chỉ email toasoan@vtc.vn.

Nhóm PV điều tra


Bình luận
vtcnews.vn