Điều tưởng lợi hóa hại với bà bầu

Đời sốngThứ Bảy, 18/04/2015 12:52:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều người vẫn tin rằng đi bộ nhiều thì sau này sinh nở dễ dàng hơn nhưng trên thực tế, nếu đi bộ quá nhiều có thể gây áp lực cho vùng chậu và bụng, dẫn đến sinh non, sảy thai...

(VTC News) - Nhiều người vẫn tin rằng đi bộ nhiều thì sau này sinh nở dễ dàng hơn nhưng trên thực tế, nếu đi bộ quá nhiều có thể gây áp lực cho vùng chậu và bụng, dẫn đến sinh non, sảy thai...

 Mẹ bầu rửa tay sạch sẽ khi tiếp xúc với mèo.

Lạm dụng thuốc bổ

Nhiều người nghĩ khi mang thai phải uống nhiều thuốc bổ cho em bé khỏe. Nhưng thực tế, khi có thai, lượng máu tuần hoàn của cơ thể tăng rõ rệt, tim làm việc nhiều, huyết quản trong tử cung, vách âm đạo và ống dẫn trứng luôn trong trạng thái dãn nở, sung huyết. 

Chức năng nội tiết của bạn cũng mạnh hơn, dịch vị tiết ra ít nên không thấy ngon miệng. Trong trường hợp này, bạn lại thường xuyên uống thuốc bổ, nhân sâm… chỉ càng khiến cho nội tiết mất cân đối, táo bón, gây nguy hiểm cho thai nhi.

Đi bộ càng nhiều càng tốt

Nhiều người vẫn tin rằng đi bộ nhiều thì sau này sinh nở dễ dàng hơn nhưng trên thực tế, nếu đi bộ quá nhiều có thể gây áp lực cho vùng chậu và bụng, dẫn đến sinh non, sảy thai đặc biệt là những phụ nữ có tử cung bị hở. 

Do đó mẹ bầu có thể bắt đầu tập luyện nhưng tập nhẹ nhàng, đi bộ từ từ, không quá gắng sức. Nếu đã quen thì có thể tăng dần dần cường độ.

Tiếp xúc với vật nuôi

Trước đây khi phụ nữ mang thai nuôi mèo, có nhiều lo lắng cho rằng chất toxoplasmosis trong trong cơ thể mèo có thể trở thành mầm bệnh gây ra sẩy thai hoặc thai chết lưu. 

Nhưng  các nhà khoa học cho biết nhiễm trùng toxoplasmosis là chủ yếu thông qua tiếp xúc với phân, do vậy miễn là mẹ bầu rửa tay sạch sẽ khi tiếp xúc với mèo thì cũng không cần quá lo lắng. 
Tuy nhiên đối với các vật nuôi khác, câu chuyện về dị ứng và ký sinh trùng cũng vẫn khiến nhiều bác sỹ lo lắng. 

Thêm vào đó việc chăm sóc vật nuôi cũng tốn kém thời gian cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu. Chính vì vậy, nếu cần thiết, hãy xem xét việc gửi nhờ vật nuôi cho các thành viên gia đình hoặc bạn bè để chăm sóc.

Ăn vặt quá độ

Khi mang thai thì có thể bạn sẽ có cảm giác thèm ăn vặt nhiều hơn so với trước và khi ăn bạn sẽ rất khó dừng lại. Vì vậy, bạn cần đặc biệt chú ý tới việc cẩn thận khi ăn quá nhiều đồ ăn ngọt hay thức ăn nhanh. 

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn quá nhiều đồ ăn chua hoặc mặn để tránh ảnh hưởng tới bé. Nên nhớ là nhiệm vụ của bạn là phải duy trì một chế độ ăn hợp lí, đủ chất để đảm bảo sức khoẻ suốt thai kì.


Thu Nguyễn (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn