Điều trị thuốc kháng HIV cho tất cả bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS không kể tình trạng miễn dịch

Sức khỏeChủ Nhật, 30/07/2017 18:14:00 +07:00

Bộ y tế vừa ban hành quyết định thay đổi tiêu chuẩn bắt đầu điều trị thuốc ARV ở bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS tại Việt Nam; theo đó điều trị thuốc ARV sẽ áp dụng cho tất cả bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS không kể số lượng tế bào CD4.

Số lượng tế bào CD4 là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá tình trạng suy giảm miễn dịch của người nhiễm HIV/AIDS. Một người bình thường số lượng tế bào CD4 trung bình là 800 - 1500 tế bào/mm3 máu. Ở người nhiễm HIV/AIDS, virus HIV sẽ làm giảm tế bào CD4.

Số lượng tế bào CD4 giảm càng nhiều thì tình trạng suy giảm miễn dịch càng nặng nề. Tình trạng suy giảm miễn dịch nặng nếu số lượng tế bào CD4

24-7

 Điều trị HIV bằng thuốc ARV

Thuốc kháng virus có mục đích ức chế sự phát triển của virus HIV từ đó phục hồi tình trạng miễn dịch. Để thuốc ARV có hiệu quả và tránh hiện tượng kháng thuốc, người bệnh phải tuuân thủ tốt chế độ điều trị và dùng thuốc suốt đời.

Video: Bò có thể chữa được HIV

Báo cáo mới nhất của Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho thấy: từ đầu năm đến nay, đã lại có tới 20 tỉnh, thành phố ghi nhận số người nhiễm mới HIV gia tăng.

Trong đó Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh phát hiện ở mức cao nhất, chiếm 25% số trường hợp cả nước. 7 tỉnh, thành có số ca mắc mới nhiều nhất là: Hà Nội, Tây Ninh, Yên Bái, Tiền Giang, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh và Phú Thọ.

Trong những nỗ lực phòng, chống HIV, AIDS, từ đầu năm đến nay, Cục phòng, chống HIV/AIDS đã triển khai tư vấn xét nghiệm mở rộng ở 15 tỉnh/thành phố, qua đó phát hiện 4.577 lượt trường hợp nhiễm HIV.

Việc thí điểm tự xét nghiệm bằng nước bọt thông qua các tổ chức cộng đồng, mở rộng phòng xét nghiệm khẳng định tuyến huyện cũng được tăng cường…

Lê Thạch
Bình luận
vtcnews.vn