'Múa gậy' khiến thí sinh đỗ hoá trượt ở Thái Bình: Không ai chịu trách nhiệm!

Điều traThứ Tư, 27/07/2016 07:23:00 +07:00

Khi các thí sinh bị trượt trong kỳ xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo TP.Thái Bình (Thái Bình) năm 2015 đang mòn mỏi trên hành trình đòi tìm công lý thì, những người có trách nhiệm tại đây lại đùn đẩy, né tránh, đổ lỗi cho nhau.

Gian nan hành trình đòi công lý

Gần tròn năm nay, cô Phạm Thị Hoàn (36 tuổi) – nguyên là giáo viên hợp đồng Trường THCS Kỳ Bá (TP.Thái Bình) và thầy Bùi Hồng Hà (32 tuổi) – nguyên là giáo viên hợp đồng Trường THCS Lương Thế Vinh (TP.Thái Bình) – phải sống trong tâm trạng uất ức, căng thẳng tột độ.

Av2

 Ông Chu Đức Cảnh - Chánh Văn phòng UBND TP. Thái Bình. Ảnh X.T

Kể lại sự việc của mình, cả cô Hoàn và thầy Hà tỏ rõ sự bất ngờ, không tin vào sự thật đau đớn trước mắt.

Cô Hoàn và thầy Hà đã trượt trong kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo viên năm 2015 của UBND TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) vì không được cộng điểm ưu tiên như trong Kế hoạch tuyển dụng được chính UBND TP.Thái Bình ban hành trước đó.

Đáng nói nhất, quyết định không cộng điểm ưu tiên được “ra đời” sau khi đã có điểm sát hạch để xét tuyển.

“Tôi chỉ muốn được đi dạy, có việc làm bằng chính thực lực của mình. Tại sao ngày 7/8 ban hành kế hoạch, ngày 27/9 thi, ngày 28/9 công khai điểm mà đến ngày 20/10 lại nói không cộng điểm ưu tiên?”, thầy Bùi Hồng Hà nói.

Theo cô Phạm Thị Hoàn, căn cứ vào bảng điểm đã được niêm yết công khai, nếu được cộng điểm ưu tiên theo quy định được thông báo trước đó, cô Hoàn đủ điểm đỗ.

“Ngày 24/10/2015, chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị lên UBND TP.Thái Bình. Sau đó đã tham gia buổi làm việc ngày 9/11/2015 và 18/11/2015", cô Hoàn nói. Tuy nhiên, cô Hoàn cho hay “trong cả hai buổi làm việc trên, câu trả lời của UBND TP.Thái Bình về nội dung đơn kiến nghị, chúng tôi đều chưa thấy thoả đáng”.

Thầy Bùi Hồng Hà nói rằng, vì lẽ phải và để đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình, liên tục sau đó, thầy đã gửi đơn tới UBND TP.Thái Bình song tất cả chỉ rơi vào im lặng một cách đáng sợ. “Nhiều lần, chúng tôi lên UBND TP. Thái Bình hỏi các phòng ban chuyên môn, song đến nay đơn kiến nghị vẫn chưa có văn bản trả lời” – Đơn kiến nghị gửi Sở Nội vụ Thái Bình (lần 2), cô Hoàn và thầy Hà viết.

Cực chẳng đã, đến 15/1/2016, cả hai thầy, cô gửi đơn kiến nghị tới Sở Nội vụ và UBND tỉnh Thái Bình. Lần này, họ đã được lắng nghe. Ngày 18/1/2016, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu UBND TP xem xét, giải quyết.

Tuy nhiên, nỗ lực của họ lại vấp phải bức tường thành chắc chắn hơn!

“Tính từ thời điểm 28/9/2015 công bố kết quả thi, đã 07 tháng trôi qua, dù 02 lần nhận đơn kiến nghị của chúng tôi cùng thông báo chỉ đạo của UBND tỉnh song UBND thành phố Thái Bình vẫn chưa có văn bản trả lời theo đúng quy định của pháp luật", thầy Bùi Hồng Hà nói.

Không biết, không rõ và... im lặng!

Chiều 20/7, UBND TP.Thái Bình đã thông tin tới báo chí liên quan đến sự việc trên. Bà Nguyễn Thị Thuý Mai (Phó Chủ tịch UBND TP.Thái Bình) - người đã ký cả hai văn bản Kế hoạch 145/KH-UBND (về tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2015) và 1440/UBND-NV không tham dự.

Ông Trần Xuân Trường (Trưởng phòng Nội vụ TP.Thái Bình) thừa nhận ban đầu khi lập kế hoạch tuyển dụng, UBND thành phố đã đưa vào nội dung cộng điểm ưu tiên đối với người dự tuyển “đã có thời gian hợp đồng tập việc hiện đang làm việc tại các trường thuộc thuộc thành phố quản lý”, mỗi năm học hợp đồng được cộng 3 điểm vào kết quả xét tuyển.

Av1

 Ông Trần Xuân Trường - Trưởng phòng Nội vụ TP.Thái Bình. Ảnh X.T

Khi được hỏi, vì sao kế hoạch tuyển dụng quy định cộng điểm ưu tiên mà sau khi có điểm sát hạch lại ra văn bản huỷ bỏ nội dung này, ông Trường nói: “Việc ưu tiên cộng điểm không đúng Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức”.

Hỏi “Kế hoạch tuyển dụng cũng căn cứ Nghị định 29/2012/NĐ-CP, nếu không đúng như ông nói tại sao lại đưa vào?”, ông Trường ấp úng… không trả lời.

Tiếp tục hỏi: “Tại sao ra văn bản 1440/UBND-NV (có nội dung quy định không cộng điểm ưu tiên như kế hoạch tuyển dụng đã công bố trước đó) sau khi có kết quả thi sát hạch?”, ông Trần Xuân Trường cho hay: “Do sau khi niêm yết điểm sát hạch thì có thí sinh ý kiến với Sở Nội vụ và UBND thành phố việc cộng điểm là không đúng nên UBND TP.Thái Bình kịp thời ban hành công văn sửa sai”.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn biết danh tính thí sinh đã ý kiến nội dung trên, ông Trường thoái thác với lý do “mới nhận chức Trưởng phòng nên không nắm rõ”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Viết Sơn (Trưởng phòng Tư pháp TP.Thái Bình) nói: “Kế hoạch 145 có đúng, có sai nên thành phố đã lấy đúng sửa sai…”. Cũng theo ông Sơn, UBND thành phố đang cố gắng để “tìm tiếng nói chung với các thầy, cô”.

Về việc này, chiều 20/7, thầy Bùi Hồng Hà cho rằng: “Nói là tìm tiếng nói chung, thực chất là chỉ muốn chúng tôi đồng ý và im lặng trước cái sai của UBND TP.Thái Bình”.

Video Đà Nẵng sẽ tuyển chức danh Phó chủ tịch UBND quận, huyện:

Về câu hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm về sai sót trong tham mưu, xây dựng và ban hành kế hoạch tuyển dụng số 145/KH-UBND, ông Chu Đức Cảnh (Chánh Văn phòng UBND TP. Thái Bình) không đi thẳng vào câu trả lời mà nói chung chung: “Ai chịu trách nhiệm thì tôi xin cung cấp thế này, cá nhân tôi, đồng chí Trưởng phòng Nội vụ và đồng chí Trưởng phòng Giáo dục bây giờ đều là mới tiếp nhận, bổ nhiệm lại, tiếp nhận các vị trí công tác… Trách nhiệm thì các phòng ban tham mưu nhưng tham mưu thì có quy trình….”.

Còn ông Trần Viết Sơn dù khẳng định “người kế nhiệm nên cũng sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới” song nói: “Tất cả các đồng chí ngồi đây, từ Chánh Văn phòng, Trưởng Phòng giáo dục đều là những người mới tiếp nhận chức vụ… Tất cả các đồng chí trực tiếp liên quan đến sự việc đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu".

Còn nhiều uẩn khuất 

Trả lời PV báo điện tử VTC News ngày 20/7, ông Trần Xuân Trường cho biết, ngoài Nghị định 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 15/2012/TT-BNV và Thông tư 16/2012/TT-BNV cùng của Bộ Nội vụ, Thông báo số 24/TB-TU của Ban Thường vụ thành uỷ, thì, căn cứ chủ yếu để xây dựng kế hoạch tuyển dụng là văn bản thỏa thuận số 438/SNV-CBCCVC ngày 15/08/2014 của Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình về tuyển dụng viên chức. 

Tuy nhiên, nói với chúng tôi ngay sau đó, thầy Bùi Hồng Hà khẳng định đã nhiều lần yêu cầu Hội đồng xét tuyển UBND TP.Thái Bình cung cấp văn bản 438/SNV-CBCCVC song không được chấp thuận. 

Đồng thời, thầy Bùi Hồng Hà cũng đặt nghi vấn tại sao ngày 5/3/2015, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định 03/2015/QĐ-UBND về ban hành quy định về quản lý viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh Thái Bình mà UBND TP.Thái Bình lại không lấy làm căn cứ vào văn bản này để xây dựng kế hoạch tuyển dụng? 

Thứ nữa, việc ban hành hai văn bản là Kế hoạch 145/KH-UBND (về tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2015) và 1440/UBND-NV (về xét ưu tiên trong tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2015) không xin ý kiến của Sở Nội vụ Thái Bình liệu có đúng luật, hay chỉ là hình thức “múa gậy trong bị” như VTC News đã phản ánh? 

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn