Điều tra vụ 6 người bị bỏng bất thường, lộ ra lò than 'thổ phỉ'

Thời sựThứ Hai, 11/05/2015 12:00:00 +07:00

Vụ nổ khí lò than 'thổ phỉ' làm 6 người bỏng nguy kịch cho thấy những cơn sóng ngầm than lậu ở thành phố Hạ Long vẫn không ngừng cuộn chảy, có thể bùng nổ bất k

Vụ cả đoàn xe than lậu bị bắt giữ còn chưa lắng xuống lại xuất hiện vụ nổ khí lò than “thổ phỉ” làm 6 “cửu vạn” bỏng nguy kịch cho thấy những cơn sóng ngầm than lậu ở thành phố Hạ Long vẫn không ngừng cuộn chảy, có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào.

Từ vụ nổ khí kinh hoàng

Cuối chiều 15/4, một chiếc xe ô tô chở theo sáu nạn nhân bỏng loang lổ, trên mình lấm lem tới thẳng phòng cấp cứu Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển (TP Uông Bí, Quảng Ninh). Sáu nạn nhân là Nguyễn Văn Phố (36 tuổi), Nguyễn Bá Dương (27 tuổi), Nguyễn Đức Tăng (47 tuổi), Đặng Văn Đức (35 tuổi, cùng trú tại Thái Bình), Nguyễn Văn Hải (42 tuổi, trú Hải Dương), Đặng Vũ Hiệp (36 tuổi, trú Ninh Bình) được các bác sĩ xác định bị bỏng nặng từ 50% trở lên kèm theo bỏng hô hấp nên tất cả không nói được. Sau khi cấp cứu, sáu nạn nhân đã được Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển chuyển lên tuyến trên điều trị.

Nghi vấn một vụ nổ khí lò khai thác than “thổ phỉ” đã được lực lượng chức năng tiếp nhận. Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Quảng Ninh vào cuộc đã mau chóng tìm ra 2 người đàn ông đưa 6 nạn nhân bị bỏng tới bệnh viện là Vũ Duy Thuận (42 tuổi, trú Thái Bình) và Nguyễn Văn Ánh (36 tuổi, trú Thanh Hóa). Từ đây, PC45 Công an Quảng Ninh đã phanh phui vụ khai thác than trái phép quy mô ở TP Hạ Long.

Lò than thổ phỉ tại phường Hà Khánh ngụy trang là khu trại lợn bị triệt phá 

Theo đó, 6 nạn nhân bị bỏng là “cửu vạn” đã bị tai nạn nổ khí khi đang khai thác lò than “thổ phỉ” tại tổ 27, phường Hà Khánh, TP Hạ Long vào chiều 15/4. Chủ lò than “thổ phỉ” này được xác định là Phạm Văn Hưng (26 tuổi, trú huyện Vân Đồn, Quảng Ninh).

Hưng đã thuê mảnh đất của Phạm Văn Dũng (34 tuổi, trú TP Hạ Long) rồi mua sắm trang thiết bị để đào lò khai thác than trái phép. Hưng giao cho Vũ Văn Vượng (40 tuổi, trú TP Hạ Long) và Vũ Duy Thuận thuê cả chục công nhân, trực tiếp đứng điều hành tổ chức khai thác. Nhóm “cửu vạn” được họ cắt cử làm 2 ca, ca 1 từ chiều đến tối khuya, ca 2 từ tối đến sáng hôm sau.


Chiều 15/4, khi 6 công nhân đang chui trong lò than thì xảy ra vụ nổ khí khiến cho tất cả bị bỏng nặng. Sau khi âm thầm đưa người bị nạn ra khỏi hiện trường, Hưng đã chi tiền, giao cho Thuận đưa người bị nạn đi cấp cứu. Ngay trong đêm 15/4, Hưng đã thuê máy xúc san lấp cửa lò trồng chuối lên trên để phi tang.

Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Phạm Văn Hưng, Vũ Văn Vượng và Vũ Duy Thuận về hành vi vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên, đồng thời thu giữ máy tời, quạt gió, cuốc xẻng cùng các dụng cụ khai thác than.


Khó triệt phá hay buông lỏng?

Khi tiến hành điều tra vụ nổ khí làm 6 công nhân bị bỏng nặng, lực lượng chức năng đã tổ chức “khai quật” lò than “thổ phỉ” đã bị các đối tượng san lấp phi tang. Lò than này nằm ở vườn của hộ dân nhưng giáp với đường mỏ của Công ty Than Hòn Gai. Lò than được làm kiểu lò giếng có độ sâu khoảng 20m, từ đây chẽ nhánh theo đường xiên của vỉa than để lấy than đưa lên.

Đáng chú ý, cơ quan điều tra xác định lò than này đã tổ chức đào bới từ tháng 7/2014 đến nay. Mặc dù lò than này đã hoạt động thời gian dài như vậy nhưng lực lượng chức năng của TP Hạ Long không hề phát hiện để có biện pháp ngăn chặn xử lý.


Từ nhiều năm nay khu vực phường Hà Khánh, TP Hạ Long luôn là điểm nóng về khai thác, vận chuyển than trái phép. Tại các khu vườn đồi của người dân tiếp giáp với mỏ than, phía ngoài được ngụy trang bằng khu trang trại hoặc vườn cây nhưng bên trong là những đường lò cắm sâu vào lòng đất. Khu vực Đèo Sen, trên một quả đồi không rộng nhưng có lúc có tới cả chục lò than “thổ phỉ” ồ ạt hoạt động.

Hằng ngày than được đưa lên chất thành đống để đêm đến xe tải chở ra những điểm tập kết bên bờ sông gần đó chờ đưa đi tiêu thụ. Trước đây, khi chính quyền truy quét mạnh, nhiều lò than đã bị triệt phá, nhiều lò than khác đã ngụy trang chờ thời. Đến nay, không ít lò than đã âm thầm hoạt động trở lại như những vòi bạch tuộc cắm rễ ven các mỏ than nhưng không hiểu sao vẫn không bị chính quyền “sờ gáy”.


Trước đó, rạng sáng 3/3, lực lượng chức năng đã bắt giữ một đoàn 9 xe Howo loại lớn chở đầy than đưa ra bãi tập kết ở cảng Đôi Cây (phường Hà Khánh). Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công điện chỉ đạo điều tra làm rõ nguồn gốc số than lậu này, tuy nhiên, đến nay vụ việc bị rơi vào im lặng, chưa có ai phải chịu trách nhiệm.

Mặc dù theo quy định của tỉnh Quảng Ninh, địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác vận chuyển than trái phép, chính quyền địa phương nơi đó phải chịu trách nhiệm. Thế nhưng, sau khi những vụ khai thác, vận chuyển than trái phép bị hé lộ, việc xem xét trách nhiệm đối với địa phương dường như vẫn còn bỏ ngỏ.

Nguồn: Đỗ Hoàng (Tiền phong)

Bình luận
vtcnews.vn