Điều tra lại vụ Giám đốc “ăn” 5,7 tỷ đồng của công nhân

Pháp luậtThứ Năm, 26/08/2010 12:46:00 +07:00

(VTC News) – Lợi dụng chức vụ là Giám đốc Nguyễn Huy Kế đã chỉ đạo cấp dưới thu tiền trái phép của công nhân hơn 5,7 tỷ đồng.

(VTC News) – Lợi dụng chức vụ là Giám đốc Công ty Cổ phần xi măng Mai Sơn, Sơn La, Nguyễn Huy Kế đã chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ khống chi phụ cấp cho công nhân của Công ty được đào tạo và thu tiền trái phép của công nhân hơn 5,7 tỷ đồng.

Ngày 25/8, Viện KSND Tối cao đã yêu cầu cơ quan CSĐT, Bộ Công an khởi tố bổ sung vụ án đối với các bị can Nguyễn Huy Kế, Kiều Xuân Tình, Phạm Thị Nguyệt về hành vi "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; đồng thời ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Dương Thị Hà từ hành vi “Tham ô tài sản” sang hành vi “Cố ý làm trái…”.

Theo điều tra của cơ quan Công an, từ năm 2005 đến 2008, lợi dụng chức vụ là Giám đốc Công ty CP xi măng Mai Sơn, Sơn La, ông Kế đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ công ty lập bảng chấm công, viết và ký nhận nhiều phiếu chi phụ cấp khống cho công nhân với số tiền gần 3 tỉ đồng nhưng công nhân không được nhận. Với chức danh là thủ quỹ, Dương Thị Hà đã thừa lệnh ông Kế đưa trực tiếp cho ông Kế hoặc chuyển vào tài khoản của vợ Kế với danh nghĩa là được công ty cho vay hơn 1,8 tỉ đồng. Việc đưa tiền này không hề có giấy hay biên bản ký nhận. Số tiền này đã được ông Kế sử dụng vào việc riêng hết.

Bên cạnh đó, việc đào tạo công nhân vận hành Nhà máy xi măng Sơn La của Công ty CP xi măng Mai Sơn được Thủ tướng quyết định là miễn phí do nằm trong vốn đầu tư dự án. Nhưng ông Kế vẫn ký nhiều hợp đồng đào tạo công nhân và có thu phí của học sinh.

Công ty CP xi măng Mai Sơn đã thu được 2,8 tỉ đồng tiền học phí. Số tiền này ông Kế đã chỉ đạo cấp dưới chuyển thành tiền của bà Dương Thị Quyết là vợ ông Kế cho Công ty vay với số tiền là 1,8 tỉ đồng. Như vậy, tổng số tiền Nguyễn Huy Kế đã chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ khống chi phụ cấp cho học sinh và thu tiền trái phép của học sinh là hơn 5,7 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 3/11/2009, Cơ quan CSĐT đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố Nguyễn Huy Kế (SN 1954) nguyên Giám đốc Cty CP xi măng Mai Sơn và Dương Thị Hà (SN 1984) nguyên Thủ quỹ Công ty CP xi măng Mai Sơn về 2 tội Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Dương Lãng Hoàng

Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email
[email protected] 

Bình luận
vtcnews.vn