Điều gì xảy ra khi ngừng ăn đường?

Sức khỏeThứ Bảy, 14/05/2016 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ đến khi cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn, chúng ta mới thấy rõ được ảnh hưởng của loại chất này với cơ thể.

(VTC News) - Chỉ đến khi cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn, chúng ta mới thấy rõ được ảnh hưởng của loại chất này với cơ thể.

Những năm gần đây, khi số lượng bệnh nhân béo phì tăng cao, đường trở thành 'thủ phạm' bị nhiều người 'xa lánh'. Thậm chí chính phủ Anh còn đánh thuế thêm 20% lên các sản phẩm được cho là chứa nhiều đường, góp phần vào việc gây béo phì.

Sở dĩ có chuyện như vậy bởi dù đường là chất cần thiết cho cơ thể nhưng một số dạng thức của đường lại trở thành tác nhân chủ yếu gây béo phì và tiểu đường tuýp 2 như glucose, dextrose, fructose... Tất cả những loại đường này đều là carbonhydrate đơn, chất này khi được đưa vào cơ thể sẽ bị tiêu hóa quá nhanh, gây ra thay đổi đột ngột đường huyết và insulin.

Không phải dạng thức nào của đường đưa vào cơ thể cũng đều tốt
Không phải dạng thức nào của đường đưa vào cơ thể cũng đều tốt 
Nhận thức về tác hại của đường, nhiều bà nội trợ đã cố gắng hạn chế chất này trong các món ăn hàng ngày. Nhiều người cũng tự tìm cách cắt giảm đường trong khẩu phẩn ăn. Vậy, điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cắt giảm đường?

Giảm quá trình lão hóa

Trong cơ thể chúng ta có các loại collagen và protein khiến làn da căng mọng, cho mỗi người một vẻ ngoài trẻ trung. Tuy nhiên, khi đường đi vào cơ thể nó sẽ gắn vào các collagen và protein này, làm giảm hiệu quả hoạt động chúng.

Theo ước tính, với mỗi 180g glucose thừa trong 1 lít máu, làn da của con người sẽ già thêm 5 tháng. Đó cũng là lý do mà đại bộ phận bệnh nhân tiểu đường nhìn già hơn so với người không mắc bệnh.
Nhiều đường trong là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và các vết thâm
Nhiều đường trong là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và các vết thâm  
Theo Viện nghiên cứu bệnh Viêm da mãn tính của Hoa Kỳ, quá nhiều đường trong máu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và các vết thâm trên bề mặt da.

Giảm béo, tránh nguy cơ mắc tiểu đường

Cắt giảm lượng đường nạp vào cơ thể sẽ giúp chúng ta tránh được tình trạng tích trữ thêm chất béo và hiện tượng đường ảnh hưởng xấu tới leptin. Đây là loại hormone kiểm soát sự thèm ăn của cơ thể, cũng như ra tín hiệu để gan xử lý glucose (tích lại thành chất béo hay đốt cháy để sinh năng lượng).

Khi đường cản trở các tín hiệu của leptin, cơ thể sẽ vô cớ thèm ăn dù không thực sự đói, góp phần vào quá trình tăng cân không thể kiểm soát.

Đây là nguyên nhân khiến nhiều người muốn giảm béo đã áp dụng phương pháp ăn low-carb để cắt bỏ hoàn toàn đường ra khỏi khẩu phần ăn, nhằm khiến cơ thể đốt mỡ thừa.


Giảm nguy cơ bệnh tật

Một số bệnh như hen suyễn, dị ứng, bệnh tim và ung thư được cho là có nguồn gốc từ tình trạng viêm nhiễm mãn tính bên trong cơ thể.

Dù thực tế, cơ thể chúng ta luôn có những khu vực bị viêm nhiễm nhất định (nhưng ở trong trạng thái không quá nguy hiểm và có thể kiểm soát) thì chế độ ăn uống nhiều đường, nhiều tinh bột lại làm nhiễu bộ não, từ đó dẫn tới các phản ứng chống viêm không cần thiết và gây ra tình trạng viêm nhiễm mất kiểm soát. Đây là nguồn gốc của các loại bệnh kể trên.

Không mệt mỏi bất thường 

Khi mệt mỏi, kiệt sức, buồn ngủ, nhiều người tìm tới các giải pháp uống một lon nước ngọt, nước tăng lực mà không biết rằng đó là một giải pháp sai lầm.

Những thực phẩm giàu đường như nước ngọt có thể giúp tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng, khiến người ta cảm thấy khỏe khoắn hơn và não bộ sẽ ngừng sản sinh ra orexin, một loại pép-tít chịu trách nhiệm giữ cho con người tỉnh táo.

Trong khi đó, đường trong các loại thực phẩm này lại bị cơ thể tiêu hóa rất nhanh. Do đó, cuối cùng thì cơ thể lại rơi vào trạng thái thiếu tỉnh táo.

Quy trình này lặp lại và việc phụ thuộc vào đường như một chất kích thích sẽ không còn xa. Người ta sẽ dễ dàng cảm thấy mệt mỏi khi không có “kích thích”. Vì vậy, việc cắt giảm đường sẽ dần giúp cơ thể giảm sự phụ thuộc vào chất này, giúp chúng ta không còn cảm thấy mệt mỏi bất thường.

Tinh thần trở nên vui vẻ

Sử dụng quá nhiều đường còn là một trong những tác nhân gây trầm cảm.

Lượng đường trong máu cao ngăn chặn hoạt động của các hormone tăng trưởng tác động đến các mô thần kinh não. Nếu thiếu một cách trầm trọng các hormone này, cơ thể sẽ dần rơi vào trạng thái trầm cảm, nghiêm trọng hơn là tâm thần phân liệt. Quan niệm 'ăn nhiều đồ ngọt sẽ thấy vui vẻ' là quan niệm sai lầm, việc cắt giảm đường mới giúp chúng ta có thể vui vẻ hơn.


Thúy Nga(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn