Điều gì khiến chiếc Sukhoi Superjet-100 hạ thấp độ cao?

Thế giớiChủ Nhật, 20/05/2012 10:40:00 +07:00

Đang có nhiều giả thiết đặt ra về quyết định hạ thấp độ cao khó hiểu của Alexander Yablontsev, cơ trưởng Sukhoi Superjet 100 đâm vào núi ở Indonesia.

Đang có nhiều giả thiết đặt ra về quyết định hạ thấp độ cao khó hiểu của Alexander Yablontsev, cơ trưởng Sukhoi Superjet 100 đâm vào núi ở Indonesia.

 >> Tin, ảnh, video Sukhoi Superjet 100 sắp trình diễn ở Nội Bài đâm vào núi ở Indonesia
Truyền thông Indonesia ngày 19/5 cho biết có thông tin nói rằng vào khoảng phút thứ 20 trong chuyến bay dự kiến kéo dài 40 phút thì cơ trưởng, phi công kỳ cựu Alexander Yablontsev đã yêu cầu cho phép hạ thấp hơn một cây số về độ cao để tránh một khu vực thời tiết xấu ở phía trước.

Các chuyên gia hàng không Indonesia và quốc tế đều cho rằng nếu đúng như vậy thì đây là một quyết định lạ lùng, bởi thông thông thường trong hoàn cảnh như vậy các phi công thường bay lên cao vượt lên trên khu vực nguy hiểm.

Vào thời điểm trước khi biến mất trên màn hình ra đa, máy bay đang ở độ cao khoảng 3000 m, núi Salak là một núi lửa đã ngừng hoạt động cao trên 2.200 m, và nơi xảy ra tai nạn cho thấy khi đâm vào vách núi độ cao của máy bay còn thấp hơn đỉnh núi 200m.

Điều gì đã khiến chiếc Sukhoi Superjet-100 đột ngột hạ độ cao?

Cũng có suy đoán cho rằng hệ thống cảnh báo của chiếc Superjet 100 thay thế biểu diễn trong chặng chào hàng thứ hai (không phải là chiếc đã trình diễn tại Kazakhstan và Pakistan) có vấn đề.

Các hãng hàng không Indonesia đặt mua máy bay Superjet 100 của Sukhoi đã tạm dừng hợp đồng, chờ kết quả điều tra, và nói rằng có thể tiếp tục thực hiện mua hàng nếu nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi của phi công chứ không phải là lỗi kỹ thuật.

Hiện một nhóm gồm 6 quân nhân thuộc Lực lượng dự bị Đặc biệt (KOPASSUS) của quân đội Indonesia và 10 chuyên gia đặc biệt của Nga đang tiếp tục hoạt động tìm kiếm tại núi Salak.

17 loại thuốc đặc biệt nhận dạng nạn nhân

Ngày 19/5, Trưởng nhóm pháp y Nga tham gia quá trình điều tra và nhận dạng các nạn nhân vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 hôm 9/5, Giáo sư Andrey Kovalev nói rằng việc xác định các nạn nhân dự kiến hoàn thành sớm nhất cũng phải vào giữa tháng Bảy tới, và các phần thi thể còn sót lại thu nhặt được đều sẽ được xem xét.


>>SUKHOI SUPERJET 100 SẮP TRÌNH DIỄN Ở NỘI BÀI ĐÂM VÀO NÚI TẠI INDONESIA

Trong khi đó tại sân bay quân sự Halim Perdanakusuma, Đại sứ Nga tại Indonesia, Alexander Ivanov, cho biết để hỗ trợ cho quá trình nhận dạng theo yêu cầu của Cơ quan cảnh sát Quốc gia Indonesia, ngày 19/5 Chính phủ Nga đã gửi 17 loại hóa chất vẫn được sử dụng trong điều tra tới Jakarta.

Phi hành đoàn trong khoang lái Sukhoi Superjet-100

Các thuốc thử hóa học này bao gồm AmpFISTR Human Identifier Plus, Human ADN Quantification Kit), Minifier Kit, POP 4, and Gene Scan 500 LIZ, trị giá 700.000 USD.

Cùng ngày Giám đốc Bệnh viện Cảnh sát Kramat Jati, Agus Prayitno nói rằng các chuyên gia pháp y giỏi, giàu kinh nghiệm của Indonesia đã được triệu tập tham gia quá trình nhận dạng nạn nhân, và hiện đã nhận dạng được 15 trong tổng số 45 nạn nhân, bao gồm 10 nam và 5 nữ, trong đó có 2 người nước ngoài, song chưa rõ quốc tịch.









Theo
Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn