Điều đặc biệt trong lễ vinh danh giáo sư, phó giáo sư 2014

Giáo dụcThứ Tư, 04/02/2015 02:56:00 +07:00

Rất nhiều thú vị đặc biệt trong lễ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS,PGS) năm 2014.

(VTC News) – Rất nhiều thú vị đặc biệt trong lễ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS,PGS) năm 2014.

Sáng nay 4/2, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước đã tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS,PGS) năm 2014 cho 644 người.

GS trẻ nhất, GS già nhất trong 38 năm

GS.TSKH Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước cho biết, GS trẻ nhất và GS cao tuổi nhất đợt này cũng là GS trẻ nhất và cao tuổi nhất trong lịch sử 38 năm qua (1974 - 2014).
giáo sư, phó giáo sư (GS,PGS) năm 2014
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS,PGS) năm 2014  
Đó là GS Phan Thanh Sơn Nam, 37 tuổi, chuyên ngành Hóa học, giảng viên trường ĐH Bách khoa – ĐHQGH TP.HCM và GS Lê Ngọc Canh, 81 tuổi, chuyên ngành Nghệ thuật, nguyên giảng viên trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật TƯ – HN.

GS Phan Thanh Sơn Nam đã làm NCS tại nước Anh theo học bổng 322 của Chính phủ Việt Nam, làm Postdoc tại Mỹ, là tác giả của 62 bài báo khoa học đăng ở trong nước và 37 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế rất có uy tín (22 bài SCI và 15 bài SCIE) với chỉ số ảnh hưởng IF cao.

Trước đó có hai nhà khoa học khác cũng đã được phong GS khi mới 37 tuổi là GS Toán học Nguyễn Quang Diệu, đợt năm 2011 và GS về Khoa học trái đất Hoàng Ngọc Hà, đợt năm 1996.

Cho đến nay trong cả nước có khoảng 30 – 40 gia đình và cả bố và con đều là GS.

2 Phó giáo sư trẻ nhất sinh năm 1981


Chức danh PGS trẻ nhất năm nay (33 tuổi) được trao cho 2 người cùng sinh năm 1981 là TS Từ Trung Kiên chuyên ngành chăn nuôi, trường ĐH Nông Lâm – ĐH Thái Nguyên và TS Hoàng Quý Tỉnh, chuyên ngành Sinh học, trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

PGS cao tuổi nhất là nhà giáo Vũ Tự Lân (81 tuổi) chuyên ngành Nghệ thuật, nguyên là giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
giáo sư, phó giáo sư (GS,PGS) năm 2014

Có 2 người hiện đang năm giữ kỷ lục PGS trẻ nhất 29 tuổi đó là TS Toán học Phạm Hoàng Hiệp trường ĐH Sư phạm Hà Nội, đợt năm 2011 và nữ TS Hóa học Nguyễn Khánh Diệu Hồng, đợt năm 2012, (NCS ở Anh Quốc theo học bổng 322, con gái của GS.TS Hóa học Đinh Thị Ngọ) cả hai mẹ con đều ở ĐH Bách khoa Hà Nội.

GS Trần Văn Nhung nhận định các tân GS, PGS ngày càng trẻ hơn nhưng vẫn chưa trẻ được như ở các nước phát triển. Ví dụ: năm 22 tuổi, Terence Tao nhận bằng TS và năm 24 tuổi đã trở thành GS của UCLA (Mỹ) và là GS trẻ nhất trong lịch sử của trường này cho đến nay.

GS Ngô Bảo Châu được phong GS ở Pháp khi mới 32 tuổi và ở Việt Nam năm 33 tuổi. Hai thầy giáo lão thành được công nhận GS,PGS ở độ tuổi 81 có thể xem là những hiện tượng quý hiếm không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

2 Giáo sư là Thứ trưởng

Năm nay có 2 tân GS là thứ trưởng: Bác sỹ Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế (Anh hùng lao động, NGƯT) và NGƯT Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (nguyên hiệu trưởng trường ĐH Nông lâm TP.HCM).  Ngoài ra, 4 tân PGS là dân tộc Tày, trong đó có 1 nữ.

2 vợ chồng cùng là Phó giáo sư

Có một cặp vợ chồng cùng sinh năm 1962, được đi du học cùng một năm 1983 tại CHLB Nga, cùng ngành Tâm lý học, cùng công tác tại Viện Tâm lý học, Viện KHXHVN và cùng được công nhận đạt chuẩn chức danh PGS ngành tâm lý đợt này đó là chị Đỗ Ngọc Khanh (học Postdoc ở Úc) và anh Lê Văn Hải (học thạc sĩ tại Úc).

GS Trần Văn Nhung cho biết: số ứng viên có công bố khoa học quốc tế tăng lên, nhất là ở những ngành về Khoa học Tự nhiên, Công nghệ và Y học.
 
Trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh của ứng viên khá hơn trước. Đã có 55 PGS mới năm 2014 được nhận học bổng 322 và 356 để làm TS hoặc thạc sĩ ở nước ngoài…

Không ít tân GS, PGS trẻ tuổi nhưng đã có công bố rất nhiều bài báo khoa học xuất sắc ở trong và ngoài nước, được trao những giải thưởng quốc gia và quốc tế cao quý như Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHCN, có trình độ ngoại ngữ/tiếng Anh và CNTT rất cao.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn