Điều chưa biết về thị trấn lạnh lẽo nhất hành tinh

Kinh tếThứ Hai, 14/12/2015 06:55:00 +07:00

Từ thành phố Yakutsk có một con đường dẫn đến thị trấn Oymyakon lạnh lẽo nhất hành tinh với mức nhiệt mùa hè cao nhất là -10 độ C.

(VTC News) - Từ thành phố Yakutsk có một con đường dẫn đến thị trấn Oymyakon - nơi được mệnh danh lạnh lẽo nhất hành tinh với mức nhiệt mùa hè cao nhất là -10 độ C.

Yakutsk là thành phố thủ phủ của vùng Sakha thuộc viễn Đông Siberi của nước Nga. Ở đây, mức nhiệt những ngày lạnh nhất có thể xuống còn -64 độ C, còn khi trời ấm trong mùa đông có thể -40 độ C.

 

Mức nhiệt độ trung bình mùa đông tại nơi này là -58 độ C. Năm 1924, mức nhiệt thấp kỷ lục được ghi nhận là -96 độ C. Nhiệt độ trung bình mùa hè ở mức 30 độ C. Cho nên mức nhiệt chênh lệch rất lớn.

 

Người dân ở thành phố Yakutsk thích ứng tốt với nhiệt độ siêu lạnh. Mùa đông đến khắp thành phố là lớp băng trắng xóa trên đường, trên cầu, trên nóc nhà, bên những cánh rừng…Những cốc trà đen và rượu của vùng này giúp họ vượt qua mùa đông lạnh giá.

 

Thị trấn lạnh lẽo nhất hành tinh

Yakutsk có con đường đến Oymyakon – thị trấn lạnh lẽo nhất hành tinh. Khoảng cách giữa Yakutsk và Oymyakon không xa nhưng khi đi vào mùa đông rất vất vả do con đường chính bị đóng băng.

Các cư dân ở đây vẫn sưởi ấm bằng gỗ, than. Họ sử dụng nhà vệ sinh ngoài trời vì đường ống trong nhà có thể bị đóng băng đến tắc nghẽn.

 

Thị trấn chỉ có 500 người dân sinh sống bên cạnh sông Indigirka. Nằm cách Bắc Cực 350km, nên nhiệt độ mùa đông ở đây vô cùng thấp về mùa đông. Năm 1933 còn ghi nhận được mức nhiệt -67,7 độ C. Mùa hè mức nhiệt lên cao hơn nhưng cũng chỉ -10 độ C. 

Thực phẩm ở đây khan hiếm do cây trồng khó tồn tại. Nguồn thức ăn chủ yếu là săn tuần lộc lấy thịt. Cả thị trấn chỉ có 1 nhà vệ sinh công cộng.

Nhiệt độ quá thấp nên người dân không thể sản xuất nông nghiệp, thay vào đó nhiều người vào thành phố làm việc ở các nhà máy nhiệt điện. Đồ ăn chủ yếu là các loại súp, thịt...

 

 

Trạm xăng trong thị trấn mở cửa 24/24h, bởi xe chạy ở đây phải hoạt động liên tục, nếu dừng lại quá lâu, xe sẽ không thể khởi động được. Các nhân viên trạm xăng làm việc 2 tuần, 2 tuần được nghỉ.

Nếu có đám tang, họ sẽ phải đốt một đám lửa to nhằm cho băng tan ra để đào huyệt đưa quan tài xuống.
Nghi Dung 


Bình luận
vtcnews.vn