Điều chưa biết về nghi phạm xả súng đẫm máu khiến 50 người Mỹ thiệt mạng

Thế giớiThứ Hai, 13/06/2016 09:02:00 +07:00

Omar Mateen, công dân Mỹ 29 tuổi xuất thân từ gia đình gốc Afghanistan được xác định là thủ phạm gây ra vụ thảm sát khiến ít nhất 50 người chết và hơn 50 người khác bị thương tại câu lạc bộ đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida.

ACB News dẫn lời hai quan chức địa phương cho hay, thủ phạm đã gọi vào số điện thoại khẩn cấp 911 của cảnh sát Mỹ thề trung thành với IS, đồng thời có đề cập tới những kẻ đã đánh bom tại Boston hồi năm 2003. 

ht_omar_mateen_orlando_suspect_03_float_jc_160612_4x3_992

Chân dung tên thụ phạm gây ra vụ thảm sát đẫm máu Omar Mateen.

Ngay sau khi vụ thảm sát kinh hoàng xảy ra, một nhóm ủng hộ IS đã đăng bức ảnh người đàn ông được cho là Omar Mateen và nói rằng hắn là một chiến binh của IS.

Tuy nhiên, theo một quan chức giấu tên của Mỹ, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy nghi phạm có liên hệ với IS hay bất kỳ tổ chức cực đoan ở nước ngoài nào. 

Mặc dù vậy, việc IS từng sát hại dã man một người đồng tính khi ném người đàn ông này từ sân thượng của một tòa nhà vẫn làm dấy lên những nghi ngờ về việc tổ chức khủng bố nhất hành tinh đứng đằng sau vụ thảm sát đẫm máu này.

Đáng chú ý, Mateen từng nằm trong tầm giám sát của giới chức trách Mỹ nhưng chưa bao giờ bị điều tra chính thức, theo ACB News. 

ht_omar_mateen_orlando_suspect_float_jc_160612_12x5_1600

Bức ảnh được cho là Omar Mateen. Ảnh: Daily Beast 

Thậm chí trước đó, tên này còn bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thẩm vấn hai lần vì bị nghi ngờ dính líu đến khủng bố. Tuy nhiên, sau đó hắn đều được thả vì phía FBI không thể lấn tra bất cứ chứng cứ chúng minh hắn có liên quan. 

Được biết, Mateen được sinh ra tại Mỹ, nhưng cha mẹ của y đều là người gốc Afghanistan. 

ABC News dẫn nhà chức trách cho biết, Mateen sử dụng một khẩu súng ngắn bán tự động Glock 17 và một khẩu súng trường bán tự động AR để gây ra vụ xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Các quan chức trên cũng cho biết thêm rằng, thời điểm trước khi vụ thảm sát  đẫm máu xảy ra, Mateen có hai giấy phép sử dụng súng, một trên trên toàn bang và một do yêu cầu của công việc hắn đang làm là công ty bảo vệ tư nhân G4S. Cả hai đều hết hạn vào tháng 5/2017.

ht_profile_picture_original_blurred_floated_jc_160612_4x3_992

Omar Mateen cùng vợ và con trai. 

Theo lời khai từ vợ cũ của Mateen, hắn là một kẻ ưa bạo lực, thần kinh không ổn định và thường xuyên đánh đập cô khi hai người từng chung sống trước khi ly dị vào năm 2011.

"Tâm lý của anh ta thường không ổn định. Anh ta đánh tôi. Đôi khi anh về nhà và bắt đầu đánh tôi chỉ bởi việc tôi chưa giặt xong quần áo hoặc những thứ tương tự như vậy", vợ cũ của Omar kể lại. 

Sau khi chia tay người vợ cũ, Mateen tái hôn với một người phụ nữ khác và cả hai đã có một người con trai. 

Vụ xả súng tại hộp đêm ở Orlando vừa qua được xem là vụ tấn công bằng súng đẫm mấu nhất mà một cá nhân thực hiện trong lịch sử nước Mỹ.

Video: Thời điểm xảy ra vụ xả sứng đẫm máu ở Orlando

Song Hy (Nguồn: ABC News)
Bình luận
vtcnews.vn