Điều chưa biết về khối chuyên đặc biệt đoạt 110 Huy chương Olympic quốc tế

Giáo dụcThứ Ba, 15/09/2015 07:18:00 +07:00

Khối Chuyên Toán – Tin (A0), Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên là một trong những khối chuyên đặc biệt nhất cả nước khi đoạt tới 110 Huy chương Olympic Quốc

(VTC News) - Khối Chuyên Toán – Tin (A0), Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên là một trong những khối chuyên đặc biệt nhất cả nước khi đoạt tới 110 Huy chương Olympic Quốc tế.

Khối Chuyên Toán – Tin (A0), Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, có tiền thân là Khối Phổ thông chuyên Toán, được thành lập ngày 14 tháng 9 năm 1965 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập lớp Toán “đặc biệt” tại khoa Toán, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Lớp có nhiệm vụ phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các học sinh năng khiếu Toán học, giáo dục phổ thông chất lượng cao nhằm cung cấp những cán bộ khoa học kỹ thuật xuất sắc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 1993, Khối được giao thêm nhiệm vụ đào tạo học sinh năng khiếu về Tin học và đổi tên thành Khối phổ thông Chuyên Toán – Tin.
Thầy và trò khối chuyên Toán 1974
Thầy và trò khối chuyên Toán 1974
Đến năm 2010, Trường THPT Chuyên KHTN (thuộc Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN) được thành lập (trên cơ sở thống nhất các Bộ môn THPT chuyên của trường), khi đó Khối trở thành bộ môn Chuyên Toán –Tin của Trường.

Từ khi thành lập đến nay, học sinh của khối A¬0 đã đạt được 110 huy chương Olympic Quốc tế (Toán học: 70 huy chương; Tin học : 40 huy chương) trong đó có 31 Huy chương Vàng (HCV), 44 Huy chương Bạc (HCB), 35 Huy chương Đồng (HCĐ).

Bên cạnh đó, trong các kì thi Olympic Toán và Tin học khu vực châu Á Thái Bình Dương, học sinh của khối cũng đã đạt 2 HCV, 1 HCB, 6 HCĐ môn Toán học và 4 HCV, 6 HCB môn Tin học.

Đặc biệt, trong năm học 2014 – 2015, học sinh của khối đã giành 1 HCV, 1 HCB trong kì thi Olympic Toán học Quốc tế; đội tuyển Tin học thi Olympic quốc tế của Việt Nam có 4 học sinh đều là của Khối và đạt 1 HCV, 3 HCB (đưa đoàn Việt Nam xếp thứ 8/tổng số 83 nước tham dự); trong kì thi Olympic Tin học khu vực châu Á Thái Bình Dương học sinh của Khối đạt được 3 HCV và 2 HCB.
GS. Ngô Bảo Châu - Giải thưởng Fields cũng là cựu học sinh của khối Chuyên Toán Tin (ảnh: Bùi Tuấn)
GS. Ngô Bảo Châu - Giải thưởng Fields cũng là cựu học sinh của khối Chuyên Toán Tin (ảnh: Bùi Tuấn) 
GS. Đàm Thanh Sơn (đứng) - cựu học sinh chuyên Toán
GS. Đàm Thanh Sơn (đứng) - cựu học sinh chuyên Toán 

Khối A0 đã phát triển vượt bậc, trở thành một trung tâm đào tạo học sinh năng khiếu Toán – Tin hàng đầu Việt Nam và có bề dày thành tích thật đáng tự hào.

Năm học sinh của  Bộ môn (Khối Chuyên Toán – Tin) hai lần giành Huy chương Vàng quốc tế trong tổng số 7 học sinh toàn quốc đạt thành tích này.

Tổng số huy chương quốc tế mà học sinh của Trường giành được chiếm  khoảng 1/3 tổng số huy chương toàn quốc. Trong đó đóng góp của Bộ môn Khối chuyên Toán – Tin là trên 50%.

Năm 1999, giữa bối cảnh nền Tin học nước nhà còn chưa phát triển và gặp nhiều khó khăn, đội tuyển Olympic Tin học quốc tế của Việt Nam đã giành thành tích xuất sắc, với tấm huy chương Vàng của em Nguyễn Ngọc Huy, Khối Chuyên Toán – Tin).

Em Nguyễn Ngọc Huy cũng là học sinh Việt Nam duy nhất giành 2 Huy chương Vàng Olympic Tin học Quốc tế.
Học sinh của Bộ môn đã đóng góp xuất sắc ở các kỳ thi tin học quốc tế. Đặc biệt, vào các năm 2003 và 2015 thì 100% thí sinh tham dự đội tuyển thi Tin học quốc tế là học sinh của Bộ môn và đã giành thứ hạng cao nhất.

Khối Chuyên Toán-Tin có số học sinh nữ đạt Huy chương Olympic Toán học quốc tế nhiều nhất (chiếm 4 trên tổng số 10 học sinh nữ của cả nước).

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, năm 2005, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho tập thể thầy và trò của Khối.

Sự thành công của học sinh Khối chuyên Toán A0 Đại học Tổng hợp Hà Nội được xã hội ghi nhận.

Nhiều học sinh của khối đã trở thành các nhà khoa học nổi tiếng thế giới như GS. Ngô Bảo Châu, GS. Đàm Thanh Sơn và nhiều giáo sư tại các trường đại học danh  tiếng, nhiều nhà lãnh đạo xuất sắc, nhiều doanh nhân thành đạt.

GS Trần Văn Nhung, Tổng thư ký hội đồng chức danh giáo sư nhà nước cũng là học sinh Lớp Chuyên Toán A0 Khóa I, ĐH Tổng hợp HN, 1965-1967.

Các thế hệ học sinh chuyên Toán – Tin đã đạt những thành công xuất sắc trong các lĩnh vực, đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong và ngoài nước, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn