Điều chỉnh giờ học, làm, chưa chắc hiệu quả

Thời sựThứ Hai, 24/10/2011 05:42:00 +07:00

(VTC News) - “Chỉ điều chỉnh không thôi chưa chắc đã giải quyết hiệu quả vấn đề. Tôi chỉ có thể nói đây là một giải pháp phải tiếp tục cân nhắc..."

(VTC News) – “Nói chung chỉ nói điều chỉnh không thôi chưa chắc đã giải quyết hiệu quả vấn đề được… Tôi chỉ có thể nói đây là một giải pháp đang phải tiếp tục cân nhắc”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị vừa trao đổi với báo chí hôm nay (24/10) về đề xuất điều chỉnh giờ làm việc, giờ học của Bộ GTVT. Theo ông Nghị, cần phải nghe thêm nữa, thậm chí phải có những điều tra xã hội học xem việc điều chỉnh như vậy thì thông điệp là gì, phần nào lợi, phần nào lại làm nảy sinh phức tạp mới. 

    
Bí thư Thành ủy Hà Nội
Phạm Quang Nghị
 

“Nói chung chỉ nói điều chỉnh không thôi chưa chắc đã giải quyết hiệu quả vấn đề được.

Với một giải pháp định đưa ra phải ước lượng những vấn đề mới phát sinh là gì, nếu giải pháp đó sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn thì khó cũng phải thực hiện, nhưng nếu phần phát sinh không giúp cải thiện được tình hình thì phải thận trọng.

Tôi chỉ có thể nói đây là một giải pháp đang phải tiếp tục cân nhắc” – Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

- Như vậy theo ông, việc điều chỉnh giờ làm việc, giờ học có thể thấy trước khả năng không thành công?

Tôi không nói giải pháp này sẽ không thành công. Nếu làm thì nó sẽ góp một phần nhất định chứ không thể giải quyết một cách căn bản tình hình ùn tắc.

Muốn giải quyết căn bản tình hình ùn tắc giao thông thì giải pháp phải đồng bộ, mà trong đó cái ưu tiên số 1 là phải cải thiện, phải nâng lựa, tăng cường thêm năng lực hạ tầng giao thông vì giờ người nhiều mà đường ít thì tất cả giải pháp khác chỉ mang tính chất tình thế, có thể giúp giảm thiểu ở mức độ nào đó tình hình thôi.

Về những biện pháp điều tiết các loại hình cho hợp lý giữa giao thông công cộng và giao thông cá nhân, hiện có những phương tiện như xe buýt nhưng cần phải tính cách cho những loại phương tiện công cộng sắp tới sẽ có như đường sắt trên cao, tàu điện ngầm metro - cái đó cũng nằm trong yêu cầu tăng cường hạ tầng giao thông.

Về ý thức người tham gia giao thông, dù đã làm rất nhiều, báo chí đóng góp công sức nhiều nhưng dường như kết quả đạt được chưa tương xứng với mong muốn cải thiện, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Thực ra mật độ người và phương tiện tham gia giao thông của Hà Nội so với một số TP lớn khác trên thế giới chưa nhiều bằng thế, ví dụ không nhiều bằng Thái Lan, Singapore, Hồng Kông nhưng chúng ta đi lại rất lộn xộn do ý thức tham gia giao thông không tốt, do chen lấn, vượt đèn đỏ, leo vỉa hè, chạy không đúng tốc độ… Cái này thì phải tiếp tục tăng cường biện pháp tuyên truyền phổ biến mọi người thực hiện tốt hơn luật giao thông. Nếu thực hiện được tốt thì có thể chúng ta đi chậm đều nhưng không tắc nghẽn, vì hiện nay chấp hành giao thông không tốt dẫn đến tình trạng tắc nghẽn rất nhiều.

Hỗ trợ cho việc tăng cường nâng cao ý thức này thì cũng cần có biện pháp, chế tài đủ mạnh để cưỡng chế buộc mỗi người phải chấp hành bằng cách phạt những mức phạt tương xứng với hậu quả những người vi phạm gây ra. Giờ hậu quả do vi phạm giao thông gây ra cho xã hội làm tắc đường, có khi chậm 1 giờ, có khi chậm nhiều giờ mà chỉ phạt mấy chục ngàn thì không tương xứng hậu quả - chúng ta cần cho một mức phạt đủ nghiêm!

Tất cả phải là những biện pháp đồng bộ, cùng với đó có thể tính đến biện pháp điều chỉnh giờ làm, giờ học nhưng phải tính điều chỉnh ở đâu, khu vực nào - cần có nghiên cứu kỹ.

Hiện Hà Nội đang cùng Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, nghe những ý kiến phản biện, điều tra dư luận xã hội. Nếu như thực hiện như vậy thì hiệu quả thế nào, sẽ phát sinh những vấn đề gì...

- Nhưng phát biểu với báo chí, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói đang cùng Hà Nội bàn soạn văn bản đề đề nghị Thủ tướng phê duyệt đề án điều chỉnh giờ làm trong tuần này, thưa ông?

Nếu đủ căn cứ rồi thì trình được chứ chưa đủ thì chưa thể trình. Chính phủ yêu cầu quý 1/2012 mới trình đề án về giao thông này. Nếu làm được sớm thì tốt nhưng nếu cảm thấy chưa vững chắc thì cần phải có thì giờ nghiên cứu thêm.

Về vấn đề này, Hà Nội chưa quyết định một cái gì cụ thể cả, chúng tôi cũng không nói không đồng quan điểm hay là làm ngay mà đang nghiên cứu thêm. Nghiên cứu này không chỉ đối với một ngành là giao thông mà còn phải đối chiếu với nhiều ngành, lĩnh vực khác liên quan đến giao thông, rồi phải nghe dư luận xã hội.

- Xin cảm ơn ông!

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng cho biết, Hà Nội chưa có chủ trương nào về việc vận động công chức trong ngành đi làm bằng xe buýt vì theo ông Nghị, khi định tiến hành việc gì cũng phải xem khả năng thực hiện đến đâu.

Ông nhận định, mặc dù tăng lượng người đi xe buýt lên là rất tốt, rất cần nhưng số lượng xe vẫn như hiện nay mà ai cũng tập trung đi xe buýt cả thì chưa chắc đơn vị cung cấp đã đảm bảo chuyên chở đủ số yêu cầu.

Về vấn đề nên hạn chế ô tô trước, sau đó mới đến xe máy hay là tiến hành song song với cả 2 loại phương tiện này để giảm thiểu ùn tắc giao thông, Bí thư Nghị cũng bày tỏ, nói đến hạn chế phương tiện cá nhân thì cả 2 phải tiến hành đồng thời nhưng nên quan tâm nhiều hơn đến xe ô tô cá nhân.

Trần Vũ(ghi)

Bình luận
vtcnews.vn