Điệp viên Hàn Quốc tự sát sau khi phủ nhận cáo buộc nghe lén

Thế giớiThứ Hai, 20/07/2015 12:12:00 +07:00

Một điệp viên Hàn Quốc được phát hiện đã chết do tự sát trong ô tô của ông này đậu trên một ngọn đồi ở Yongin, Seoul.

Một điệp viên Hàn Quốc được phát hiện đã chết do tự sát trong ô tô của ông này đậu trên một ngọn đồi ở Yongin, Seoul.

Cái chết với điệp viên này xảy ra hôm 18/7, sau khi ông ta để lại thư tuyệt mệnh phủ nhận đội tình báo của ông đã sử dụng phần mềm gián điệp để nghe lén điện thoại và đọc trộm máy tính của các dân thường trong scandal mới nhất liên quan đến cơ quan tình báo Hàn Quốc.
Trụ sở Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc 
Trong lá thư của mình (được cảnh sát công bố hôm 19/7), điệp viên 46 tuổi này cho biết Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) “thực sự không theo dõi công dân hay các hoạt động chính trị liên quan tới bầu cử”.

Ông xin lỗi các đồng nghiệp và các quan chức cấp cao của NIS, bao gồm Giám đốc Lee Byoung-ho. Ông giải thích thêm, việc ông quá nhiệt tình trong công việc có thể đã dẫn đến “cơ sự hiện nay”.

Tranh cãi xoay quanh NIS nổi lên vào đầu tháng 7 khi một thư viện các email - đánh cắp từ công ty Hacking Team (của Italy) và được WikiLeaks công bố - cho thấy các thực thể Hàn Quốc nằm trong số các đối tượng giao dịch với hãng này.

Hôm 14/7 cơ quan tình báo Hàn Quốc báo cáo với giới lập pháp nước này rằng vào năm 2012 họ đã mua của Hacking Team các chương trình “hacking” có khả năng chặn thu liên lạc trên các thiết bị di động và máy tính. Tuy nhiên NIS nói rằng họ chỉ sử dụng các phần mềm đó cho việc theo dõi các gián điệp của Triều Tiên và cho mục đích nghiên cứu.

Tiết lộ mới này gây rúng động do NIS ít nhiều “có tiếng” trong hoạt động “theo dõi thường dân” trước đây.

NIS đang lên kế hoạch tiết lộ với các nghị sĩ Quốc hội về chi tiết cách sử dụng các phần mềm nói trên nhằm dẹp tan các nghi ngờ cho rằng họ theo dõi dân thường một cách bất hợp pháp.

Trong bức thư tuyệt mệnh, điệp viên Hàn Quốc cũng cho biết ông đã phá hủy dữ liệu theo dõi hoạt động của điệp viên Hàn Quốc do lo ngại các dữ liệu đó có thể “gây hiểu lầm”.

Giới chức cảnh sát Hàn Quốc chưa công bố tên của điệp viên tự sát cũng như nhiệm vụ của ông này bên trong NIS.

Hai giám đốc NIS giai đoạn 1999-2003 đã phải nhận án treo vì giám sát hoạt động theo dõi các cuộc gọi qua điện thoại di động của khoảng 1.800 người tiêu biểu thuộc giới chính trị, doanh nghiệp và truyền thông Hàn Quốc.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn