Điệp viên CIA bị bắt mua chuộc người Nga thế nào?

Thế giớiThứ Ba, 14/05/2013 09:23:00 +07:00

Điệp viên CIA vừa bị cơ quan phản gián Nga bắt giữ đã mua chuộc một nhân viên công lực Nga và chỉ dẫn tận tình cách liên lạc cũng như hoạt động tình báo.

Điệp viên CIA vừa bị cơ quan phản gián Nga bắt giữ đã mua chuộc một nhân viên công lực Nga và chỉ dẫn tận tình cách liên lạc cũng như hoạt động tình báo.

Cơ quan an ninh Liên bang Nga FSB đã bắt giữ một điệp viên của Cục Tình báo Trung ương Mỹ CIA. Điệp viên bị bắt giữ được xác định là sỹ quan của CIA làm việc trong Đại sứ quán Mỹ tại Mátxcơva dưới vỏ bọc là Bí thư thứ 3.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) công bố:Đêm 13 rạng sáng 14/5 các cơ quan phản gián trực thuộc FSB đã bắt giữ một sỹ quan của Cục Tình báo Trung ương Mỹ CIA Ryan Christopher Fogle hoạt động dưới vỏ bọc là Bí thư thứ 3 của phòng chính trị Đại sứ quán Mỹ tại Mátxcơva.”

Điệp viên CIA Ryan Christopher Fogle tại Cơ quan An ninh Liên bang Nga 

Thông báo nhấn mạnh rằng các nhân viên phản gián FSB đã phát hiện các phương tiện kỹ thuật đặc biệt kèm hướng dẫn sử dụng dành cho các công dân Nga bị tuyển mộ. Ngoài ra, nhân viên FSB cũng phát hiện số tiền lớn và các phương tiện ngụy trang khi khám xét Ryan Christopher Fogle.

Điệp viên CIA bị bắt giữ hiện đang được các nhân viên FSB giám sát, sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết sẽ bàn giao cho đại diện chính thức của Đại sứ quán Mỹ ở Mátxcơva.

Theo Russia Today, Christopher Fogle đã có liên hệ với một nhân viên trực thuộc một cơ quan công lực Nga đã bị tuyển mộ làm gián điệp cho CIA. Các nhân viên phản gián đã phát hiện và theo dõi liên lạc của hai người thông qua hòm thư Gmail.

Trong một thư tín Christopher Fogle gửi điệp viên của mình có nội dung như sau: “Đây là khoản tạm ứng từ những người rất ấn tượng với sự chuyên nghiệp của anh và từ những người đã đánh giá cao sự hợp tác của anh với chúng tôi trong tương lai."

"Đối với chúng tôi, sự an toàn của anh có ý nghĩa quan trọng hàng đầu. Vì vậy, để liên hệ với anh, chúng tôi đã chọn con đường này. Và chúng tôi tiếp tục có những bước đi để duy trì an toàn và bí mật những trao đổi thư tín của chúng ta.”


Trong thư, Christopher Fogle hứa trả cho người cung cấp tin khoản tiền 1 triệu USD một năm. Ngoài ra, cứ mỗi lần trả lời những câu hỏi quan trọng và cụ thể, thì người này lại được hứa trả những khoản tiền không nhỏ.

“Chúng tôi sẵn sàng trả cho anh 100.000 USD để được trao đổi về kinh nghiệm, những đánh giá và sự hợp tác của anh, theo đó, tiền thù lao có thể còn lớn hơn gấp nhiều lần nếu như anh sẵn sàng trả lời những câu hỏi cụ thể."

"Ngoài ra, để hợp tác trong dài hạn chúng tôi để nghị 1 triệu USD/1 năm kèm theo lời hứa đảm bảo những khoản hoa hồng bổ sung cho những thông tin mà anh cung cấp cho chúng tôi,” Christopher Fogle viết trong bức thư.


Sỹ quan CIA cũng không quên hướng dẫn điệp viên của mình cách xóa dấu vết: “Để liên hệ với chúng tôi lần sau, làm ơn, hãy đến bất kỳ quán cafe internet hoặc quán cafe nào có kết nối Wifi mở hòm thư gmail mới mà anh sẽ dùng làm liên lạc với chúng tôi. Khi đăng ký thì đừng ghi bất kỳ thông tin cá nhân nào mà người ta có thể nhận dạng anh cũng như hòm thư của anh. Bởi vậy, đừng cung cấp bất kỳ thông tin liên hệ thực nào về số điện thoại hoặc những địa chỉ email khác.

Nếu Gmail yêu cầu thông tin cá nhân, thì làm ơn, hãy đăng ký cái mới và cố gắng đừng cung cấp thông tin nào. Sau khi anh đăng ký hòm thư mới thì hãy gửi thông báo đến địa chỉ [email protected], sau đó hãy đợi khoảng 1 tuần và kiểm tra hòm thư sẽ có hồi âm của chúng tôi,” Christopher Fogle viết trong bức thư gửi điệp viên của mình.

Ryan C. Fogle đã bị nhân viên FSB bắt giữ khi đang gặp người điệp viên của mình.

Trong một diễn biến có liên quan, theo thông báo của Cục Thông tin báo chí Bộ Ngoại giao Nga, sáng ngày 14/5, Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul đã bị triệu đến Bộ Ngoại giao Nga để giải thích vì vụ việc nhân viên ngoại giao Mỹ bị bắt giữ.

Trước đó, theo Russia Today, Đại sứ Mỹ đã có bình luận về thông tin bắt giữ nhân viên CIA. Trong thông báo ngày hôm nay trên Twitter, khi trả lời câu hỏi ông có bình luận gì về vụ bắt giữ này, Michael McFaul đã viết: “Không”.

Đây không phải lần đầu tiên Cơ quan an ninh Liên bang Nga FSB bóc dỡ mạng lưới điệp viên nước ngoài. Năm 2006, FSB đã bắt giữ một nhóm gián điệp đến từ Anh, hoạt động dưới vỏ bọc là nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán.

Năm 2008 Cục FSB tỉnh Novosibiri đã bóc dỡ mạng lưới gồm hàng chục tình báo viên và gián điệp nước ngoài hoạt động nhằm thu thập thông tin về những phát minh bí mật của các nhà khoa học vùng Novosibiri.

Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn