Điện thoại Việt: Thời của smartphone khủng giá 'rẻ'

(VTC News) - Điện thoại thông minh có cấu hình mạnh nhưng mức giá lại rẻ là chiến lược chính được các thương hiệu điện thoại Việt chọn trong năm nay.

"Cuộc chiến" smartphone lõi tứ
Có thể nói, 2013 là năm quan trọng đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của các thương hiệu điện thoại Việt. Thay vì những sản phẩm có cấu hình thấp như trước đây, các tên tuổi này đã cho ra mắt nhiều smartphone "khủng" hơn khi sử dụng bộ xử lý lõi tứ. Bên cạnh đó, mức giá rẻ cũng là một lợi thế được các hãng này tận dụng nhằm chiếm lấy lòng tin của người dùng.
Dễ dàng điểm mặt được những smarphone lõi tứ hiện nay như cặp đôi FPT IV và FPT V của FPT hay Touch BEAN 454 và Touch LAI 504 của Mobiistar, "tân binh" mới nhất trong nhóm này có thể kể đến S98 của Mobell. Đều sử dụng bộ xử lý có tốc độ 1.2 Ghz nhưng giá chỉ trong khoảng từ 4 triệu cho đến 5 triệu đồng.
Smartphone lõi tứ đang là xu hướng chung của điện thoại Việt 

Smartphone lõi tứ đang là xu hướng chung của điện thoại Việt 

Mức giá trên được cho là khá hấp dẫn nếu đem so sánh với các sản phẩm có cùng bộ xử lý lõi tứ như Samsung Galaxy Win (7.2 triệu đồng) hay HTC One X (10 triệu đồng).

Như vậy, có thể thấy những smartphone Việt trên mặc dù bị liệt vào hàng điện thoại giá rẻ nhưng cấu hình cũng đủ sánh ngang với những thiết bị tầm trung đến từ các hãng danh tiếng. 
Ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc Mobiistar, cho biết smartphone lõi tứ giá rẻ sẽ là xu hướng chung của điện thoại Việt trong năm 2013.

Theo đó, dòng sản phẩm này sẽ giúp người tiêu dùng có điều kiện sở hữu các điện thoại có cấu hình cao nhưng vẫn tiết kiệm được nhiều chi phí. Đồng thời, ông Kha cũng cho biết thêm, 2 sản phẩm đại diện cho dòng máy này là Touch BEAN 454 và Touch LAI 504 cũng chính là sản phẩm chủ lực của Mobiistar trong năm nay.
Cùng quan điểm trên, ông Lê Hoàng Hải, phó Tổng giám đốc FPT Technology Products, cho biết: Việc lựa chọn smartphone có cấu hình cao nhưng mức giá phù hợp hiện đang là xu hướng được đa số người dùng lựa chọn. Với những sản phẩm dạng này, người Việt sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều công nghệ nổi bật với mức chi phí hợp lý nhất.
Hiểu người Việt là lợi thế
Đánh giá về ưu thế của các thương hiệu điện thoại Việt so với những tên tuổi đến từ nước ngoài, ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc Mobiistar nhận định vẫn có nhiều điểm chúng ta ngang bằng hoặc thậm chí hơn hẳn các hãng đến từ ngoại quốc. Đặc biệt, trong thị trường ngách như smartphone giá rẻ, các doanh nghiệp Việt đều đang tỏ ra linh động hơn so với các thương hiệu toàn cầu. 
Theo ông Kha, hiện này bên cạnh mức giá hợp lý những chiếc điện thoại Việt ra đời đều được nghiên cứu đầy đủ sao cho gần gũi và phù hợp với nhu cầu sử dụng của đa số người dùng trong nước.

Bên cạnh đó, quá trình hậu mãi cũng như hỗ trợ sau bán hàng được tiến hành rất chuyên nghiệp, qua đó dần tạo được niềm tin từ khách hàng. Không những thế, các hãng điện thoại Việt cũng liên tục kết hợp với các doanh nghiệp nội dung số lớn trong nước để tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho người dùng.
Nếu biết tận dụng

Nếu biết tận dụng "sân nhà" sẽ là lợi thế vô cùng lớn cho các thương hiệu Việt 

Có thể nhận thấy, nhu cầu ứng dụng trên smartphone dành cho người dùng đã được các hãng điện thoại Việt quan tâm nhiều hơn trước. Không chỉ tích hợp sẵn kho phần mềm mặc định Google Play của hệ điều hành Android, các hãng này còn có kho ứng dụng cho riêng mình. 
Nếu như Mobiistar có Mobiistore thì FPT cũng có Fstore được cài sẵn trên điện thoại. Trong đó, ngoài những ứng dụng cơ bản đã được Việt hóa, thì cũng có không ít tiện ích được thiết kế riêng nhằm phù hợp với nhu cầu đặc thù của người dùng Việt.
Đồng thời nhằm xóa bỏ quan niệm lâu nay của người dùng rằng những chiếc điện thoại này chỉ có "hồn" Việt còn "xác" là của Trung Quốc, các hãng cũng từng bước ra tăng hàm lượng "chất xám Việt" trong sản phẩm của mình.

Phía Mobiistar cho biết, hiện các khâu thiết kế, lên ý tưởng sản phẩm, hợp tác phát triển ứng dụng, tiếp thị ... là thế mạnh của mình nên được doanh nghiệp trực tiếp thực hiện. 
Theo đó, trong thời gian tới, phía Trung Quốc sẽ chỉ đảm nhận quá trình lắp ráp sản phẩm, còn các khâu có liên quan khác đều sẽ do phía các doanh nghiệp Việt chủ động. Đây cũng chính là xu hướng chung của các thương hiệu điện thoại lớn trên thế giới khi sử dụng Trung Quốc làm nơi gia công cho các thiết bị của mình.
Mặc dù đang có một vài lợi thế ban đầu trên phân khúc smartphone giá rẻ, nhưng ông Kha chia sẻ các doanh nghiệp Việt cần thận trọng hơn trong tương lai. Ngoài việc phải tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, cùng các chế độ hậu mãi tốt để tạo ra lòng tin của người tiêu dùng, thì cần linh động hơn trong chiến lược sản phẩm và tiếp thị để phù hợp với sự thay đổi liên tục của thị trường công nghệ.
Bên cạnh đó ông Kha cũng cho rằng, sự ủng hộ của người tiêu dùng dành cho thương hiệu nội địa cùng các chính sách hỗ trợ của nhà nước sẽ góp phần giúp các thương hiệu Việt có thêm lợi thế cạnh tranh với các thương hiệu toàn cầu.


Hà Thanh

Bình luận
Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới