Điện thoại di động: 'Cứu tinh' khi tắc đường?

Thời sựThứ Tư, 18/03/2015 03:04:00 +07:00

Với một vài thao tác trên điện thoại di động, liệu người dân có thể tránh được tắc đường?

(VTC News) - Với một vài thao tác trên điện thoại di động, liệu người dân có thể tránh được tắc đường?

Với những ứng dụng của hệ thống giao thông thông minh (ITS), người điều khiển phương tiện giao thông có thể tìm cho mình những lộ trình thích hợp, tránh kẹt xe, đồng thời phản ánh lại trạng thái giao thông cho trung tâm dữ liệu để từ đó các nhà quản lý giao thông giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thông một cách hiệu quả nhất.

Vấn đề trên được đưa trong Hội nghị Ứng dụng công nghệ giám sát phương tiện giao thông trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) tổ chức vào sáng nay (18/3).

Hội nghị nhằm đánh giá tình hình ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức quản lý giao thông vận tải tại Việt Nam hiện nay.

 Tắc đường hiện nay vẫn là bài toàn khó giải ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM (Ảnh: Minh Chiến)

Tại hội nghị, Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel đã giới thiệu một giải pháp sử dụng kết quả từ việc phân tích dữ liệu qua các thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu xe con di động và dữ liệu điện thoại trực tuyến, để xây dựng các công cụ giám sát thực trạng giao thông, quản lý đèn tín hiệu, biển báo giao thông trực tuyến, quản lý phương tiện, xây dựng mô hình giao thông...

Nguồn thông tin từ các thiết bị giám sát trên xe cũng như từ các thuê bao di động cho phép thu nhập thông tin về giao thông như tốc độ, mật độ, hướng di chuyển...từ đây các nhà quản lý giao thông có thể khai thác phục vụ cho việc quy hoạch, điều hành và xử lý các  vấn đề về giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách UBATGTQG cho biết: "Việc áp dụng khoa học công nghệ nói chung và công nghệ thông tin, viễn thông nói riêng trong quản lý, khai thác, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông là một chủ trương hết sức đúng đắn. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ giám sát phương tiện giao thông và internet sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu trong công tác đảm bảo an trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường và tăng tính tiện ích cho người tham gia giao thông".

Theo ông Khuất Việt Hùng, với các ứng dụng của hệ thống giao thông thông minh, người dân có thể chọn cho mình những lộ trình giao thông thích hợp, tránh tắc đường (Ảnh: Minh Chiến) 

Thông qua ứng dụng công nghệ giám sát phương tiện, có thể cung cấp thông tin từ đèn tín hiệu đến quản lý các phương tiện vận tải công cộng. Thậm chí, có thể giúp cho người lập lộ trình của mình một cách tự động, trên internet hay trên điện thoại di động. 

"Người dân có thể chọn tuyến đường trước khi đi để tránh không ùn tắc. Đồng thời trong quá trình người dân tham gia giao thông, ứng dụng ấy cũng cho phép người dân có điều chỉnh tuyến đường. Tức là trạng thái giao thông có thể được cập nhật liên tục, thông tin cứ 2 phút cập nhật một lần, thông tin về mạng lưới giao thông toàn thành phố.

Trong quá trình người  dân di chuyển nếu có xảy ra ùn tắc hay sự cố giao thông nào đó thì có  thể tránh. Trên tuyến mà ta lựa chọn sẵn, thì người ta hoàn toàn có thể lựa chọn tuyến đường khác. Thay đổi tuyến đường để làm sao không ùn tắc giao thông", ông Hùng dẫn chứng về tính ưu việt của việc ứng dụng công nghệ giám sát giao thông.

Phó Chủ tịch Chuyên trách UBATGTQG cho biết thêm, hiện số lượng thuê bao của Viettel đang quản lý là rất lớn, nếu như tích hợp được trên điện thoại cầm tay của người dân với giải pháp mà các chuyên gia trình bày thì chúng ta có nguồn dữ liệu tuyệt với về trạng thái giao thông trên đường.

"Cụ thể, khi tôi cầm điện thoại đi trên đường thì ô tô của tôi đi nhanh hay chậm thì sẽ được gửi về hệ thống. Cùng với đó, dữ liệu của hàng triệu người đang tham gia giao thông sẽ được gửi về hệ thống và xử lý. Khi đó, chúng ta sẽ có được trạng thái thực của giao thông của thời điểm hiện tại", ông Khuất Việt Hùng lý giải về phương thức hoạt động của ứng dụng.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn