Diễn tập quân sự Nga - Triều Tiên không phải tập trận

Thế giớiThứ Ba, 13/09/2011 12:27:00 +07:00

(VTC News) - Việc Triều Tiên tổ chức diễn tập quân sự cùng một nước khác, đặc biệt là Nga khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

(VTC News) - Báo chí Nhật Bản vừa cho hay, hai nước Triều Tiên - Nga sẽ cùng nhau tổ chức diễn tập quân sự trong năm nay. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên diễn tập quân sự với một nước khác.

Theo một phân tích, việc Triều Tiên diễn tập quân sự với một nước khác là điều vô cùng hiếm thấy. Trước đó, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc từng tuyên bố, họ sẽ liên kết với nhau giải quyết những vấn đề trên bán đảo Triều Tiên; vì vậy, việc Triều Tiên tổ chức diễn tập quân sự có thể là nhằm "thử" mức độ hợp tác giữa ba nước trên.

 Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il

Hai nước Triều Tiên – Nga  đã đạt được thỏa thuận về việc diễn tập tìm kiếm cứu hộ tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 8 vừa qua. Đợt diễn tập này có thể sẽ tổ chức ở bờ biển phía Đông nước Nga trong năm nay, với sự tham gia của hải - không quân hai nước.

Triều Tiên từng có quan hệ hợp tác quân sự với Liên Xô, đồng thời, cũng từng cử đoàn cố vấn quân sự tới châu Phi, nhưng chỉ giới hạn ở mức quan chức quân sự cấp cao. Hơn nữa, do lệnh trừng phạt của quốc tế, việc giao lưu giữa quân đội Triều Tiên và các nước khác cũng ngày một giảm đi.

Trong cuộc tiếp xúc cấp cao hồi tháng 8 vừa qua, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã đề cập với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev về việc diễn tập quân sự với đầy đủ các hoạt động tập trận thực sự. Tuy nhiên, do nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc quy định cấm cung cấp tất cả các loại vũ khí ngoài vũ khí hạng nhẹ cho Triều Tiên, Nga buộc phải từ chối đề nghị này. Vì thế, việc diễn tập quân sự của hai nước Triều Tiên – Nga đã chuyển thành diễn tập tìm kiếm cứu hộ.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn