Điện lực Hà Nội thông tin chính thức về việc ghi sai số điện

Thời sựThứ Tư, 15/07/2015 02:30:00 +07:00

Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan báo chí liên quan đến hiện tượng ghi sai chỉ số điện

(VTC News) – Tổng Công ty Điện lực Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan báo chí liên quan đến hiện tượng ghi sai, thông báo nhầm số điện từ hộ này sang hộ khác.

Thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn TP Hà Nội phản ánh tới báo chí về việc hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường. Trong đó, có trường hợp nhân viên điện lực ghi sai chỉ số điện, dẫn đến số tiền hộ gia đình phải thanh toán tăng gấp đôi so với thực tế.

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) vừa có văn bản gửi các cơ quan báo chí để lý giải về vấn đề trên. Văn bản của EVN Hà Nội nêu rõ, những ngày gần đây, một số tờ báo đã đăng tải bài viết với nội dung tại Hà Nội xuất hiện tình trạng ghi sai số điện. 

Các bài báo này đề cập tới 2 trường hợp tại Công ty Điện lực Hoàng Mai là khách hàng Lê Thu Hạnh và khách hàng Nguyễn Quang Quý; 1 trường hợp của Công ty Điện lực Cầu Giấy là khách hàng Đỗ Hoàng Anh Hào (P15.2 Khu chung cư 2,7ha Vimeco, Cầu Giấy, Hà Nội) và 1 trường hợp của Công ty Điện lực Đống Đa ở địa chỉ đường Cát Linh, quận Đống Đa.

Nhân viên điện lực ghi chỉ số công tơ điện. Ảnh: Zing 

Sau khi báo chí phản ánh, EVN Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị tiến hành kiểm tra, xác minh từng trường hợp cụ thể.

Theo đó, đối với trường hợp khách hàng Nguyễn Quang Quý, ở B6, lô 11, khu đô thị Định Công, EVN Hà Nội cho biết, vào hồi 18h ngày 18/6/2015, thu ngân viên đi thu tiền điện tháng 6 của khách hàng có địa chỉ B6 Lô 11 Định Công, khi đưa thông báo tiền điện giao cho khách hàng đã đưa nhầm thông báo tên khách hàng của nhà B7 có số tiền phải trả là 5 triệu đồng. 

Sau khi có ý kiến phản ảnh của khách hàng, thu ngân viên đã kiểm tra lại và phát hiện là đưa nhầm. Ngay khi đó thu ngân viên đã xin lỗi khách hàng và đưa đúng thông báo tiền điện tháng 6 của gia đình là: 1.550.239 đồng. Khách hàng kiểm tra lại đúng chỉ số, số tiền điện của mình và khách hàng đã thanh toán tiền, sự việc trên chỉ diễn ra từ 18h đến 18h45'. 

Trường hợp khách hàng Lê Thu Hạnh - một chủ hộ ở quận Hoàng Mai, khi nhận được nội dung phản ánh trên báo chí, Công ty Điện lực Hoàng Mai đã rà soát toàn bộ các khách hàng sinh hoạt theo thông tin báo nêu và sàng lọc được 2 khách hàng cùng có tên Lê Thu Hạnh.

Hợp đồng thứ nhất mang tên Lê Thu Hạnh, địa chỉ P306 Chung cư VP5 Linh Đàm, sản lượng tháng 6/2015 là 413 kWh, chỉ số cuối 1.764. Hợp đồng thứ hai mang tên Lê Thu Hạnh, ở phòng P2018 Chung cư CT 12C Kim Văn Kim Lũ, sản lượng tháng 6/2015 là 194 kWh, chỉ số cuối 1.298. 

Công ty Điện lực Hoàng Mai đã liên hệ với hai khách hàng trên, cả hai khách hàng đều khẳng định không có thắc mắc về sản lượng và tiền điện tháng 6/2015. 

Đối chiếu với các số liệu trên bài báo về ngày ghi chỉ số, chỉ số cuối, Công ty tìm được hợp đồng điện sinh hoạt tên Lê Văn Cần, địa chỉ 71 ngõ 31 Lương Khánh Thiện; hiện nay đang sử dụng điện tại địa chỉ là ông Trịnh Tiến Thành.

Khách hàng đã có kiến nghị về chỉ số điện tháng 6/2015 với Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty vào 11h46 ngày 21/6/2015 và đã được công ty cử nhân viên tới giải quyết vào 17h30 ngày 22/6/2015. Hai bên đã có biên bản xác nhận về việc công ty ghi đúng chỉ số, khách hàng không còn thắc mắc.

Trường hợp khách hàng Đỗ Hoàng Anh Hào - chủ hộ tại khu chung cư Vimeco, số 9 Phạm Hùng. 

Công ty điện lực Cầu Giấy đã liên hệ và được hẹn làm việc với khách hàng Đỗ Hoàng Anh Hào có địa chỉ P15.2 Khu chung cư 2,7ha Vimeco, Cầu Giấy, Hà Nội vào 19h45 ngày 14/7/2015. 

Qua buổi làm việc, Đội quản lý điện cùng khách hàng đã kiểm tra chỉ số công tơ tại thời điểm tháng 6/2015 cho thấy Công ty Điện lực Cầu Giấy ghi chỉ số công tơ chính xác và khách hàng không còn thắc mắc.

Trường hợp khách hàng tại đường Cát Linh, Công ty Điện lực Đống Đa đã rà soát và xác minh được là trường hợp của khách hàng Lê Quang Hưng (số 28 ngõ 20 Cát Linh).

Đây là trường hợp cá biệt xảy ra sai sót trên tổng số hơn 120.000 khách hàng trên địa bàn, công nhân Công ty Điện lực Đống Đa chụp ảnh chỉ số đúng, tuy nhiên do thao tác nhập chỉ số vào máy tính có sai số hàng trăm số “0” thành “1” và nhầm vị trí hàng đơn vị với hàng chục) dẫn đến nhầm chỉ số của khách hàng. 

Khi phát hiện có sự nhầm lẫn về chỉ số và công nhân đã tự ý thỏa thuận đền tiền cho khách hàng vào ngày 9/7/2015, không ảnh hưởng đến số tiền khách hàng phải thanh toán. Sau đó ngày 13/7/2015 qua thông tin của Đội quản lý điện 1, Công ty Điện lực Đống Đa đã cử cán bộ Phòng Kinh doanh phối hợp với Đội kiểm tra giám sát sử dụng điện đến làm việc với khách hàng. 

Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra đã giải thích cho khách hàng hiểu việc ghi chỉ số là sai và sẽ tiến hành thực hiện hủy bỏ, lập lại hóa đơn mới cho khách hàng theo đúng thực tế. Đồng thời Công ty Điện lực Đống Đa thi hành kỷ luật hình thức “khiển trách” với công nhân ghi chỉ số tại Đội quản lý điện 1 (ông Lê Sỹ Tân) và bà Lê Thanh Thủy - Tổ Điều hành hóa đơn thuộc Phòng Kinh doanh Công ty, tiến hành làm lại hóa đơn theo đúng quy trình kinh doanh. 

Đối với một vài trường hợp báo chí đã nêu nhưng không rõ địa chỉ, EVN Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra và làm rõ.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn