Diễn biến vụ truy bắt Dương Chí Dũng

Pháp luậtThứ Tư, 05/09/2012 12:01:00 +07:00

(VTC News) – Điểm lại quá trình bắt giữ bị can Dương Chí Dũng sau 4 tháng lẩn trốn.

(VTC News) – Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt giữ bị can Dương Chí Dũng. VTC News điểm lại quá trình bắt giữ ông Dũng sau 4 tháng lẩn trốn.
Ông Dương Chí Dũng. 
Bị can Dương Chí Dũng (SN 1957 tại Hải Dương) trú tại số 2, ngõ 26, đường Nguyên Hồng, quận Đống Đa, TP Hà Nội).

Từ tháng 8/2005 – 7/2011, ông Dũng là Tổng Giám đốc rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines. Trước khi đảm nhận cương vị này, ông Dũng từng là quản lý Tổng Cty Xây dựng Đường thủy (Vinawaco) - một đơn vị từng thua lỗ nặng.

Tháng 2/2012, Dương Chí Dũng được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải. Việc bổ nhiệm này theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là đúng quy trình và tại thời điểm đó, chưa có thông tin về những sai phạm của ông Dũng.

Ngày 17/5/2012, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố và thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với Dương Chí Dũng.

>> Video Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn vụ Dương Chí Dũng

Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam thì ông Dũng không có mặt tại nhà.

Ngày 18/5, ông Dũng cũng không có mặt ở cơ quan để làm việc. Cơ quan CSĐT đã làm việc với Bộ GTVT, ngay sau đó Bộ này đã có quyết định đình chỉ công tác với ông Dương Chí Dũng.

Sau khi xác minh, cơ quan điều tra xác định bị can này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên ra quyết định truy nã, thông báo tới cơ quan công an các địa phương để truy bắt.

Ngôi nhà của ông Dũng đóng kín cửa sau khi ông Dũng bỏ trốn.

Ngày 22/5, Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông báo kết quả và quá trình điều tra vụ tham ô tài sản, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Theo nhận định của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, “đây là vụ án gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho nhà nước, có tính chất phức tạp, gây nhức nhối trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến uy tín của chính phủ Việt Nam”.

>> Video Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn vụ Dương Chí Dũng

Theo Thanh tra Chính phủ, trong việc quản lý và sử dụng vốn giai đoạn 2007-2010, Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) đã có nhiều khuyết điểm như mua sắm tàu cũ không phù hợp với kế hoạch được phê duyệt, quản lý sử dụng thiếu hiệu quả, dẫn tới kết quả kinh doanh yếu kém… Việc này được xác định có phần trách nhiệm của ông Dũng khi là Chủ tịch HĐQT.

Ngoài ra, cơ quan điều tra phát hiện lãnh đạo Vinalines đã tự ý quyết định đầu tư khi chưa được Bộ Giao thông Vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch; chưa trình Thủ tướng xem xét quyết định theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Việc làm của ông Dũng, cùng một số người khác được cho là "trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng", Luật đầu tư, Luật đấu thầu.

Quyết địn truy nã đặc biệt bị can Dương Chí Dũng của Cơ quan CSĐT Bộ Công an ngày 18/5.

Ngày 21/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã đề nghị truy nã quốc tế ông Dũng và được Ban Tổng thư ký tổ chức Interpol đồng ý. Bộ Công an đề nghị nơi nào bắt được ông Dũng, thông báo ngay cho Interpol Hà Nội và Ban Tổng thư ký tổ chức Interpol.

Tháng 7/2012, trước nghi vấn việc lộ thông tin trong quá trình điều tra, trung tướng Phan Văn Vĩnh (Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an) khẳng định: "Chưa có tài liệu phản ánh việc lộ lọt thông tin hay việc ông Dũng mất nhiều tiền để được "phím" trước".


Ngày 4/9, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã bắt giữ được Dương Chí Dũng. Hiện cơ quan điều tra Bộ Công an đang khẩn trương điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra Bộ Công an kêu gọi, những ai có hành vi che giấu, tiếp tay cho Dương Chí Dũng bỏ trốn, nếu ra tự thú sẽ được hưởng khoan hồng.

Nguyên Minh (tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn