Diễn biến khó lường, xe nhập khẩu năm 2010 giảm mạnh

(VTC News) – Nếu năm ngoái thị trường sôi động với hơn 80.000 xe về Việt Nam thì năm nay với những diễn biến khó lường, lượng xe nhập khẩu giảm khá mạnh và dự kiến sẽ chỉ đạt khoảng 53.000 xe.

 

Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng đầu năm, có khoảng 46.900 xe nhập về Việt Nam với tổng kim ngạch 856 triệu USD, giảm khá mạnh so với năm ngoái. Lượng xe về nước trong tháng 11 ở mức trung bình với 5.500 xe, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái và đạt kim ngạch 93 triệu USD.

 

Dù thời điểm hiện nay, sức mua của thị trường tăng đáng kể nhưng theo dự báo, thị trường xe sẽ có thêm khoảng 6.200 xe trong tháng 12 với kim ngạch 103 triệu USD, nâng tổng số xe nhập khẩu về Việt Nam lên mức khoảng 53.000 xe với tổng kim ngạch 960 triệu USD.

 

Năm nay lượng xe nhập khẩu giảm khá mạnh và dự kiến sẽ chỉ đạt khoảng 53.000 xe. 

Với mức này, lượng xe nhập năm 2010 giảm 27.600 xe so với năm ngoái, tương đương mới mức giảm 34%. Giá trị kim ngạch theo đó cũng giảm 24,4% tương đương với 309 triệu USD.

 

Tương tự như ô tô nguyên chiếc, lượng xe máy nhập khẩu trong năm 2010 cũng giảm. Cụ thể, trong 11 tháng năm 2010, có 88.000 xe máy các loại được đưa về nước với giá trị kim ngạch 112 triệu USD trong đó tháng 11 có 5.800 xe.

 

Theo ước tính, với sức mua hiện nay, tháng 12 sẽ có thêm khoảng 7.000 xe máy nhập khẩu với giá trị kim ngạch 9 triệu USD, nâng tổng số xe máy nhập khẩu trong năm lên 95.000 xe với giá trị kim ngạch 120 triệu USD. Như vậy lượng xe máy nhập khẩu cũng giảm 14,4% về lượng và 9,3% về giá trị kim ngạch.

 

Sau khi bùng nổ trong năm 2009, năm 2010 lại chứng kiến sự sụt giảm của xe nhập khẩu. Lượng xe nguyên chiếc về Việt Nam gần trở lại mốc 50.000 xe của năm 2008. Tỷ trọng xe nhập khẩu với xe lắp ráp trong nước cũng sụt giảm bởi lượng xe nội theo dự kiến sẽ vẫn vượt mốc 100.000 xe trong năm nay.

 

Tỷ giá VND/USD tăng mạnh cùng ảnh hưởng của các chính sách hạn chế nhập siêu được cho là những nguyên nhân chính khiến lượng xe nhập giảm mạnh. Với những điều chỉnh mới trong thời gian tới, nhiều người cho rằng lượng xe nhập trong năm 2011 cũng sẽ khó có sự đột phá hơn năm 2010.

 

Tin đọc thêm

» Năm 2010, ngành NH dư nợ 228.000 tỷ cho vay đầu tư BĐS
» Năm 2010, lạm phát cả nước ở mức 11,75%
» Năm 2010 nhập siêu của Việt Nam thấp hơn 2009


Bài và ảnh: Khánh Hòa

 

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News

Tin tức trong ngày mới