"Điện ảnh Việt Nam: Ì xèo đến phát nản"

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 04/08/2011 06:40:00 +07:00

(VTC News)–“Nói thật, khi đi làm phim, hai bố con cũng như hai anh em thôi. Cái bóng này không quá lớn đâu”, Bùi Quốc Việt, đồng đạo diễn “Chủ tịch tỉnh" nói.

(VTC News) – “Nói thật khi đi làm phim, hai bố con cũng như hai anh em thôi. Cái bóng này không quá lớn đâu”, đạo diễn trẻ Bùi Quốc Việt – con trai đạo diễn Bùi Huy Thuần, đồng đạo diễn “Chủ tịch tỉnh” chia sẻ.

Sinh năm 1983, tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh năm 2005, đã từng cộng tác với Đài Truyền hình Việt Nam từ năm đầu tiên là sinh viên ngành điện ảnh, hiện Bùi Quốc Việt được xem là một trong những đạo diễn trẻ thuộc thế hệ 8X tài năng và triển vọng của điện ảnh Việt Nam. Anh đã từng đoạt giải Cánh diều bạc với bộ phim Đầm lầy bạc tại lễ trao giải LHP Cánh diều vàng Việt Nam 2010.

Đạo diễn trẻ Bùi Quốc Việt đang hướng dẫn kịch bản cho diễn viên

Là con trai trưởng của đạo diễn gạo cội Bùi Huy Thuần với hàng loạt những bộ phim nổi tiếng về đề tài cảnh sát hình sự và dòng phim chính luận của VFC (Trung tâm Sản xuất phim truyền hình – Đài Truyền hình Việt Nam). Trong đó, “Chủ tịch tỉnh”, bộ phim chính luận đang được công chiếu trên VTV1 đã đánh dấu sự hợp tác của cả hai cha con đạo diễn tài năng, một già – một trẻ này.

“Khi làm phim, hai bố con cũng như hai anh em thôi”

- Có vẻ anh cũng giống bố mình, rất mê dòng phim chính luận?

- Nói là tôi mê cũng không đúng lắm, mà nó nằm ở khâu kịch bản. Những kịch bản khi đọc thấy hay và hợp với mình, biết được nếu dựng thành phim sẽ thu hút khán giả thì tôi sẽ làm. Hiện tại, tôi sắp đóng máy một bộ phim tình cảm đấy thôi, chứ không chỉ đơn thuần làm dòng chính luận.

- Dòng chính luận là một dòng khó, ngay cả đối với những đạo diễn gạo cội. Là một đạo diễn trẻ thuộc thế hệ 8X, chắc hẳn anh sẽ gặp rất nhiều khó khăn?

- Tất nhiên là làm bất cứ một thể loại phim nào cũng có những khó khăn riêng. Dòng chính luận khó khăn nhất là về kinh nghiệm, vốn sống, cách xử lý các nhân vật quan chức… Nhiều khi làm phim về đề tài cảnh sát hình sự còn cảm thấy dễ hơn vì tôi đã có nhiều kinh nghiệm về mảng này.

- “Chủ tịch tỉnh” là bộ phim anh cùng bố mình, đạo diễn Bùi Huy Thuần đồng sản xuất nhưng hầu như khán giả truyền hình chỉ nhớ tới cái tên Bùi Huy Thuần khi nói tới “Chủ tịch tỉnh”. Anh có lấy làm buồn vì điều này?

- Có gì đâu mà phải buồn, bố mình chứ có phải ai đâu. Điều quan trọng là phim được khán giả đón nhận và có phản hồi tốt. Tên của mình dần dần sẽ được mọi người biết tới, cái chính là mình làm được việc và tự tin vào những sản phẩm mình làm ra.

- Được biết, phim “Cuồng phong” do chính anh làm nhưng lại lấy tên Bùi Huy Thuần. Anh cảm thấy thế nào khi luôn đứng sau cái bóng của bố mình?

- Bạn hỏi câu khó quá! Bây giờ xã hội hóa nhiều, “Cuồng phong” làm cách đây 2 – 3 năm, lúc đó tôi khoảng 25 tuổi, mới ra trường nên lấy tên bố cũng là bình thường thôi. Và đấy chỉ là ngày xưa, bây giờ thì không cần thế nữa rồi. Mình đã tự tin hơn và làm việc tốt hơn. (Cười).

- Anh có cố để thoát ra khỏi cái bóng lớn ấy?

- Nói thật, khi đi làm phim, hai bố con cũng như hai anh em thôi. Cái bóng này không quá lớn đâu! (Cười).

Hai bố con Bùi Huy Thuần - Bùi Quốc Việt trong buổi họp báo ra mắt bộ phim "Chủ tịch tỉnh"

Điện ảnh Việt Nam những năm gần đây: ì xèo đến phát nản!

- Sau khi đóng máy, với “Chủ tịch tỉnh”, anh có nhiều điều tiếc nuối?

- Không có bộ phim nào là hoàn thiện cả, luôn có những điều đáng tiếc. Những thứ không được hài lòng trong “Chủ tịch tỉnh” nói ra thì rất nhiều, về điều kiện sản xuất, về diễn viên, về bối cảnh… Nói chung, để đạt được sự hoàn mỹ cho một bộ phim là rất khó. Thế nên, những điều này tôi không muốn nhắc tới nhiều.

- “Chủ tịch tỉnh” lột trần một thực tại đen tối ở chốn quan trường, anh không sợ giới trẻ sẽ có một cái nhìn bi quan về thế giới ấy?

- Thực sự bộ phim chỉ là hư cấu nhằm diễn tả một bộ phận quan chức theo tưởng tượng, không muốn đánh động một ai đó cụ thể cả, nên nói rằng bi quan cũng không đúng lắm. (Cười).

Cảnh trong phim "Chủ tịch tỉnh"

- “Chủ tịch tỉnh” phát sóng trên VTV1, mấy hôm sau cũng trên kênh này lại công chiếu “Ngôi biệt thự màu tro lạnh”. Hai bộ phim hoàn toàn khác nhau nhưng có sự góp mặt của cùng một số diễn viên quen thuộc. Sẽ có một bộ phận khán giả ‘phát ngán’ vì điều này. Anh có thể cho một lời giải thích?

- Có thể nói, miền Bắc bây giờ quá thiếu diễn viên. Lớp diễn viên gạo cội có thể vào vai trong những bộ phim chính luận thực sự không nhiều, thế nên cùng một thể loại, diễn viên trùng lặp là chuyện bình thường. Không chỉ hai phim này, rất nhiều các phim khác của điện ảnh Việt Nam cũng gặp phải điều tương tự. Và một thực tế cho thấy rằng, không chỉ thiếu những diễn viên lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm mà ở miền Bắc bây giờ, lớp diễn viên trẻ cũng đang rất thiếu!

- Điện ảnh Việt Nam trong những năm gần đây khá nhộn nhạo, đặc biệt ở dòng phim giải trí – thị trường luôn gặp vấn đề về diễn viên, kịch bản, về nội dung phim… Đạo diễn trẻ có thể cho một vài suy nghĩ?

- Cái này không bình luận vì tôi cũng nản lắm rồi, ì xèo mệt lắm!

- Theo anh, cái yếu nhất của điện ảnh Việt Nam là gì?

- Nền điện ảnh thì không dám nói tới nhưng theo nhận thức của tôi, tại VFC, cái yếu nhất đang là vấn đề kịch bản. Kịch bản quá thiếu và yếu, thế nên để có một bộ phim hay, hấp dẫn tốn rất nhiều công sức và rất khó để thực hiện. Diễn viên yếu còn có thể thay thế, có thể nắn chỉnh, bối cảnh kém thì thay bối cảnh khác nhưng kịch bản mà kém, sửa bao nhiêu cũng chỉ thành khá, còn nếu kiếm kịch bản khác, mà kịch bản khác chắc gì đã hấp dẫn hơn. Tóm lại, kịch bản bây giờ cực kỳ ‘đuối’.

- Tương lai, anh có lấn sân sang dòng phim thị thường về những tình yêu tay ba, tay tư… vừa dễ làm, tốn ít kinh phí lại phù hợp với thị hiếu của đa phần khán giả trẻ và không thể phủ nhận rằng doanh thu cao hơn dòng chính luận?

- Hiện tại tôi đang làm. Không lấn sân gì cả, đây là một công việc có quản giao. Mồng 9/9 sẽ phát sóng. Phim có tên “Khúc ca cho tình nhân”, đặc tình cảm chưa? (Cười).

Đạo diễn Bùi Quốc Việt tại trường quay

Tuy nhiên, sang năm 2012, tôi sẽ tiếp tục làm một bộ phim về đề tài cảnh sát hình sự. Kịch bản thì đã có rồi nhưng hơi khó làm. Chắc sẽ hấp dẫn và thu hút được khán giả.

Mong cưới vợ rồi sẽ làm phim hay hơn

- Cái tên Bùi Quốc Việt gặt hái khá nhiều thành công tại LHP 2010, vậy anh có đặt nhiều kỳ vọng cho “Chủ tịch tỉnh” vào LHP năm sau?

- Không biết thế nào, cũng hy vọng “Chủ tịch tỉnh” có giải gì đó. Phim cũng hấp dẫn và được khán giả đón nhận mà. (Cười).

- Hỏi thật anh nhé, từ khi khởi quay “Chủ tịch tỉnh” tới giờ, đã lần nào anh bị ai đó nhắn tin hay gọi điện khủng bố chưa vì bộ phim nói về những vấn đề khá nhạy cảm?

- Như ở trên đã nói, vì khán giả chỉ biết đạo diễn Bùi Huy Thuần làm “Chủ tịch tỉnh” nên Bùi Quốc Việt sẽ không bị ai quấy rầy đâu. Cũng là may mắn, chứ ông Thuần thì bị rồi.
(Cười).

- Đạo diễn Bùi Huy Thuần tiết lộ, cuối năm nay anh sẽ cưới vợ?

- Thông tin của bạn chính xác đấy. Mong rằng cưới vợ rồi mình sẽ làm phim hay hơn. (Cười).

- Xin cảm ơn và chúc anh thành công với những bộ phim sắp tới!

Hoàng Nghĩa(thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn