Điểm tin SEA Games 1/12: Tiếc cho cử tạ VN

Thể thaoChủ Nhật, 01/12/2013 01:33:00 +07:00

(VTC News) – Dù có những VĐV hàng đầu ở bộ môn cử tạ nhưng Đoàn thể thao Việt Nam lại không thể phát huy được hết sở trường ở nội dung thi đấu này

(VTC News) – Dù có những VĐV hàng đầu ở bộ môn cử tạ nhưng Đoàn thể thao Việt Nam lại không thể phát huy được hết sở trường ở nội dung thi đấu này.


Cử tạ phân tán lực lượng
Do Ban tổ chức SEA Games 27 quy định mỗi nước dù được đăng ký hai lực sĩ ở một hạng cân, nhưng sẽ chỉ có một người được tham gia thi đấu. Chính vì vậy ở hạng cân 56kg, Đội tuyển cử tạ Việt Nam phải phân tán lực lượng khi có tới lực sĩ giỏi, khả năng tranh chấp huy chương như nhau là Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn.
Kim Tuấn và Quốc Toàn đều có khả năng tranh chấp HCV ở hạng cân 56kg 
Theo tin từ Ban huấn luyện cử tạ Việt Nam, Thạch Kim Tuấn sẽ thi đấu chính còn Trần Lê Quốc Toàn  có thể đôn lên thi đấu hạng cân không phải sở trường là 62 kg. Lựa chọn này đã được tính toán kĩ lưỡng vì Kim Tuấn đang có phong độ rất cao với 3 chiếc HCĐ tại giải Vô địch thế giới cuối tháng Mười vừa qua. Tuy nhiên, vẫn tiếc cho Quốc Toàn vì lực sĩ của Đà Nẵng đang là đương kim vô địch SEA Games và cũng vừa xếp hạng 4 ở giải Vô địch thế giới 2013. 
Ngoài ra, theo ông Đỗ Đình Kháng - Trưởng bộ môn cử tạ Việt Nam, tất cả còn tùy thuộc vào việc đăng ký thi đấu trước ngày môn cử tạ khởi tranh (9/12). Nếu hạng cân của Tuấn có không quá 3 VĐV dự tranh thì chưa chắc đã được tổ chức.
Hockey sẵn sàng
Sắp tới đây, lần đầu tiên, Việt Nam sẽ có đội tuyển hockey thi đấu ở sân chơi mang tầm khu vực. Cụ thể, đội tuyển hockey Việt Nam với nòng cốt là 17 tuyển thủ của CLB hockey Tornados sẽ tham gia tranh tài ở môn khúc côn cầu trên cỏ (field hockey) tại SEA Games 27.
Hockey du nhập vào Việt Nam từ cách đây 5 năm, song phải đến mãi tháng 6/2013, với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của ông James Chew - “nhà truyền giáo” hockey tại Việt Nam, Liên đoàn Hockey Việt Nam mới chính thức ra đời và được Liên đoàn Hockey châu Á (AHF) công nhận. Điều này đồng nghĩa với việc hockey Việt Nam được phép tham dự một giải đấu chính thức tầm khu vực như SEA Games.
Hockey Việt Nam lần đầu ra "biển lớn" 
Kể từ đây, dù còn rất nhiều khó khăn khi CLB kiêm “đội tuyển” của ông Chew vẫn giữ đúng hình ảnh một đội bóng học sinh. Cụ thể, trong phần lớn ban huấn luyện và cầu thủ tham dự SEA Games 27 của đội, có hơn phân nửa là bán chuyên hoặc vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Nhân vật “chuyên nghiệp” nhất có lẽ chỉ có mỗi HLV Troy Williamson, trợ lý của đội tuyển hockey Australia.
Tuy nhiên, với quyết tâm hướng hockey Việt Nam theo con đường chuyên nghiệp trong tương lai cùng sự tài trợ của một số doanh nhân cũng là dân mê hockey ở Việt Nam và cả nước ngoài, hiện ông James Chew đã huy động được khoảng 70% chi phí (khoảng 300 triệu đồng) cho đội tham dự SEA Games 27 – giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên của cả “đội tuyển”.
Thái Lan, Singapore đặt chỉ tiêu cao
Ngay hôm qua, trên tờ Bangkok Post, chủ tịch LĐBĐ Thái Lan – ông Worawi Makudi tuyên bố Thái Lan sẽ giành cả 4 HCV ở môn bóng đá và futsal nam, nữ ở SEA Games 27 tại Myanmar. Ông Makudi khẳng định ông không lo lắng cho tuyển futsal nam, nữ, nhưng đội tuyển bóng đá U23 và tuyển nữ sẽ gặp nhiều thách thức, chủ yếu từ Myanmar và Việt Nam. 
Ông Worawi Makudi tự tin Thái Lan sẽ thống trị môn bóng đá tại SEA Games 27 
Tương tự người Thái, trên tờ The Sunday Times, Chủ tịch Hiệp hội Bóng bàn Singapore (STTA) – ông  Lee Bee Wah đặt chỉ tiêu thâu tóm 3 HCV trong tổng số 4 bộ huy chương ở môn bóng bàn. Đây là điều hoàn toàn có cơ sở khi khi Đội tuyển bóng bàn của Đảo quốc Sư tử đang sở hữu những tay vợt mạnh nhất Đông Nam Á, trong đó nổi bật hơn cả là Gao Ning – hạng 16 nam Thế giới và Feng Tianwei – hạng 4 nữ Thế giới.
Ngoài ra, những tờ nhật báo của Singapore cũng cho dăng tải rất nhiều bài phỏng vấn thể hiện tham vọng thống trị SEA Games 27 để làm bước tiền đề cho SEA Games 28 diễn ra sau hai năm nữa ngay chính tại quốc đảo này. 
Myanmar chuẩn bị phương tiện di chuyển 
Để đảm bảo sự thuận tiện, an toàn, nhanh chóng cho việc di chuyển đến nơi thi đấu, tập luyện của các đội tuyển tham gia tranh tài tại SEA Games 27, Myanmar đang tích cực lên các phương án, bố trí những tuyến đường, phương tiện hiệu quả nhất. 
Theo đó, sẽ có tổng cộng 831 xe chuyên dụng phục vụ cho SEA Games 27, trong đó đa phần là xe 29 chỗ ngồi và 49 chỗ ngồi, tập trung phần lớn ở những thành phố Yangon, Mandalay và Ngwehsaung. 
Myanmar chuẩn bị rất tỉ mỉ cho SEA Games 
Linh động hơn, Myanmar còn huy động hệ thống xe buýt công cộng với chế độ phục vụ miễn phí cho những đoàn thể thao với ba tuyến chính từ làng thể thao đến các địa điểm: (1) Ngalike Dam, (2) Gems Museum, IBC và hotel zone, (3) Gems museum, Myint Mo Nan Hotel, Mount Pleasant Hotel, Ottara Thiri Hotel Zone, Zeyathiri Sports Ground. 
Hệ thống xe buýt ở những thành phố lớn, tập trung nhiều địa điểm tranh tài sẽ có chính sách giảm giá vé cho những CĐV và khách du lịch.
Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn