Điểm tin sáng 11/4: Thế trận tên lửa Đông Bắc Á

Thế giớiThứ Tư, 11/04/2012 07:14:00 +07:00

(VTC News) - Triều Tiên bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng mới, Gruzia thử nghiệm máy bay không người lái tự chế, Rick Santorum rút khỏi cuộc đua Nhà Trắng,...

(VTC News) - Triều Tiên bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng mới, Gruzia thử nghiệm máy bay không người lái tự chế, Rick Santorum rút khỏi cuộc đua Nhà Trắng,... là những tin vắn sáng nay.

Thế trận tên lửa Đông Bắc Á

Khi CHDCND Triều Tiên sắp phóng vệ tinh cũng là lúc các loại tên lửa của nhiều bên trong khu vực trong tư thế sẵn sàng khai hỏa.

Theo Kyodo News, mấy ngày qua, lực lượng hải quân Hàn Quốc đang tích cực truy lùng 3 tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên đã “biến mất” ngay sau khi rời khỏi căn cứ hồi tuần trước. Vì tàu ngầm chiếm ưu thế trong hải chiến, nên Hàn Quốc lo ngại 3 tàu trên sẽ bất ngờ xuất hiện, phá vỡ thế trận phòng thủ mà nước này đang triển khai cùng Mỹ và Nhật Bản để ứng phó việc miền Bắc phóng vệ tinh trong khoảng 12 - 16.4.

 

Triều Tiên đã bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng mới

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết trước thềm diễn ra vụ phóng tên lửa tầm xa gây tranh cãi, Triều Tiên đã bổ nhiệm ông Kim Jong Gak làm Bộ trưởng các lực lượng vũ trang nhân dân, tức Bộ trưởng Quốc phòng mới.

Libya: Phái bộ Liên hợp quốc bị tấn công bằng bom

Ngày 10/4, nữ phát ngôn viên LHQ Hua Jiang cho biết đoàn xe hộ tống người đứng đầu phái bộ LHQ tại Libya đã bị tấn công bằng bom, song không có ai bị thương. Vụ tấn công xảy ra tại thành phố Benghazi (miền Đông Libya).

 

Chủ tịch HĐBA cảnh báo Triều Tiên phóng tên lửa

Ngày 10/4, bà Susan Rice, Đại sứ Mỹ tại LHQ và hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ trong tháng Tư, tuyên bố rằng "bất cứ vụ phóng nào mà Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo... sẽ là sự vi phạm rõ ràng" các nghị quyết liên quan của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.


Gruzia thử nghiệm máy bay không người lái tự chế

Ngày 10/4, Gruzia đã tiến hành bay thử máy bay không người lái tự sản xuất đầu tiên của nước này khi Tổng thống Mikheil Saakashvili tuyên bố sẽ nâng cấp loại máy bay nay lên tầm tiêu chuẩn thế giới.

Máy bay này có thể bay trong 8 giờ ở độ cao giữa 100-3.000 mét với tốc độ 60-160 km/h. Máy bay này có thể thực hiện tác chiến, do thám, tuần tra và giám sát các nhiệm vụ.


Ấn Độ cảnh giác tiềm năng quân sự của Trung Quốc

Trong báo cáo hàng năm 2011-2012 vừa công bố, Bộ Quốc phòng Ấn Độ lưu ý rằng Trung Quốc đã nâng cấp lực lượng quân sự nhằm chống Ấn Độ thông qua việc hiện đại hóa nhanh chóng lực lượng.

Báo cáo nêu rõ: Ấn Độ “hiểu rõ và cảnh giác” về sự tăng cường quân sự của Trung Quốc tại các khu vực láng giềng.

Rick Santorum đã rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Chấp nhận thất bại khó có thể tránh khỏi, ngày 10/4, cựu Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania, ông Rick Santorum đã quyết định rút khỏi cuộc đua giành chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng, dọn đường để cựu Thống đốc bang Massachusetts, ông Mitt Romney, được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng này.
Tin đọc 30 giây

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Syria cho biết, Damascus đã bắt đầu tiến hành việc rút quân ra khỏi các thành phố và thực hiện kế hoạch ngừng bắn của Liên hợp quốc.

- Một ủy ban gồm các chuyên gia tâm thần được tòa án ở Oslo chỉ định đã kết luận kẻ gây ra vụ thảm sát kinh hoàng ở Na Uy vào tháng 7 năm ngoái không bị điên.

- Lực lượng tuần duyên Nhật đã bắt đầu phát đi cảnh báo cho tàu bè trong khu vực về nguy cơ các mảnh vỡ trong vụ phóng vệ tinh sắp tới của Triều Tiên rơi xuống.

- Đền bù đất đai, nhà cửa không công bằng sẽ không được phép cưỡng chế thu hồi” là quy định mới nhất trong chính sách đất đai của Trung Quốc.

Ngày 10/4, quân đội New Zealand thông báo sẽ tập trận chung với lính thủy đánh bộ Mỹ tại Đảo Bắc của nước này từ ngày 25/4 - 6/5.

Đỗ Hường



Bình luận
vtcnews.vn