Điểm thi THPT quốc gia 2016 sẽ có trước 20/7

Giáo dụcThứ Năm, 14/07/2016 08:16:00 +07:00

Hiện nay, nhiều hội đồng chấm thi trên cả nước đã gần hoàn thành công tác chấm thi THPT quốc gia 2016 và kiểm tra lại trước khi công bố cho thí sinh.

PGS.TS Nguyễn Cảnh Thái, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi cho biết đã hoàn tất cơ bản công việc chấm thi THPT quốc gia 2016.

Đối với 2 môn tự luận Ngữ văn và Toán, hội đồng chấm thi đang tổ chức cho giám khảo đối thoại hoặc chấm lại một số bài vênh điểm giữa giám khảo 1 và giám khảo 2.

cham thi thuy loi -1

Chấm thi ở ĐH Thủy lợi (Ảnh: Zing)

Sau khi tất cả các công đoạn chấm thi hoàn thành, trường sẽ gửi tất cả dữ liệu về cho Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau khi thẩm định kết quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chuyển dữ liệu về cho trường để trường công bố chính thức.

Thông tin cụ thể: Môn tiếng Anh có tổng 11.339 bài thi. Phần trắc nghiệm và tự luận được chấm riêng biệt, đều có thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Phổ điểm môn tiếng Anh khá thấp, có đỉnh 2,5 điểm tương ứng 2,481 bài.

Môn Hóa học có phổ điểm cân đối nhất, điểm số tập trung nhiều từ 5-7, trong đó đỉnh của phổ điểm là điểm 6. Môn Sinh học có đỉnh phổ điểm 4.

Theo đánh giá của trưởng môn thi, môn Toán năm nay đề khá khó, tại cụm thi số 3 không có điểm tuyệt đối, thí sinh trường chuyên mới có thể đạt điểm cao.

Trường đại học Thủy lợi đã huy động tổng lực giáo viên vào công tác chấm thi THPT quốc gia để hoàn thành đúng thời hạn trước ngày 20/7.

Hiện tại, ĐH Thủy lợi đang là một trong những trường hoàn thành công tác chấm thi nhanh nhất ở khu vực miền Bắc.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiết lộ công tác chấm thi THPT quốc gia 2016

Trong khi đó, tại cụm thi trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo cho biết, đến thời điểm này, Hội đồng thi đã làm phách xong và chính thức chấm thi theo 2 vòng độc lập từ ngày 7/7.

ĐH Bách khoa Hà Nội đã huy động 125 giám khảo chấm thi với 70 giáo viên Trường ĐH Bách khoa chấm các môn Toán, Ngoại ngữ.

Việc chấm các môn Văn, Sử, Địa, trường phải thuê 52 giáo viên THPT của Hà Nội chấm. Các môn thi trắc nghiệm sẽ gửi về Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT chấm.

Theo ông Nguyễn Phong Điền, khả năng đến ngày 15/7, trường sẽ hoàn thành công tác chấm thi.

Năm nay, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường ĐH, các Sở GD-ĐT tuân thủ việc chấm thi hai vòng độc lập, chấm kiểm tra chéo đối với 5% số bài thi, không bỏ sót hồ sơ chấm phúc khảo.

cham thi thuy loi -2

Phổ biến công tác chấm thi ở ĐH Thủy lợi

Bộ cũng quy định điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (năm 2015, chỉ các môn khoa học tự nhiên có bài thi lệch nhau từ 0,5 điểm trở lên có quy định tương tự, còn bài thi các môn khoa học xã hội phải lệch 1 điểm trở lên thì mới tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo).

Trước khi công bố kết quả thi, các hội đồng chấm thi phải so sánh giữa kết quả thi lưu tại hội đồng với kết quả thi được cập nhật vào Hệ thống quản lý thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT.

Đề phòng trường hợp nghẽn mạng khi công bố điểm, Bộ GD-ĐT đã cung cấp thông tin cho tất cả 120 cụm thi trên cả nước để làm nhiệm vụ công bố điểm, tránh sự tập trung lượng truy cập quá lớn vào một vài máy chủ như đã xảy ra vào năm ngoái.

Như vậy, các trường sau khi hoàn thành công tác chấm thi có thể rà soát và gửi dữ liệu về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khi kết quả đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định thì các trường có thể công bố cho thí sinh được biết.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn