Điểm nhấn MU vs Real: Matic tỏa sáng, che mờ Pogba

Thể thaoThứ Tư, 09/08/2017 16:50:00 +07:00

Màn trình diễn ấn tượng của Nemanja Matic là điểm nhấn lớn nhất của Manchester United trong cuộc so tài với Real Madrid đêm qua.

Real Madrid vừa thâu tóm danh hiệu thứ 6 dưới thời huấn luyện viên (HLV) Zinedine Zidane sau chiến thắng 2-1 trước Manchester United trong trận tranh Siêu cúp châu Âu. Casemiro và Isco là tác giả 2 bàn thắng cho Real, trong khi Romelu Lukaku đã mang lại pha lập công duy nhất cho Man Utd.

90 phút tại Macedonia đã chứng kiến nhiều điểm nhấn, và đây là 4 chi tiết đáng chú ý nhất theo đánh giá của VTC News.

Video: Real Madrid 2-1 Manchester United. (Nguồn: FOOTBALL SPOTLIGHT)

Đêm diễn của Nemanja Matic

Không phải Victor Lindelof hay Romelu Lukaku, Nemanja Matic mới là tân binh có màn "chào sân" ấn tượng nhất, thậm chí vượt trôi mặt bằng chung toàn đội khi tiền vệ người Serbia đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ở khu trung tuyến. Đáng nói hơn cả, Matic đã tỏa sáng trong bối cảnh tiền vệ này vừa chuyển đến sân Old Trafford và có rất ít thời gian thích nghi cùng đội bóng mới.

Trước tuyến giữa mạnh nhất châu Âu mùa trước của Real, Man Utd chỉ không vỡ vụn hoàn toàn khi có "mỏ neo" Matic đánh chặn trước bộ đôi trung vệ. Cựu tiền vệ Chelsea chuyền bóng chính xác 87,8 % (cao thứ 2 bên phía Man Utd) có 2 đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội, thắng áp đảo trong các pha tranh chấp tay đôi. Bàn thắng duy nhất của Man Utd cũng được khơi nguồn từ cú sút xa đẳng cấp của Matic (Lukaku lao vào sút bồi).

matic

 Matic (số 31) đã có trận đấu thành công.

Khả năng hòa nhập cực nhanh của Matic là tín hiệu mừng cho Man Utd, bởi Quỷ đỏ đã vận hành trơn tru hơn hẳn khi có một tiền vệ phòng ngự chất lượng án ngữ giữa sân. Tuy nhiên, mừng cho Matic bao nhiêu, Jose Mourinho lại lo lắng cho Paul Pogba bấy nhiêu khi cầu thủ người Pháp có trận đấu kém chất lượng.

Vẫn năng nổ và nhiệt huyết như mọi khi, song Pogba lại xử lý lóng ngóng và chơi cá nhân trong những thời điểm quyết định, điển hình là 2 pha bỏ lỡ liên tục trong hiệp 1 khi đồng đội đã đứng ở vị trí thuận lợi. Những pha xoay xở rườm rà quá mức cần thiết của Pogba khiến lối chơi toàn đội bị chậm nhịp và không ít lần, Man Utd để lỡ cơ hội tung đòn phản công.

Trên lý thuyết, bộ ba Matic - Pogba - Herrera vẫn là lựa chọn lý tưởng nhất cho Mourinho. Nhưng kết hợp 3 cầu thủ kể trên ra sao, "Người đặc biệt" cần thêm thời gian để có câu trả lời.

Real vẫn rất mạnh, dù không có Cristiano Ronaldo

Thiếu vắng mang tên Cristiano Ronaldo không thể lại hậu quả cho Real. Mùa trước, bộ ba B-B-C (Bale - Benzema - Cristiano Ronaldo) liên tục được xoay tua, song sức mạnh của Bầy kền kền không hề suy giảm. Lí do rất đơn giản: Real đang sở hữu tuyến giữa quá mạnh cùng lối chơi nhuần nhuyễn được vận hành trên cả 3 tuyến.

Bộ ba Casemiro - Luka Modric - Toni Kroos đã giúp Real áp đảo tuyến giữa của Man Utd. Real ép sân và cầm trịch trận đấu dù chơi rất thong dong. Tỉ lệ chuyền bóng thành công của cả "đinh ba" bên phía Real đều trên 93%, cao hơn hẳn Man Utd và đó là lí do Quỷ đỏ gần như không có cơ hội từ những pha phản công trong trận đấu này.

Trong thời đại bóng đá ngày càng được đơn giản hóa, lối chơi áp đặt mang tính khoa học và nhuần nhuyễn của Real là một nghệ thuật. Với dàn cầu thủ đồng đều và chất lượng từ mọi tuyến (dù đã bán nhiều cầu thủ trong mùa hè này), Real vẫn là ứng cử viên vô địch số 1 cho mọi giải đấu mà họ tham dự.

s2

 Casemiro (số 14) vẫn chơi rất ổn định ở tuyến giữa Real. (Ảnh: PA)

Hàng thủ Man Utd mất "chất Mourinho"

Man Utd đã lựa chọn lối chơi "biết mình biết người" khi chủ động phòng ngự nhiều tầng để hạn chế sức mạnh của Real. Tuy vậy, Quỷ đỏ vẫn sụp đổ ngay cả khi bố trí đến 9 người ở phần sân nhà, từ những pha tấn công đơn giản và rất chính xác của Real.

Trong bàn thua đầu tiên, hàng thủ Man Utd đã để Dani Carvajal thoải mái chuyền bóng cho Casemiro thoát xuống lập công. Bàn thua thứ hai còn tệ hơn: các hậu vệ Quỷ đỏ như "hóa đá" trước pha phối hợp bật tường của Isco và Gareth Bale. Chelsea và Inter Milan của Mourinho thời đỉnh cao không dễ bị đánh bại bởi những pha bóng cơ bản như vậy.

s3 3

 Isco nhẹ nhàng đánh bại hàng thủ Man Utd trong bàn thắng thứ 2. (Ảnh: Reuters)

Đỉnh cao thất vọng thuộc về tình huống cuối trận, khi Lucas Vazquez đi bóng qua... 2 cầu thủ đối phương và chuyền bóng để Marco Asensio dứt điểm thoải mái (De Gea cứu thua bằng phản xạ xuất thần). Real vẫn ở "chiếu trên" so với Man Utd, song sự bất ổn của hàng thủ không thể khiến Mourinho hài lòng. Ngoại trừ Eric Bailly, sân Old Trafford chưa có thêm trung vệ nào mang lại sự yên tâm.

Bàn thắng của Casemiro đã việt vị?

Casemiro xứng đáng là "vua chung kết" của Real ở thời điểm này với phong độ xuất sắc cùng 2 bàn thắng trong 2 trận chung kết liên tiếp. Tuy nhiên, bàn thắng của tiền vệ người Brazil bị đem ra mổ xẻ: Liệu Casemiro đã việt vị khi ghi bàn vào lưới Man Utd?

15022196917547 4

 Casemiro (khoanh tròn) với pha thoát xuống để mở tỉ số cho Real. (Ảnh: Marca)

Phân tích hình ảnh, tờ Marca dẫn lời cựu trọng tài Juan Andujar Oliver: Casemiro đã đứng dưới so với bước chân cuối cùng của trung vệ Chris Smalling (người đứng thấp nhất hàng thủ Quỷ đỏ), nên không chính xác nếu cho là cầu thủ này rơi vào thế việt vị.

Mourinho không đồng ý với nhận định trên. "Người đặc biệt" đánh giá: Casemiro đã rơi vào thế việt vị, và tốt hơn hết là nên có công nghệ VAR (trọng tài được hỗ trợ bằng thiết bị băng hình). Những tranh cãi đôi khi là nét hấp dẫn của bóng đá, nhưng có một điều không thể phủ nhận: Real đã có chiến thắng xứng đáng trước Man Utd.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn