Điểm mặt những vũ khí tối tân rình ‘ăn thịt’ Syria

Thế giớiThứ Sáu, 30/08/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Việc Mỹ và các đồng minh can thiệp quân sự vào Syria chỉ còn tính bằng giờ khi hàng loạt vũ khí tối tân của các nước áp sát Syria chờ lệnh.

(VTC News) – Người ta tin rằng việc Mỹ và các đồng minh can thiệp quân sự  vào Syria chỉ còn tính bằng giờ khi hàng loạt vũ khí tối tân của các nước lần lượt áp sát Syria chờ lệnh.

Mỹ và các nước phương Tây đang gây sức ép để thực hiện hành động quân sự chống lại chính quyền Assad sau khi có tin tức về khả năng đã xảy ra những vụ tấn công đẫm máu bằng vũ khí hóa học, trong khi Nga và Iran đã cảnh báo những hậu quả khó lường nếu phương Tây quyết định tấn công Damascus.

tàu sân bay Pháp
Tàu sân bay của Pháp đóng tại Toulon 

Theo nguồn tin của Anh, có thể sẽ có một hành động quân sự diễn ra trong tuần tới. Theo đó, Hải quân Hoàng gia Anh đã hiện diện tại đây 2 tàu khu trục hạng nặng và một tàu sân bay HMS Illustrious chạy năng lượng hạt nhân.

tàu ngầm hạt nhân anh
Ít nhất một tàu ngầm hạt nhân Anh mang theo tên lửa tại biển Đại Tây Dương 

Một số nguồn tin khác cho hay, hiện nay 1 chiếc tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Anh cũng được cho là đang ở trong khu vực này và họ sẽ tiếp tục cử một số chiến hạm tới Địa Trung Hải với lý do tập trận.

Trong khi đó, hải quân Mỹ đã điều động một lực lượng hùng hậu bao gồm 4 chiến hạm hàng đầu của Hạm đội 6. Tuy nhiên theo một số nguồn tin, có thể Mỹ sẽ tiếp tục điều động thêm một số chiến hạm nữa tới khu vực này nếu cảm thấy cần thiết.

tàu khu trục Mỹ
Bốn tàu khu trục Mỹ mang theo tên lửa tại Síp 

Dường như Mỹ đã tính sẵn tình huống xấu nhất có thể xảy ra đó là một cuộc thánh chiến ở Syria khi sớm điều 1 số hệ thống tên lửa Patriot và nhiều máy bay chiến đấu F-16 tới Jordan để sẵn sàng đối phó với Syria khi cần thiết hồi tháng 6/2013.

Đầu năm 2013, Mỹ cùng với khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai các khẩu đội tên lửa Patriot dọc biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Các khẩu đội tên lửa Patriot của Mỹ được thiết kế để bắn hạ các tên lửa Scud hoặc những tên lửa tầm ngắn khác, vốn là những vũ khí mà chế độ Assad được cho là đang sở hữu.

tên lửa của nato
Tên lửa Patriot của NATO, ít nhất một tàu ngầm Pháp, máy bay chiến đấu F-16 tại Thổ Nhĩ Kỳ 

Hải đội Mỹ hiện có khoảng 200 tên lửa Tomahawk trên bốn tàu chiến ngoài khơi Địa Trung Hải, hỏa lực mà giới chuyên gia cho rằng thừa đủ để tiến hành một cuộc tấn công cường độ cao quy mô trung bình vào nhiều mục tiêu tại Syria.

Ngoài số lượng tàu chiến được liên quân Mỹ - Anh triển khai, tại Địa Trung Hải còn có tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp đã sẵn sàng hoạt động. Các tàu này hiện neo đậu tại cảng Toulon ở Địa Trung Hải.

Ngoài ra, Pháp còn có các máy bay tiêm kích Rafale và Mirage tại Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) cũng có khả năng tấn công tới Syria.

Tố Ngôn (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn