Điểm mặt những mẫu xe giảm mạnh tay trong tháng 9: Tháo kho xả hàng

Kinh tếThứ Ba, 26/09/2017 07:28:00 +07:00

Trong tháng 9, nhiều mẫu ô tô đua nhau giảm giá làm khuynh đảo thị trường, bên cạnh lý do kích cầu, các hãng xe liên tục đưa ra các chương trinh ưu đãi để xả hàng tồn kho, tạo tiền đề ra mắt phiên bản mới.

Điểm mặt những mẫu xe giảm mạnh trong tháng 9

Khởi đầu tháng 9, thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ khi giá xe Honda CR-V giảm 110 – 170 triệu đồng, tùy từng phiên bản. So với giá đề xuất của Honda, mẫu SUV 5 chỗ CR-V đã "bay hơi" gần 300 triệu đồng.

Theo đó, Honda CR-V 2.0 vào đầu tháng 9 có giá bán 898 triệu đồng, nếu không nhận quà tặng là Honda SH, khách hàng sẽ được nhận luôn 110 triệu đồng, giá xe chỉ còn 788 triệu đồng.

SUV-Honda-CR-V-2017-4 (1)

Honda CR-V khơi mào cuộc chiến giảm giá trong tháng 9, tuy nhiên đây cũng là mẫu xe gây tai tiếng nhiều nhất. 

Tương tự, Honda CR-V 2.4 AT TG sẽ được giảm 130 triệu đồng xuống còn 898 triệu đồng và Honda CR-V 2.4 AT giảm 160 triệu đồng, xuống còn 828 triệu đồng.

Nối tiếp đà giảm giá của CR-V, Mitsubishi Việt Nam cũng mạnh tay khi giảm mẫu SUV Outlander tới 220 triệu đồng. Mitsubishi Outlander là dòng xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Đây cũng là một trong những mẫu ô tô có doanh số bán ra thấp nhất thị trường Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Với doanh số bán ra thấp kỷ lục, Mitsubishi đã giảm mạnh tay mẫu Outlander, giá giảm dao động từ 117 - 220 triệu đồng.

Cụ thể, Outlander phiên bản 2.0 STD hiện có giá bán tại các đại lý chỉ 755 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất tới 220 triệu đồng (giá đề xuất là 975 triệu đồng).

Trong khi đó, 2 phiên bản còn lại là 2.0 CVT và 2.4 CVT được điều chỉnh giảm 117 triệu đồng, giá bán lần lượt tại các đại lý là 1,006 tỷ và 1,158 tỷ đồng.

Không chỉ có mẫu SUV 5 chỗ Outlander, Mitsubishi cũng mạnh tay giảm giá một mẫu SUV 7 chỗ khác là Pajero Sport với mức giá lên tới 180 triệu đồng.

img_0310-1455369-0641123

 Trong tháng 9, giá bán của phiên bản xe Pajero Sport giảm đến 180 triệu đồng. (Ảnh: Việt Vũ)

Cụ thể, trong tháng 9, giá bán của phiên bản xe Pajero Sport 4x4 giảm đến 180 triệu đồng, giá bán thực tế tại các đại lý giảm từ 1,538 xuống còn 1,358 tỷ đồng. Trong khi phiên bản 4x2 áp dụng mức giảm 156 triệu đồng, giảm từ 1,355 tỷ xuống còn 1,199 tỷ đồng. Đây là đợt giảm giá kỷ lục của dòng xe này kể từ khi bán tại Việt Nam.

Theo đơn vị sản xuất, giá bán thấp kỷ lục của Pajero Spoet chỉ được áp dụng trong tháng 9 với số lượng xe không giới hạn. Đây được coi là động thái mạnh mẽ của Mitsubishi khi quyết tâm công kích đối thủ là Toyota Fortuner. 

Video: Người dân không mua được xe CR-V với giá thấp kỷ lục

Tiếp đến là mẫu sedan hạng B - Ciaz của Suzuki. Trong tháng 9 này, để thu hút người tiêu dùng trong nước, Suzuki Ciaz đã có chương trình giảm giá rất mạnh vào nửa cuối tháng 9 và kéo dài tới hết tháng 10/2017. Cụ thể, khi mua Ciaz trong thời điểm này, khách hàng sẽ được trừ thẳng vào hóa đơn tới 92 triệu đồng.

Giá bán thực tế của Ciaz tại các đại lý là 488 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT). Đây cũng là mức giá thấp kỷ lục của Ciaz kể từ khi được kinh doanh tại Việt Nam.

Không chỉ các mẫu xe trên, thị trường ô tô trong nước còn đón nhận một số tin giảm giá dưới 100 triệu đồng từ Toyota, Chevrolet, Mazda hay Nissan. 

Kích cầu hay xả hàng tồn kho?

Theo các đại diện của một số hãng sản xuất ô tô, việc giá ô tô bất ngờ giảm mạnh trong tháng 9 được cho là kích cầu thị trường trong tháng cô hồn và giành thị phần trước giai đoạn giảm thuế nhập khẩu ô tô vào năm 2018.

Nghe thì có vẻ có lý, tuy nhiên, nếu nhìn lại thời điểm đầu tháng 9 với việc Honda "giỡn mặt" với khách hàng sẽ khiến nhiều người phải lưu tâm.

21146542_1496940003685295_2017886674_o 4

Dù bất kỳ lý do gì, việc giảm giá mạnh tay như hiện tại cũng đem lại một số lợi ích nhất định cho người tiêu dùng. 

Đầu tháng 9, thị trường ô tô trong nước khuynh đảo khi Honda CR-V có giá thấp chưa từng có. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, chiến dịch giảm giá mạnh tay của Honda đã bộc lộ nhiều bất cập liên quan tới giá bán hoặc quy trình đặt cọc xe.

Cụ thể, chỉ sau vài ngày, Honda Việt Nam thông báo ngừng chương trình giảm giá cho CR-V, giá bán của CR-V tại các đại lý không thống nhất, sau vài ngày đã tăng trở lại,; thậm chí, có đại lý còn bán giá cao hơn giá đề xuất của Honda. 

Ngoài ra, một số đại lý nhận tiền đặt cọc trước của khách hàng, nhưng sau khi đó vài ngày đơn phương hủy hợp đồng và cho rằng chỉ cần trả lại tiền là... xong(!). 

Nhiều khách hàng cho rằng, việc Honda giảm mạnh tay mẫu SUV CR-V là để xả hàng tồn kho, tạo tiền đề ra mắt phiên bản mới vào đầu năm sau. Trong khi đó, phía Honda Việt Nam vẫn chưa đưa ra nhiều bình luận liên quan tới vấn đề này và trả lời rất chung chung.

Không chỉ CR-V, Mitsubishi Outlander cũng trải qua đợt ''cháy hàng'' sau khi giảm giá xe. Một đại lý Mitsubishi cho biết, chỉ sau vài ngày, phiên bản 2.0 STD đang nhận được khá nhiều đơn đặt hàng từ phía người tiêu dùng trong nước.

Lý giải cho nguyên nhân trên, đại diện của đơn vị này nhận định, Outlander là mẫu xe duy nhất trong phân khúc SUV được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với chất lượng cực kỳ tốt. 

Nhiều nguồn tin rò rỉ cho thấy, việc Outlander giảm mạnh tay là để xả hàng tồn kho và phiên bản mới của mẫu SUV sẽ được giới thiệu vào đầu năm tới. Tuy nhiên, các đại lý của Mitsubishi từ chối trả lời về vấn đề này.

Bên cạnh đó, một số mẫu xe như Suzuki Ciaz, Chevrolet Colorodo hay Captiva... giảm giá là để cạnh tranh với đối thủ. 

Dù bất kỳ lý do gì, việc giảm giá mạnh tay như hiện tại cũng đem lại một số lợi ích nhất định cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tránh tình trạng như Honda CR-V, các hãng xe hơi cần minh bạch hơn các chương trình ưu đãi của mình. 

Việt Vũ
Chuyên đề: Giá xe ô tô
Bình luận
vtcnews.vn