Điểm mặt các trường lạm thu đầu năm học

Giáo dụcThứ Tư, 09/10/2013 12:16:00 +07:00

(VTC News)- Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã chỉ ra cụ thể các trường học trên địa bàn còn để xảy ra tình trạng lạm thu và dạy thêm, học thêm sai quy định.

(VTC News)- Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã chỉ ra cụ thể các trường học trên địa bàn còn để xảy ra tình trạng lạm thu và dạy thêm, học thêm sai quy định.

Trong cuộc họp giao ban báo chí tại Thành ủy Hà Nội chiều 8/10, vấn đề thu chi đầu năm học và quản lý dạy thêm, học thêm đã được đưa ra bàn luận.

Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, đầu năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT đã thành lập 20 đoàn thanh kiểm tra các khoản thu chi và quản lý dạy thêm học thêm tại các cơ sở giáo dục thuộc 29 quận, huyện thị xã trên địa bàn TP.

Tổ thanh tra đã tiến hành làm việc ở 121 trường học trên địa bàn toàn thành phố.

Vẫn còn hiện tượng lạm thu và thu chi sai quy định trên địa bàn Hà Nội
Vẫn còn hiện tượng lạm thu và thu chi sai quy định trên địa bàn Hà Nội
(Ảnh minh họa: Lao động)
 
Thanh tra Sở GD-ĐT cho biết,  một số cơ sở giáo dục triển khai việc cấp phép dạy thêm học thêm chưa kịp thời; kế hoạch của một số đơn vị chưa đúng quy định như xếp lớp không phân loại học sinh (THCS Trần Đăng Ninh).

Trường THCS Thanh Mai (Hà Đông) chưa kiểm tra đầy đủ và lưu giữ bài soạn của giáo viên dạy thêm,

Trường THPT Trung Giã, Sóc Sơn chưa có chương trình dạy thêm cho từng môn tăng tiết dạy thêm học thêm chưa được giải thích cho người học và người dạy, thu vượt quá mức trần, chi không đúng tỷ lệ%...

Trường THCS Phụng Thượng( huyện Phúc Thọ)
đưa ra dự toán, kế hoạch thu, chi cho các hoạt động dạy thêm học thêm chưa rõ ràng.

Phòng GD-ĐT huyện Đan Phượng, quận Tây Hồ
chưa ban hành văn bản thực hiện quyết định về dạy thêm học thêm của UBND TP, chưa triển khai công tác kiểm tra.

Bên cạnh đó, đoàn thanh tra phát hiện một số trường vẫn dự kiến thu các khoản khác ngoài văn bản quy định như hỗ trợ dạy và học cho giáo dục tại Trường THCS Bình Minh và Trường THCS Thanh Mai (Thanh Oai); vệ sinh lớp, photo tài liệu, học tăng cường lớp chất lượng cao (khối 6) tại trường THCS Nguyễn Huy Tưởng (Đông Anh); Photo đề kiểm tra, ôn tập thi khảo sát khối 10, mua vở học sinh tại TTGDTX Sơn Tây.

Một số trường dự kiến thu tiền tự nguyện chưa đúng quy trình, chưa báo cáo cơ quan quản lý cấp trên để phê duyệt như mua điều hòa ở Trường mầm non Dương Xá (Gia Lâm); mua máy phát điện ở Trường Tiểu học Kim Sơn (Gia Lâm); mua dù, làm nhà kho tại Trường tiểu học Bích Hòa (Thanh Oai); sửa sân trường tại Trường THCS thị trấn Liên Quan (Thạch Thất).

Đặc biệt, Quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh ở các trường: Tiểu học thị trấn Xuân Mai A (Chương Mỹ), Trường Tiểu học Đức Giang, Trường Tiểu học Bích Hòa và Trường THCS Bình Minh (Thanh Oai) thu không đúng quy định, dùng quỹ của cha mẹ học sinh chi khen thưởng giáo viên, nhân viên nhà trường, bồi dưỡng lễ, tết cho cán bộ giáo viên...

Trả lời về vấn đề nhiều nơi vẫn xảy ra tình trạng dạy thêm tràn lan, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Ngọc Quang cho biết thành phố đã có những quy định rõ ràng cụ thể, cấm dạy thêm trái quy định.

Lãnh đạo Sở cũng cho biết, giáo viên không bị cấm đi dạy thêm, nhưng muốn đi dạy thì phải có sự xác nhận của hiệu trưởng nhà trường và dạy ở các đơn vị có phép và không dạy thêm học sinh mình đang dạy trên lớp.


Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn