Điểm lại những vụ tặng xe sang cho lãnh đạo xôn xao dư luận

Kinh tếThứ Ba, 19/09/2017 15:02:00 +07:00

Ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) đang gây chú ý với nhiều thông tin lùm xùm, trong đó có cả việc đi xe sang do doanh nghiệp tặng, trước ông Xuân Anh cùng từng có nhiều lãnh đạo nhân xế hộp tiền tỷ của doanh nghiệp trở thành tâm điểm dư luận.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp và mới đưa ra kết luận, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có một số vi phạm, khuyết điểm liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành.

Xe sang doanh nghiệp tặng Bí thư Nguyễn Xuân Anh

Theo kết luận, ông Nguyễn Xuân Anh có khuyết điểm thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

1_127262

 Xe Toyota Avalon do ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng. (Ảnh: Baomoi)

Theo thông tin chính thức từ văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, vào năm 2016, ô tô hiệu Toyota Avalon đời 2016 được văn phòng Thành ủy Đà Nẵng tiếp nhận do một doanh nghiệp tặng với mục đích sử dụng cho việc chung. Văn phòng bố trí để đưa đón Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh sử dụng.

Xe mang biển kiểm soát 43A-299.99, đăng ký ngày 2/2/2016 tại phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng. Hóa đơn giá trị gia tăng do Thành ủy Đà Nẵng cung cấp cho thấy, xe có tổng trị giá 1,3 tỷ đồng (giá trước bạ là 1.182.486.222 đồng).

Hiện nay, các thông tin liên quan đến ông Nguyễn Xuân Anh và chiếc xe doanh nghiệp tặng mà ông này sử dụng, đang gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, nhìn lại nhiều năm gần đây có thể thấy, ông Nguyễn Xuân Anh không phải là lãnh đạo duy nhất đi xe doanh nghiệp tặng. Từng có nhiều tỉnh được doanh nghiệp tặng xe trở thành tâm điểm dư luận trước đó.

Doanh nghiệp Nghệ An tặng 2 xe tiền tỷ cho địa phương

Thông tin được các báo đăng tải cho biết, từ năm 2015 tới nay, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An được hai doanh nghiệp lớn tặng 2 xe ô tô hiệu Toyota Land Cruise có giá trị nhiều tỷ đồng để sử dụng.

20170309102657-a2 3

Chiếc xe mà Cienco 4 tặng cho tỉnh. (Ảnh: Vietnamnet) 

Nói về việc được doanh nghiệp tặng xe ngày 8/3/2017, ông Lê Đức Cường - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An - xác nhận và khẳng định: “Đầu năm 2015 doanh nghiệp có tặng cho Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng Tỉnh ủy 2 xe ô tô Toyota để sử dụng.

Xe ô tô đó được sử dụng chung cho văn phòng, chứ không phải phục vụ đích danh cá nhân nào đó. Ở tỉnh, xe chức danh chỉ mỗi chủ tịch tỉnh mới được phân xe phục vụ thôi”.

Được biết, sau khi được tặng cho UBND và Tỉnh ủy Nghệ An, 2 xe ô tô này được cấp biển 80.

Cà Mau nhận “xế xịn” 6,2 tỷ đồng

Thông tin Cà Mau nhận 2 xế xịn trên 6 tỷ đồng cùng tràn lan các mặt báo đầu năm nay. Theo đó, khoảng đầu tháng 2/2017, Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Dịch vụ Công Lý có tặng cho tỉnh Cà Mau 2 chiếc “siêu xe” Lexus GX 460 với mức giá hơn 6,2 tỷ đồng.

Hai chiếc xe này được gắn biển xanh và giao cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau sử dụng.

20170221180256-hi-nh 4

2 siêu xe giá 6,2 tỷ đồng của tỉnh Cà Mau. (Ảnh: Vietnamnet) 

Giải thích cho việc này, ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc công ty TNHH Công Lý cho rằng, việc tặng xe của mình chỉ với mục đích giúp các lãnh đạo trên tỉnh di chuyển dễ dàng, do đường xá còn gặp nhiều khó khăn. Công ty tặng xe là tặng cho tỉnh, chứ không tặng riêng cho ai cả.

Còn ông Nguyễn Tiến Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, việc doanh nghiệp tặng xe là đúng quy trình, nghị định của Chính phủ và thông tư của Bộ Tài chính. Hai chiếc xe này được sử dụng như tài sản của Nhà nước giao cho cơ quan quản lý và sử dụng.

Vũ Đình Nguyên
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn