Điểm danh 'sát thủ' đứng sau kế hoạch sa thải Mourinho

Thể thaoThứ Sáu, 18/12/2015 08:56:00 +07:00

Bộ sậu lãnh đạo cao nhất của Chelsea đã tiến hành cuộc họp kéo dài 9 tiếng để định đoạt chiếc ghế của HLV Mourinho.

Bộ sậu lãnh đạo cao nhất của Chelsea đã tiến hành cuộc họp kéo dài 9 tiếng để định đoạt chiếc ghế của HLV Mourinho. Hai ngày sau, chiến lược gia Bồ Đào Nha bị sa thải.

Bộ sậu ấy bao gồm ông chủ Roman Abramovich, chủ tịch Bruce Buck, các giám đốc Marina Granovskaia, Michael Emenalo và Eugene Tenenbaum.

Roman Abramovich

Ông chủ của Chelsea không bao giờ nói điều gì với giới truyền thông. Ông xây dựng thành công hình ảnh “Godfather” – "Bố già" mang phong cách tàn nhẫn. Khi HLV làm việc không tốt, ông sa thải thẳng tay. Kể từ khi mua lại Chelsea năm 2003, ông tống khứ tổng cộng 7 người.
 Chủ tịch Abramovich và GĐKT Emelano
Roman Abramovich bị đồn là cực kỳ khó tính, nhưng theo những người hiểu ông thuật lại, doanh nhân Nga có tinh thần đoàn thể, dễ gần, quan tâm đến các trận đấu của Chelsea bằng lòng đam mê và sự kiên định. Ông có quyết tâm nâng tầm Chelsea với nhiều kế hoạch tương lai, đặc biệt là kế hoạch xây dựng lại Stamford Bridge.

Sau nhiều năm làm chủ Chelsea, Abramovich đã có vốn kiến thức bóng đá rất uyên thâm, am hiểu Chelsea, bóng đá Anh và cả bóng đá châu Âu. Khi rảnh rỗi, ông thích xem bóng đá bằng… 12 chiếc tivi chiếu 12 trận khác nhau và đặt riêng ở 12 căn phòng.

Chelsea thay đổi kể từ khi Abramovich thay đổi. Trước đây, ông thường họp bàn với HLV Mourino và cả Ban lãnh đạo để thảo luận cả những việc như mua bán cầu thủ. Nhưng mùa bóng 2015/16 hoàn toàn khác, Mourinho chỉ làm việc với Giám đốc điều hành và Ban điều hành mà trong đó không có Abramovich.

Mourinho sẽ đánh giá, báo cáo, xem xét mọi chuyện liên quan đến danh sách đội bóng. GĐĐH điều khiển các vấn đề thuộc về cấu trúc CLB và lĩnh vực kinh doanh. Khi cần biểu quyết thì ban điều hành - gồm cả Mourinho - sẽ bỏ phiếu. Abramovich chỉ cần nghe báo cáo.

Bruce Buck

Ông Bruce Buck là luật sư người Mỹ, sinh ra và lớn lên tại thành phố New York. Ông đang làm quản lý chi nhánh châu Âu của hãng luật danh tiếng Skadden Arps (Mỹ). Bruce Buck là fan ruột của Chelsea kể từ năm 1983 đến nay và mua vé xem cả mùa suốt từ năm 1991.
Bruce Buck (hàng đầu, bên phải) là trợ thủ đắc lực của Abramovich
Ông từng có thời gian làm việc tại Tập đoàn Sibneft do Abramovich lãnh đạo. Chính mối quan hệ công việc này đã dẫn lối để Bruce Buck giúp Abramovich mua lại Chelsea. Ông Abramovich nhờ Bruce Buck khi đó vừa mới nắm ghế Chủ tịch Chelsea làm "tay trong” nhằm nắm nội tình và tiến hành các thủ tục cần thiết để sở hữu đội bóng thành London.

Là một chuyên gia trong lĩnh vực mua lại và sáp nhập, quản lý các dự án tài chính và thị trường vốn ở châu Âu, Buck đã nhanh chóng giúp Abramovich mua lại Chelsea khi CLB này lâm vào tình trạng khủng hoảng năm 2003.

Vốn là một người có tư tưởng bài Mỹ nên sau khi mọi chuyện đã được thu xếp ổn thỏa, tỷ phú Abramovich muốn “qua cầu rút ván” đối với Bruce Buck. Từ khi tiếp quản Chelsea tới khi đội bóng Tây London gặt hái thành công, mối quan hệ giữa hai người đàn ông giàu quyền lực nhất tại Stamford Bridge đã đi xuống một cách thê thảm.

Quãng thời gian trăng mật trôi qua nhanh chóng ngay sau mùa bóng đầu tiên. Không ít lần, ông chủ người Nga đã lớn tiếng tuyên bố “cân nhắc lại vị trí chủ tịch của Chelsea”, mỗi khi đội bóng gặp phải khó khăn.
Mourinho trùm kín mặt khi rời khu tập luyện của Chelsea
Trong nhiều mùa bóng, mỗi khi ông Buck đưa ra đề nghị đưa vài ngôi sao người Mỹ về chơi bóng tại Stamford Bridge, nhằm tạo điều kiện phát triển thương hiệu tại thị trường Mỹ như Landon Donovan, Michael Bradley, Carlos Bocanegra… đều bị Abramovich gạt đi. Ông chủ Chelsea cho rằng như vậy là ném tiền qua cửa sổ, trong khi lại tỏ ra rất hào phóng đối với những ngôi sao Đông Âu như Shevchenko hay Zhirkov…

Ông Buck cho rằng Abramovich luôn coi ông như người làm thuê và chỉ tìm cách kiếm cớ để có thể sớm đẩy ông ra khỏi bộ máy lãnh đạo của Chelsea. “Đã không ít lần ông ta tỏ thái độ trịnh thượng và mắng mỏ tôi ngay trong các buổi họp có mặt lãnh đạo chủ chốt của đội bóng”, Buck chia sẻ trên tờ News Sport cách đây 3 năm.

“Có lẽ ông ta muốn sớm nhổ đi cái gai trong mắt vì tôi là một người Mỹ”, Chủ tịch Chelsea tâm sự.

Marina Granovskaia

Bà Marina Granovskaia sinh ra ở Nga, mang hai quốc tịch Nga và Canada. Bà Marina hiện là người phụ nữ quyền lực hàng đầu trong làng bóng đá Anh và thế giới, cánh tay phải đắc lực của tỉ phú Roman Abramovich. Chelsea mua bán ngày càng sành sỏi nhờ công của bà.
Marina trong buổi ký hợp đồng với Hazard
Tỉ phú người Nga hết mực tin cậy Marina trong hơn 18 năm qua. Bà trở thành một trong những nhân vật nhiều ảnh hưởng nhất ở Stamford Bridge, đứng ra thương lượng các hợp đồng và giúp The Blues thành công ấn tượng trong việc mua-bán cầu thủ.

Granovskaia trước kia là người cai quản các vấn đề tài chính của đội bóng. Nhưng kể từ khi cựu giám đốc điều hành Ron Gourlay từ nhiệm, bà đã mở rộng tầm ảnh hưởng của mình cùng chủ tịch Bruce Buck.

Trên trang chủ của Chelsea, tiểu sử của bà được mô tả: “Bà Marina Granovskaia tốt nghiệp Đại học quốc gia Moscow năm 1997 và cũng trong năm đó bắt đầu làm việc tại Sibneft, công ty dầu mỏ trước kia thuộc sở hữu của Roman Abramovich. Bà là người tin cẩn của ngài Abramovich và là một cố vấn cấp cao của ông, quản lý rất nhiều tài sản và lợi ích tài chính”.

Granovskaia chuyển tới London không lâu sau khi Abramovich mua lại Chelsea vào năm 2003 và từ năm 2010 là đại diện của ông chủ ở CLB. Bà gia nhập hội đồng quản trị Công ty Chelsea FC và Ban giám đốc CLB từ tháng 6/2013.

Michael Emenalo

Ông Emenalo là người Nigeria, từng thi đấu cho ĐTQG Nigeria tại World Cup 1994. Năm 2007, ông đến Stamford Bridge cùng HLV Avram Grant và ở lại từ đó đến nay. Nhờ mối quan hệ rộng, ông được trao nhiều vị trí như tuyển trạch viên, trinh sát đối thủ, phụ trách chuyển nhượng rồi được thăng chức lên làm trợ lý của HLV Ancelotti năm 2010. Sau khi giám đốc kỹ thuật (GĐKT) cũ là Ray Wilkin ra đi, ông Emenalo được trao lại chiếc ghế này.
Emelano lên Chelsea TV tuyên bố về vụ sa thải Mourinho
Trong vai trò GĐKT, Michael Emenalo hoàn thành tốt nhiệm vụ làm cầu nối giữa ông chủ Abramovich và HLV Mourinho. Cả hai nhân vật khó tính đều hài lòng về hiệu quả công việc của Emenalo.

Eugene Tenebaum

Giống như bà Marina, ông Eugene cũng mang hai quốc tịch Nga và Canada. Ông sinh ra ở Ukraine sau đó di cư sang Canada.
 Eugene Tenebaum (bên phải) là nhân vật có tiếng nói quan trọng ở Chelsea
Ông Eugene trước đây là giám đốc tài chính ở Công ty dầu mỏ Sibneft. Nhờ kiến thức tài chính sâu rộng, ông cũng làm việc với những hãng tài chính hàng đầu thế giới, trong đó phải kể tới Price Waterhouse, KPMG và Salomon Brothers.

Hiện tại, Eugene Tenebaum là người phụ trách cao cấp nhất về vấn đề tài chính và đưa ra những chiến lược kinh doanh của Chelsea.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn